11 chế độ trong ngày của quân đội (cập nhật 2024)

Trong quân đội Việt Nam luôn có câu nói kỷ luật là sức mạnh của quân đội. Để tạo ra được sức mạnh kỷ luật thép đó thì bất kỳ người chiến sỹ nào đều phải tuân thủ theo 11 chế độ trong ngày của quân nhân. Vậy 11 chế độ trong ngày của Quân đội gồm những gì và có ý nghĩa đặc biệt ra sao, trong bài viết dưới đây, HoaTieu.vn sẽ giải đắp thắc mắc cho bạn đọc!

11 chế độ trong ngày của quân đội
11 chế độ trong ngày và 3 chế độ trong tuần của Quân đội nhân dân Việt Nam

1. 11 Chế độ trong ngày là gì?

1.1. 11 chế độ trong ngày

Chế độ trong ngày là hoạt động trong ngày của các chiến sỹ trong quân đội nhân dân Việt Nam sẽ phải tuân theo 11 chế độ đã được quy định, bao gồm:

1. Treo quốc kỳ

2. Thức dậy

3. Thể dục buổi sáng

4. Kiểm tra sáng

5. Học tập

6. Ăn uống

7. Lau vũ khí, khí tài trang bị

8. Thể thao, tăng gia sản xuất

9. Đọc báo, nghe tin

10. Điểm danh, điểm quân số

11. Ngủ nghỉ

Thời gian bắt đầu thực hiện chế độ đầu tiên là 5 giờ, tuy nhiên tùy từng đơn vị mà quy định khác nhau. Ví dụ như các trường học, học viện đào tạo học viên, hạ sỹ quan, chiến sỹ vì phải thực hiện giờ giảng dạy, lên lớp sớm mà sẽ báo thức sớm hơn từ 15 - 30 phút.

Vào mùa đông sẽ thực hiện báo thức muộn hơn 30 phút, vì vậy các chế độ sẽ muộn hơn 30 phút. Tuy nhiên từ 18 giờ các chế độ vẫn thực hiện như nhau ở cả 2 mùa.

Vào ngày nghỉ, các chế độ từ báo thức đến nghỉ ngơi đều thực hiện muộn hơn 30 phút, trừ thời gian ăn cơm vẫn sẽ thực hiện đúng, buổi tối các chiến sỹ sẽ được xem phim và giải trí theo chế độ quy định.

1.2. 3 chế độ trong tuần của quân đội

Ngoài ra, còn có 03 chế độ trong tuần chỉ thực hiện vào những ngày nhất định:

  • 1. Chào cờ, duyệt đội ngũ (thứ 2)
  • 2. Thông báo chính trị (thứ 2)
  • 3. Tổng vệ sinh doanh trại (chiều thứ 7)

Để tìm hiểu chi tiết hơn mời các bạn tham khảo bài viết:

2. Ý nghĩa của 11 chế độ trong ngày

Các chế độ được quy định thể hiện cao độ tính khoa học nhằm duy trì các hoạt động trong ngày, trong tuần của quân nhân. Với tính liên tục của 11 chế độ trong ngày, quân nhân không chỉ được học tập, huấn luyện, rèn luyện, vui chơi một cách khoa học mà còn bảo đảm cho toàn đơn vị hoạt động thống nhất, chính quy, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý kỷ luật của mỗi đơn vị.

Thực tế, khi duy trì nghiêm các chế độ trong ngày thì cán bộ các cấp, nhất là tiểu đội trưởng, trung đội trưởng, vừa có điều kiện nắm chắc chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, vừa hiểu được đặc điểm tính cách, diễn biến tâm lý của mỗi quân nhân, từ đó có biện pháp quản lý phù hợp, hiệu quả, và ngăn ngừa các hiện tượng vi phạm kỷ luật.

Có thể nói, ở bất cứ cơ quan, đơn vị nào, nếu nền nếp, chế độ công tác được duy trì nghiêm thì ở đó kỷ luật không chỉ được giữ vững mà còn tạo nền tảng vững chắc để cơ quan, đơn vị thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

3. Thời gian biểu trong Quân đội

Quân nhân thực hiện chế độ tập thể dục tại đơn vị
Quân nhân thực hiện chế độ tập thể dục tại đơn vị

Các hoạt động trong quân đội được thực hiện theo thời gian biểu trong ngày như sau:

  • 5h: Báo thức
  • 5h: Thể dục sáng từ 10 đến 20 phút, gấp xếp nội vụ, dọn vệ sinh
  • 5h30: Ăn sáng
  • 6h: Kiểm tra sáng
  • 6h15: Chuẩn bị vật chất, vũ khí trang bị học tập, huấn luyện và đi đến nơi học tập huấn luyện, lúc đi thường đi đều và vừa đi vừa hát
  • 6h30 -11h: Thời gian học tập huấn luyện buổi sáng
  • 11h05: Ăn trưa
  • 11h30: Nghỉ trưa
  • 13h45: Báo thức chiều
  • 13h45: Chuẩn bị đi học tập, huấn luyện chiều
  • 14h - 17h: Học tập huấn luyện buổi chiều
  • 17h : Bảo quản vũ khí trang bị
  • 15h30: Thể thao, tăng gia sản xuất, vệ sinh cá nhân
  • 18h: Ăn chiều
  • 18h30: Sinh hoạt tổ 3 người
  • 18h45: Đọc báo, nghe tin
  • 19h: Xem Thời sự Đài THVN
  • 20h: Sinh hoạt theo quy định
  • 20h45: Điểm danh, điểm quân số
  • 21h: Nghe chương trình QĐND của Đài TNVN
  • 21h30: Tắt đèn, ngủ nghỉ

Thời gian quy định trong quân đội là các chế độ diễn ra liền mạch, nối tiếp nhau, được quy định nhằm rèn luyện nền nếp, tác phong chính quy, qua đó đảm bảo tác phong nhanh nhẹn, đồng nhất, tinh thần kỷ luật thép cho mỗi một quân nhân.

Các chiến sỹ khi mới nhập ngũ thường bị ngộp bởi thời gian biểu không có khoảng trống, cùng quá trình huấn luyện gian khổ. Nhưng sau 3 tháng tân binh họ sẽ dần quen với nền nếp sinh hoạt chính quy và chế độ ngủ nghỉ đúng giờ giấc. Thực tế cho thấy rằng sức khỏe cũng như cân nặng của các quân nhân sau tân binh tăng lên đáng kể.

4. Chế độ kiểm tra sáng trong quân đội

- Chế độ kiểm tra sáng trong quân đội: Trung đội trưởng có nhiệm vụ tiến hành kiểm tra quân phục, đầu tóc, móng tay, bàn chải đánh răng, khăn mặt... của các quân nhân.

- Vào mùa hè, chế độ Kiểm tra sáng trong quân đội bắt đầu từ 6 giờ sáng, diễn ra trong 10 đến 15 phút, tùy tình hình thực hiện tác phong của các đồng chí trong trung đội. Nếu có người vi phạm sẽ phải chịu phạt, và thời gian kiểm tra sẽ lâu hơn, nhưng không quá 15 phút quy định để mọi người còn chuẩn bị thực hiện chế độ học tập tiếp theo.

5. Chế độ đọc báo nghe tin ở các đơn vị quân đội quy định như thế nào?

- Chế độ đọc báo nghe tin ở các đơn vị quân đội được quy định vào 18h45 hàng ngày trong tuần, thời gian diễn ra vào khoảng 10 - 15 phút mỗi tối.

- Đây là thời điểm sau khi tiến hành sinh hoạt tổ 3 người và trước khi tiến hành thực hiện chế độ xem thời sự.

  • Đọc báo nghe tin được tổ chức ở cấp đại đội.
  • Trong trường hợp là trung đội Vệ binh sẽ tiến hành đọc báo nghe tin ở cấp trung đội.

6. Một ngày trong quân đội diễn ra như thế nào?

Thời gian biểu 24 giờ trong 1 ngày của mỗi chiến sĩ đều tuân thủ theo 11 chế độ trong ngày và 3 chế độ trong tuần đã được đề cập tại phần 1 bài viết.

Tuy nhiên, sẽ có sự khác nhau về thời gian giữa mùa hè và mùa đông, cũng như các ngày nghỉ lễ. Ngoài ra, vào những dịp đặc biệt như tổ chức thi, huấn luyện SSCĐ, huấn luyện dã ngoại,... không chỉ các chiến sĩ mà sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp (những người có nghĩa vụ liên quan) đều phải thực hiện giờ giấc theo chỉ thị của cấp trên, có khi phải thức dậy từ 3, 4 giờ sáng để bắt đầu báo thức và chuẩn bị quân tư trang.

  • Thời gian biểu mùa hè bắt đầu từ ngày 01/04 đến 31/10 hàng năm, mùa đông bắt đầu từ 01/11 đến 31/03 năm sau.
  • Vào mùa đông và các ngày nghỉ lễ, báo thức bắt đầu chậm hơn 30 phút, kéo theo đó tất cả các chế độ sẽ tiến hành chậm hơn 30 phút, tuy nhiên từ 18 giờ chiều thì như nhau ở cả 2 mùa.
  • Vào ngày nghỉ lễ theo quy định, các chiến sĩ sẽ được vui chơi, ca hát, liên hoan và ngủ muộn hơn 30 phút.

Các chế độ trong ngày liền mạch và nhanh chóng, bắt buộc mọi chiến sỹ phải tuân thủ theo, dù vậy, sau khi nhập ngũ khoảng một tháng, những tân binh sẽ nhanh chóng bắt nhịp và quen thuộc với nền nếp sinh hoạt cùng môi trường sống quân ngũ. Đây sẽ là một trong những trải nghiệm gian khổ nhưng đáng nhớ suốt đời của mỗi quân nhân.

7. Có Luật Quân Đội 2024?

Luật nghĩa vụ quân sự mới nhất 2024 số 78/2015/QH13 là luật nghĩa vụ quân sự mới nhất hiện nay được Quốc hội ban hành và áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến nghĩa vụ quân sự được ban hành từ năm 2015.

11 chế độ trong ngày và 3 chế độ trong tuần là thông tin cần thiết, là hành trang trang bị cho các chiến sỹ chuẩn bị nhập ngũ để họ đỡ bỡ ngỡ khi bước chân vào môi trường chuyên biệt và bắt đầu những tháng ngày rèn luyện đầy gian khổ, nhưng cũng không thiếu niềm vui và ngập tràn tình cảm đồng chí, đồng đội.

Không chỉ các chiến sĩ mà sĩ quan, QNCN... trong quân đội đều phải sinh hoạt theo những quy định riêng biệt. Những ai đã từng sinh hoạt trong môi trường quân ngũ thì cũng đều phải bất ngờ trước sức chịu đựng bền bỉ và dẻo dai của bộ đội Việt Nam. Vào những đợt diễn tập hay hành quân dã ngoại, hạ sĩ quan, binh sĩ, sĩ quan, QNCN... hầu như đều phải thức dậy rất sớm, ngủ cũng rất muộn, và nhiều người còn không có thời gian ngủ nhiều đêm liền vì phải lên kế hoạch diễn tập, phân công chuẩn bị để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Quân nhân là một trong những công việc gian khổ, nguy hiểm và mang trong mình trách nhiệm nặng nề nhất. Họ xứng đáng nhận được sự yêu mến, tôn vinh của mọi người.

Như vậy, bài viết đã giải đáp các thắc mắc về 11 chế độ trong ngày của quân đội nhân dân Việt Nam. Mời các bạn đọc các bài viết liên quan mục Cán bộ công chức, Hành chính tại mảng Hỏi đáp pháp luật và Văn bản pháp luật của HoaTieu.vn

Đánh giá bài viết
24 41.427
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hoa Trịnh
    Hoa Trịnh

    Bài viết thông tin rất chi tiết

    Thích Phản hồi 12/07/22
    • Lê Tiến Anh
      Lê Tiến Anh

      Mình thấy ad viết chi tiết nhất trong tất cả các trang đó

      Thích Phản hồi 12/07/22
      • Thái Nguyễn
        Thái Nguyễn

        Thông tin đúng và đầy đủ nhất.

        Thích Phản hồi 12/07/22