Công dân nữ tham gia Công An nghĩa vụ cần điều kiện gì năm 2024?

Công dân nữ đi nghĩa vụ công an năm 2024 cần điều kiện gì? Điều kiện để đăng ký tham gia nghĩa vụ công an 2024? Nữ đi nghĩa vụ công an xong làm gì, có được vào biên chế không? Đây là câu hỏi rất nhiều bạn đọc thắc mắc. Để giải đáp được những câu hỏi này, HoaTieu.vn mời các bạn tham khảo bài viết.

1. Công dân nữ có đi nghĩa vụ công an năm 2024 được không?

Tuyển chọn công dân nữ thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân (CAND) là một trong những nội dung tại Nghị định số 70/2019/NĐ-CP quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND.

Đối tượng tuyển chọn căn cứ vào Điều 4 Nghị định 70/2019/NĐ-CP như sau:

Công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015. Công dân nữ trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Công an nhân dân, nếu tự nguyện và Công an nhân dân có nhu cầu thì được xem xét, tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Như vậy, công dân nữ đủ tuổi theo quy định của Luật nghĩa vụ quân sự 2015 tức đủ 18 tuổi hoàn toàn có thể đăng ký tham gia nghĩa vụ công an.

Công dân nữ đi nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2024 cần có tiêu chuẩn nào?
Công dân nữ đi nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2024 cần có tiêu chuẩn nào?

2. Tiêu chuẩn đi nghĩa vụ công an đối với nữ năm 2024

Trong ngành công an, quân đội luôn đề cao yếu tố thể lực, sức khỏe của mỗi chiến sĩ, do vậy ngay từ vòng sơ tuyển các ứng viên phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, sau đó xét tiếp đến các tiêu chuẩn về chính trị, tiêu chuẩn về văn hóa. Cụ thể căn cứ theo quy định tại Điều 5, Nghị định số 70/2019/NĐ-CP, công dân được tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân khi có đủ các tiêu chuẩn sau đây:

+ Có lý lịch rõ ràng.

+ Nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không có tiền án, tiền sự, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, quản chế, không trong thời gian bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc; có phẩm chất, đạo đức tư cách tốt, được quần chúng nhân dân nơi cư trú hoặc nơi học tập, công tác tín nhiệm.

+ Bảo đảm tiêu chuẩn chính trị của hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ theo chế độ nghĩa vụ trong Công an nhân dân.

+ Có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên. Các xã miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tuyển công dân có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

+ Thể hình cân đối, không dị hình, dị dạng và đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Cụ thể hóa các tiêu chuẩn trên như sau:

- Tuổi: Công dân nữ trong độ tuổi nhập ngũ theo quy định tại Điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015: Từ đủ 18 tuổi đến hết 27 tuổi.

- Tiêu chuẩn văn hóa:

Đối với công dân nữ: Đã tốt nghiệp trình độ trung cấp trở lên ở các ngành, nghề chuyên môn: Y, dược, sư phạm, thể dục thể thao; có đơn tự nguyện đăng ký thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

- Tiêu chuẩn chính trị:

  • Thực hiện theo Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

- Tiêu chuẩn sức khỏe:

  • Chiều cao: Từ 158 - 195 cm; cân nặng: Từ 45 kg trở lên (đối với Nữ). Các trường hợp quá béo hoặc quá gầy sẽ xem xét đến chỉ số BMI (được tính bằng cân nặng chia bình phương chiều cao), không tuyển các trường hợp có BMI ≥ 30 hoặc BMI < 18.5, không tuyển các trường hợp chiều cao > 195 cm.
  • Thể hình cân đối, không dị hình, dị dạng và đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Không nghiện các chất ma túy, tiền chất ma túy; màu và dạng tóc bình thường; không bị rối loạn sắc tố da; không có các vết trổ (xăm) trên da, kể cả phun xăm trên da; không bấm lỗ ở tai (đối với nam), ở mũi và ở các vị trí khác trên cơ thể để đeo đồ trang sức; không mắc các bệnh mạn tính, bệnh xã hội; không có sẹo lồi co kéo ở vùng đầu, mặt, cổ, cẳng tay, bàn tay, bàn chân.

3. Điều kiện đi nghĩa vụ công an đối với nữ năm 2024?

Điều kiện tiên quyết đối với công dân nữ đăng ký đi nghĩa vụ là đáp ứng về độ tuổi theo quy định, nữ trong độ tuổi từ 18 đến 27. Ngoài ra phải đáp ứng các điều kiện sau:

+ Lý lịch rõ ràng

+ Chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước

+ Đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo quy định

+ Có trình độ văn hóa phù hợp.

Trên thực tế, có nhiều trường hợp công dân nữ muốn tham gia nghĩa vụ công an nhưng không đủ điều kiện về ngoại hình. Luật đã quy định công dân nữ phải đáp ứng đầy đủ các yếu tố trên thì mới được xét duyệt tham gia nghĩa vụ công an nếu cơ quan còn chỉ tiêu, nếu không đáp ứng theo tiêu chuẩn được đề cập tại mục 2 thì công dân nữ đó không được tham gia nghĩa vụ công an.

4. Công dân nữ đi nghĩa vụ công an xong làm gì?

Rất nhiều bạn đọc thắc mắc về vấn đề Công dân nữ đi nghĩa vụ công an xong ra làm gì? mới yên tâm cho con cái mình hoặc chính mình mới đăng ký đi nghĩa vụ công an bởi thời gian tham gia nghĩa vụ công an là 2 năm.

Sau khi thực hiện xong nghĩa vụ công an, công dân nữ xuất ngũ và hoàn toàn có thể làm việc và lao động các công việc ngoài xã hội bình thường. Ngoài ra, công dân đã tham gia nghĩa vụ công an có cơ hội được làm việc trong ngành công an. Tại Điều 9 Nghị định số 70/2019/NĐ-CP quy định như sau:

1. Hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ có thời gian phục vụ tại ngũ từ 15 tháng đến dưới 24 tháng (tính đến thời điểm dự thi), kết quả phân loại hằng năm đạt hoàn thành nhiệm vụ trở lên, bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp trong Công an nhân dân thì được xét, dự tuyển vào các học viện, trường Công an nhân dân theo quy định về tuyển sinh Công an nhân dân, tốt nghiệp ra trường được phong cấp bậc hàm sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp.

2. Hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, hết thời hạn phục vụ tại ngũ có đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu sử dụng của Công an nhân dân, nếu tự nguyện và Công an nhân dân có nhu cầu thì được xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp. Tiêu chuẩn và tỷ lệ chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp đối với hạ sĩ quan nghĩa vụ hết hạn phục vụ tại ngũ thực hiện theo quy định của Bộ Công an. Việc xét tuyển phải đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch và công bằng với mọi đối tượng.

Như vậy, theo quy định trên, công dân nữ có thời gian phục vụ tại ngũ từ 15 tháng đến dưới 24 tháng thì được xem xét, dự tuyển vào các học viện, trường Công an nhân dân, tốt nghiệp ra trường được phong cấp bậc hàm sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp. Nếu hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ có nhu cầu thì được xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp.

5. Nữ đi nghĩa vụ công an có được vào biên chế không?

Câu trả lời là Có. Thực tế, hầu hết các nữ chiến sĩ công an đều được xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp sau khi đã có thời gian phục vụ tại ngũ. Bởi chỉ tiêu Nữ đi nghĩa vụ công an ít hơn nam rất nhiều. Đặc biệt chỉ trường hợp Bộ Công an đang thiếu nhân lực và có chỉ tiêu xét tuyển vào ngành thì mới ban hành công văn tuyển nữ đi nghĩa vụ công an về các địa phương. Và lúc này mới có đợt xét tuyển nữ đi nghĩa vụ công an. Nếu năm nào Bộ Công an không có chỉ tiêu xét tuyển thì năm đó sẽ không có đợt tuyển nữ đi nghĩa vụ công an. Các bạn cần xem thông báo tại công an xã, quận, huyện nơi mình sinh sống để biết thông tin chi tiết.

Có 2 cách những người đi nghĩa vụ công an được vào biên chế theo quy định tại điều 9 Nghị định 70/2019/NĐ-CP, cụ thể:

- Xét, dự tuyển vào các học viện, trường Công an nhân dân

Hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ có thời gian phục vụ tại ngũ từ 15 tháng đến dưới 24 tháng (tính đến thời điểm dự thi), kết quả phân loại hằng năm đạt hoàn thành nhiệm vụ trở lên, bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp trong Công an nhân dân thì được xét, dự tuyển vào các học viện, trường Công an nhân dân theo quy định về tuyển sinh Công an nhân dân, tốt nghiệp ra trường được phong cấp bậc hàm sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp.

Trường hợp này là khi bạn đã tham gia nghĩa vụ công an và có thời gian phục vụ tại ngũ từ 15 tháng đến dưới 24 tháng (tính đến thời điểm dự thi) thì sẽ được cộng điểm ưu tiên khi tham gia xét, dự tuyển vào các học viện, trường Công an nhân dân.

- Xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp

Hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ không thuộc trường hợp quy định tại trường hợp trên, hết thời hạn phục vụ tại ngũ có đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu sử dụng của Công an nhân dân, nếu tự nguyện và Công an nhân dân có nhu cầu thì được xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp. Tiêu chuẩn và tỷ lệ chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp đối với hạ sĩ quan nghĩa vụ hết hạn phục vụ tại ngũ thực hiện theo quy định của Bộ Công an. Chi tiết tại bài viết: Đi nghĩa vụ công an có được làm công an không?

6. Các câu hỏi về Nữ đi nghĩa vụ công an

Nữ đi nghĩa vụ công an xong làm gì?

HoaTieu.vn xin trả lời Nữ đi nghĩa vụ công an xong sẽ làm hồ sơ để xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp. Trước khi đi nghĩa vụ, địa phương nơi bạn xét tuyển sẽ có chỉ tiêu sẵn. Vì thế sau khi phục vụ trong ngành công an một thời gian, các bạn nữ sẽ khám sức khỏe như đợt sơ tuyển đi nghĩa vụ. Sau khi khám xong, đơn vị nơi bạn công tác sẽ hoàn thiện hồ sơ để trình lên cấp trên, cụ thể ở đây là Công an tỉnh và Bộ Công an xin chuyển chuyên nghiệp cho các bạn.

Chỉ có bằng tốt nghiệp THPT thì có đi nghĩa vụ công an được không?

Tiêu chuẩn tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ công an: Có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên. Các xã miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tuyển công dân có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

Nữ tốt nghiệp THPT 2024 không có bằng đại học có được đi nghĩa vụ công an?

Chỉ trường hợp Bộ Công an đang thiếu nhân lực và có chỉ tiêu xét tuyển vào ngành thì mới ban hành công văn tuyển nữ đi nghĩa vụ công an về các địa phương. Do đó thông thường chỉ tiêu xét tuyển sẽ yêu cầu cụ thể về bằng cấp, ngành học đáp ứng nguồn nhân lực đang thiếu. Tuy nhiên vẫn có trường hợp nữ không có bằng Trung cấp/Đại học/Cao đẳng được đi nghĩa vụ công an. Cụ thể bạn cần đến công an xã, quận, huyện nơi mình sinh sống để biết thêm thông tin chi tiết.

Nữ tốt nghiệp cao đẳng ngành nào ra thì được đi nghĩa vụ công an?

Thường thì là ngành nào cũng được, miễn là có chỉ tiêu tuyển. Nhưng trong một vài trường hợp sẽ ghi yêu cầu cụ thể ngành học cần tuyển, ví dụ như là những ngành bên Công an đang thiếu nhân lực mà không hoặc chưa đào tạo được thì sẽ ghi rõ trên quyết định tuyển. Và mỗi năm yêu cầu ngành học cần tuyển có thể sẽ khác nhau. Tuyển sinh nữ đi nghĩa vụ công an thường có yêu cầu là tốt nghiệp Trung cấp/Đại học/Cao đẳng.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Công dân nữ tham gia Công An nghĩa vụ cần điều kiện gì 2024? Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Dân sự mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
20 10.602
15 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Dung Đinh Thuỳ
    Dung Đinh Thuỳ

    Ad cho em hỏi là em đang học liên thông đại học Y muốn bảo lưu kết quả để tham gia nghĩa vụ rồi học lên thi vào học viện công an thì có được không ạ ,mức độ khả quan là bao nhiêu

    Em cảm ơn !

    Thích Phản hồi 12/01/23
    • Huyen
      Huyen

      Bác sĩ Nam hay Nữ khám sơ tuyển cho con gái ạ?

      Thích Phản hồi 19:07 08/04
      • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
        Ban Quản Trị HoaTieu.vn

        Tùy từng đầu mục kiểm tra sức khỏe em ạ, thông thường khám về thể lực, nhịp tim, huyết áp, xét nghiệm thì không phân biệt cán bộ thực hiện là nam hay nữ. Riêng khám phụ khoa sẽ làm tại nơi kín đáo hoặc phòng riêng, cán bộ chuyên môn thực hiện là nữ, nếu không có cán bộ y tế là nữ thì sẽ là bác sĩ ngoại khoa và có nhân viên nữ tham dự cùng.

        Thích Phản hồi 10:08 10/04
    • Thùy Dương
      Thùy Dương

      Cho e hỏi nữ đi nghĩa vụ coinf an 2 năm về có đươc làm công an kh ạ

      Thích Phản hồi 14:12 24/04
    • Dan Aeyoo
      Dan Aeyoo

      Cho e hỏi, sau khi đi nvca, mình muốn thi vào công an( không xét tuyển gì lúc đang trong nvca) có được cộng thêm điểm không ạ?


      Thích Phản hồi 20:13 01/05
      • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
        Ban Quản Trị HoaTieu.vn

        Không có cộng thêm điểm em ạ.

        Thích Phản hồi 20:24 01/05
    • Bảo Trân
      Bảo Trân

      Cho em hỏi là e đang học Đại học năm nhất và em muốn bảo lưu kết quả để tham gia nghĩa vụ công an sau đó học rồi thi vô ngành công an được không ạ hay là e phải hoàn thành chương trình đại học trước 

      Thích Phản hồi 15:12 25/05
      • Lê Anh Dũng
        Lê Anh Dũng

        Được em nhé, em có thể bảo lưu kết quả học tập của mình.

        Thích Phản hồi 17:38 29/05
    • Nhi Đinh
      Nhi Đinh

      cho em hỏi là sau khi có bằng đại học y hoặc dược loại khá trở lên mình muốn xét lên chuyên nghiệp có cần thi tiếp không ạ?

      Thích Phản hồi 08:57 13/06
      • Duyên Phượng
        Duyên Phượng

        Cho e hỏi nếu đi NVCA về thì có đc xin vào làm c.an xã hoặc huyện ko ạ. Hay phải có bằng cấp mới đc làm. E ở TPHCM ạ

        Thích Phản hồi 17:50 31/07
        • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
          Ban Quản Trị HoaTieu.vn

          Có thể em ạ. Có 2 cách những người đi nghĩa vụ công an được vào biên chế theo quy định tại điều 9 Nghị định 70/2019/NĐ-CP. Em xem chi tiết tại bài viết: Đi nghĩa vụ công an có được làm công an không?

          Thích Phản hồi 08:50 09/08
      • Name No
        Name No

        Ad cho em hỏi là nữ tốt nghiệp cao đẳng ngành nào ra thì được đi nvca thế ạ

        Thích Phản hồi 19:33 04/09
        • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
          Ban Quản Trị HoaTieu.vn

          Thường thì là ngành nào cũng được em ạ, miễn là có chi tiêu tuyển. Nhưng trong một vài trường hợp sẽ ghi yêu cầu cụ thể ngành học cần tuyển, ví dụ như là những ngành bên Công an đang thiếu nhân lực mà không hoặc chưa đào tạo được thì sẽ ghi rõ trên quyết định tuyển, và mỗi năm yêu cầu ngành học cần tuyển có thể sẽ khác nhau. Nữa là tuyển sinh nữ đi nghĩa vụ công an thường có yêu cầu là tốt nghiệp Trung cấp/Đại học/Cao đẳng.

          Thích Phản hồi 10:43 08/09
      • Diệu
        Diệu

        Ad cho em hỏi e vừa tốt nghiệp THPT và chỉ có bằng cấp 3 thoi thì có xin đi nghĩa vụ công an được không ạ 

        Hay bắt buộc phải có bằng trung cấp / cao đẳng/ đại học ạ

        Thích Phản hồi 12:06 10/12
        • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
          Ban Quản Trị HoaTieu.vn

          Gửi bạn tham khảo nhé: Tiêu chuẩn tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ công an:
          - Có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên. Các xã miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tuyển công dân có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

          Thích Phản hồi 13:51 12/12
      • Phong Ng
        Phong Ng

        cho e hỏi k đỗ cấp 3 nhưng vẫn có bằng tốt nghiệp THPT có đi dc k ạ?

        Thích Phản hồi 15:05 26/02
        • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
          Ban Quản Trị HoaTieu.vn

          Có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên là một trong các điều kiện để tuyển nghĩa vụ công an. Nên bạn có bằng tốt nghiệp THPT là thỏa mãn một điều kiện rồi nhé.

          Thích Phản hồi 14:56 27/02