Việc chuẩn bị cho nam thanh niên đủ 17 tuổi nhập ngũ gồm những nội dung nào?

Việc chuẩn bị cho nam thanh niên đủ 17 tuổi nhập ngũ gồm những nội dung nào? Trong quá trình giảng dạy học sinh cấp ba về nghĩa vụ của mình đối với việc thực hiện nghĩa vụ quân sự thì để học sinh hiểu được những việc cần làm là quan trọng nhất. Vậy việc mà thanh niên đủ 17 tuổi cần làm với nhập ngũ là gì? Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nội dung cụ thể dưới đây nhé.

1. Việc chuẩn bị cho nam thanh niên đủ 17 tuổi nhập ngũ gồm những nội dung nào?

  1. Học tập chính trị, huấn luyện quân sự
  2. Huấn luyện quân sự và diễn tập
  3. Đăng ký nghĩa vụ quân sự và kiểm tra sức khoẻ
  4. Kết nạp Đảng và kết nạp đoàn viên cho thanh niên

Trả lời đáp án là C. Việc chuẩn bị cho nam thanh niên đủ 17 tuổi nhập ngũ gồm những nội dung liên quan đến Đăng ký nghĩa vụ quân sự và kiểm tra sức khoẻ.

Để giải thích mời bạn đọc tham khảo những nội dung tiếp theo.

2. Độ tuổi đăng ký nghĩa vụ quân sự

Nghĩa vụ quân sự là một nghĩa vụ quan trọng đối với thanh niên khi đủ tuổi, bất kỳ thanh niên nào cũng phải thực hiện nghĩa vụ quân sự đúng trách nhiệm của mình.

Độ tuổi đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định điều 12 của Luật nghĩa vụ quân sự 2015 là:

  • Nam từ đủ 17 tuổi trở lên;
  • Nữ từ đủ 18 tuổi trở lên và tự nguyên tham gia nghĩa vụ.
  • Việc gọi nghĩa vụ quân sự được thực hiện từ 18 tuổi đến 25 tuổi, riêng đối với công dân tham gia học trung cấp, cao đẳng, đại học thì việc gọi nghĩa vụ đến hết 27 tuổi.

Như vậy có thể thấy nghĩa vụ quân sự đối với nam là bắt buộc còn với nữ thì không.

Việc chuẩn bị cho nam thanh niên đủ 17 tuổi nhập ngũ gồm những nội dung nào?
Việc chuẩn bị cho nam thanh niên đủ 17 tuổi nhập ngũ gồm những nội dung nào?

Đăng ký nghĩa vụ quân sự để làm gì?

Việc đăng ký nghĩa vụ quân sự được thực hiện nhằm đảm bảo cho việc thực hiện nghĩa vụ của thanh niên. Bởi vì khi từ đủ 18 tuổi sẽ bắt đầu gọi nghĩa vụ quân sự nên công tác đăng ký phải thực hiện trước đó. Vì thế từ đủ 17 tuổi đã bắt đầu đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Ngoài ra việc đăng ký này còn đảm bảo cho việc thống kê cũng như kiểm soát thanh niên thực hiện nghĩa vụ được dễ dàng hơn mà không cần làm công tác điều tra.

Hơn nữa nghĩa vụ là bắt buộc nhưng công dân phải tự nguyện tham gia và chủ động thực hiện nghĩa vụ đó mà không cần sự thúc giục của nhà nước.

3. Đối tượng không được đăng ký và được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự

Những đối tượng không được đăng ký nghĩa vụ quân sự là:

  • Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành hình phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế hoặc đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích;
  • Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) hoặc đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
  • Bị tước quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân.

Khi hết thời hạn áp dụng các biện pháp được nêu trên thì tiếp tục đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Những đối tượng được miễn nghĩa vụ quân sự là: Người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh tâm thần hoặc bệnh mãn tính theo quy định của pháp luật.

Như vậy bắt đầu từ đủ 17 tuổi là các thanh niên sẽ bắt đầu thực hiện nghĩa vụ của mình. Vì thế cần chú ý thực hiện đầy đủ các thủ tục để tham gia nghĩa vụ quân sự. Khi hiểu được trách nhiệm đó thì thế hệ thanh niên cần chấp hành pháp luật nghiêm chỉnh về nghĩa vụ quân sự tránh những quy định xử phạt không đáng có. Khi có lệnh gọi đi nghĩa vụ quân sự cần thực hiện đầy đủ và nghiêm chỉnh.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa tiêu về vấn đề Việc chuẩn bị cho nam thanh niên đủ 17 tuổi nhập ngũ gồm những nội dung nào? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
1 11.230
0 Bình luận
Sắp xếp theo