Những đồ được mang theo khi đi nhập ngũ 2024

Tháng 2, tháng 3 là thời điểm mà công dân lên đường nhập ngũ. Hẳn mọi người rất tò mò về những đồ được mang theo khi đi nhập ngũ.

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Trước ngày lên đường nhập ngũ hẳn các tân binh cũng như người thân rất băn khoăn không biết nên mang theo những đồ gì để sử dụng trong môi trường quân ngũ. Đi nghĩa vụ quân sự cần chuẩn bị những gì? Dưới đây, là một vài gợi ý giúp bạn hết lo lắng và cần biết nên mang theo những gì khi đi nghĩa vụ quân sự 2024.

1. Tiêu chuẩn đi nghĩa vụ quân sự 2024

Để đạt điều kiện đi nghĩa vụ quân sự thì mỗi công dân cần đạt những điều kiện như sau:

  • Về tuổi đời:

Công dân phải từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

Riêng đối với công dân nam học đại học, cao đẳng thì được hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian một khoá đào tạo của một trình độ đại học và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

  • Về sức khoẻ:

Những công dân được đi nghĩa vụ quân sự phải có sức khoẻ loại 1, loại 2 và loại 3 theo tiêu chuẩn sức khoẻ quy định về việc khám và thực hiện nghĩa vụ quân sự theo thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP.

Những công dân có sức khoẻ loại 3 và có tật khúc xạ về mắt từ 1,5 diop trở lên, viễn thị, nghiện ma tuý, nhiễm HIV, AIDS sẽ không được gọi nhập ngũ vào quân đội.

  • Về đạo đức, chính trị:

Cụ thể những công dân có xăm da với hình thù kinh dị, kích động, gây bạo lực, phản cảm ở những vị trí như mặt, cổ, khoảng 1/3 tay trở xuống, từ 1/3 chân từ dưới đùi trở xuống sẽ không được gọi đi nghĩa vụ quân sự.

  • Về điều kiện học vấn:

Công dân phải có trình độ học vấn từ lớp 8 trở lên. Ở những địa phương khó khăn, không đủ điều kiện, tiêu chuẩn giao quân thì được tuyển chọn từ công dân có học vấn từ lớp 7 trở lên.

Các khu vực thuộc vùng sâu, vùng xa, những vùng đặc biệt khó khăn, xã biên giới sẽ được tuyển chọn từ 20 đến 25% có trình độ học vấn cấp tiểu học, còn lại là trung học trở lên.

Như vậy có thể thấy để đi nghĩa vụ quân sự cần yêu cầu khá chặt chẽ về sức khoẻ, đạo đức, trình độ. Trong đó thì yêu cầu về sức khoẻ là yêu cầu quan trọng nhất và là yêu cầu cần có. Những người thực hiện nghĩa vụ quân sự cần có một sức khoẻ bền bỉ đáp ứng cho những yêu cầu tập luyện trong quân đội.

Ngoài ra những người tham gia nghĩa vụ cũng là những người có đạo đức và chính trị khá tốt và những người đạo đức, chính trị không tốt sẽ đương nhiên bị loại vì những đối tượng đó có thể gây ảnh hưởng đến những người xung quanh và ảnh hưởng xấu đến quân đội.

2. Tại sao phải chuẩn bị những vật dụng khi đi nghĩa vụ quân sự?

Chúng ta biết rằng khi đi nghĩa vụ quân sự bạn sẽ được nhà nước cung cấp cho những tư trang cần thiết. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng được cung cấp đầy đủ khiến tân binh có thể thoải mái như ở nhà mình, chính vì thế khi đi quân sự bản thân chính mình cần phải chuẩn bị những vật dụng cần thiết. Để tiện lợi nhất cho bản thân, cũng như không bị thiếu thốn.

Ngoài ra, khi bạn mới tới thì sẽ chưa biết được địa điểm các quầy bán vật dụng, tư trang cần thiết để dùng cho bản thân mình. Khi đã quen thuộc nơi mình rèn luyện thì có thể mua nhưng việc mua hàng ở gần nơi đóng quân thì giá cả sẽ rất đắt đỏ. Có khi giá cả còn là giá cả trong đấy sẽ gấp đôi so với bên ngoài nên việc mang theo đồ là rất cần thiết.

Thêm vào đấy, khi phụ huynh vào thăm tân binh thì không nên xách quá nhiều đồ đạc, thức ăn nặng nhọc và vất vả trong quá trình di chuyển được đến chỗ tân binh đóng quân. Và không phải tân binh nào cũng được đóng quân gần nhà cả, hầu hết các tân binh đều phải đóng quân xa nhà, nên cần chuẩn bị kỹ lưỡng những vật dụng cần thiết nhất là điều quan trọng với một tân binh.

Tóm lại, những tân binh trẻ khi đã có giấy nhập ngũ đi nghĩa vụ quân sự theo đúng quy định, hãy chuẩn bị hành trang đầy đủ về mặt vật chất lẫn tinh thần để có những tháng ngày rèn luyện thật hiệu quả.

Những đồ được mang theo khi đi nhập ngũ 2022

3. Những đồ được mang theo khi đi nhập ngũ

Sắp đi bộ đội, cần chuẩn bị những đồ dùng gì?

Trước ngày lên đường, các tân binh sẽ được cấp phát các đồ dùng sau:

  • Hai bộ quân phục thường dùng
  • Một nón cối
  • Một ba lô
  • Một đôi giày
  • Một đôi vớ
  • Một bộ tiết kết hợp

Những vật dụng, quân tư trang còn lại sẽ được cấp phát đầy đủ khi các bạn đã chính thức có mặt tại đơn vị huấn luyện tân binh.

Các tân binh không cần mang đồ dùng dân sự vì vào trong quân đội các bạn sẽ được cấp phát đủ.

Quần đùi, áo thun, áo ấm, gối mền, khăn mặt đều là của Quân Đội cấp phát, nên không cần mang theo. Khi xe phường xuống nhà đón bạn đi bạn chỉ cần mặc quần áo đơn giản, kèm vài vật dụng cá nhân đựng trong túi bóng là được.

Những đồ được mang theo khi đi nhập ngũ

Các vật dụng cá nhân mà tân binh nên chuẩn bị:

  • Bút Xóa (Để đánh dấu quần áo)
  • Bàn chải đánh răng (Không cần mang kem đánh răng)
  • Dầu gió, gel salonpas, vỉ panadol. (Luyện tập, huấn luyện nhiều cơ thể mệt mỏi đau nhức, rất cần )
  • Kim chỉ
  • Đồ bấm móng tay (Loại không có dao móc khóe có mũi nhọn )
  • Dao cạo râu tiện dụng
  • Bàn chải giặt đồ
  • Vtamin C viên sủi (Rất quan trọng, lưu ý là hạn chế uống nhiều, không uống vào ban đêm, hại thận, chỉ dùng khi huấn luyện cường độ cao, cơ thể quá đuối.)
  • Radio nhỏ hoặc máy mp3 (Dùng để giải trí)
  • Thuốc Tiêu Chảy
  • Băng vệ sinh (Dùng lót đế dày đi hành quân cho khỏi bị rộp vì đi hành quân nhiều dễ khiến chân bị đau, ra mồ hôi, lính bộ hay hành quân nhiều thì cần, còn các binh chủng khác không cần thiết lắm)

Lưu ý: Chưa tính đồ cá nhân thì khi được cấp phát đầy đủ quân tư trang, bạn đã phải vác trên vai balo hơn 13kg, vì vậy không nên đem theo các loại đồ ăn bánh kẹo, vật dụng quá cồng kềnh, tránh phải mang quá nặng.

Tiện lợi nhất là tân binh nên mang theo tiền mặt, để khi cần có thể mua sắm các vật dụng cần thiết. Mặc dù có phụ cấp nhưng thường mọi người thường tiêu vượt quá số tiền được trợ cấp.

Chuẩn bị tâm lý vững vàng cũng là một điều quan trọng vì vào quân đội phải thực hiện kỷ cương, kỷ luật, giờ giấc trong quân đội. Những tân binh mới vào có thể chưa quen với đời sống như vậy nên bị áp lực tinh thần và cơ thể có thể mệt mỏi nhưng với tinh thần vững vàng thì vượt qua khoảng thời gian khó khăn đó.

=> Các bạn tân binh nên chuẩn bị cho mình tinh thần vững vàng, vì đi nghĩa vụ quân sự là nhiệm vụ thiêng liêng, cao quý của các công dân, ở trong môi trường quân đội các bạn sẽ được rèn tính kỷ luật, ý chí sắt thép có thể vượt qua được mọi khó khăn.

4. Nhập ngũ có được mang điện thoại đồng hồ máy tính?

Theo điều 10 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 , các hành vi sau đây bị nghiêm cấm:

  • Trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự.
  • Chống đối, cản trở việc thực hiện nghĩa vụ quân sự.
  • Gian dối trong khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.
  • Lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định về nghĩa vụ quân sự.
  • Sử dụng hạ sĩ quan, binh sĩ trái quy định của pháp luật.
  • Xâm phạm thân thể, sức khỏe; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của hạ sĩ quan, binh sĩ.

=> Xét về pháp lý, pháp luật không cấm việc các hạ sĩ quan, binh sĩ sử dụng điện thoại khi nhập ngũ.

Tuy nhiên khi nhập ngũ, để đảm bảo tính bí mật quân sự thì binh sĩ sẽ không được sử dụng điện thoại (tuy nhiên vẫn có chế độ được gọi về nhà vào cuối tuần), nếu các bạn mang theo thì cũng sẽ phải gửi chứ không được mang theo người để sử dụng (thông thường cuối tuần tân binh, binh sĩ có thể được dùng điện thoại, laptop... tùy quy định của từng đơn vị).

Vì thế tân binh có thể mang hay không mang tuỳ vào quy định từng đơn vị nhưng phần lớn là hầu hết các đơn vị đều quy định là hạn chế việc sử dụng điện thoại. Bởi vì thời gian tân binh phải rèn luyện cực khổ và phải tuân thù nghiêm ngặt chế độ nghỉ ngơi, ăn uống, giải trí trong quân đội nên các tân binh nên thật sự dành thời gian nghỉ ngơi đầy đủ để có sức tập luyện không nên sử dụng thiết bị điện tử làm ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Để biết thêm các vấn đề về việc sử dụng điện thoại trong quân ngũ, mời các bạn tham khảo bài: Nhập ngũ có được mang điện thoại, đồng hồ, máy tính?

5. Lợi ích của việc đi nghĩa vụ quân sự

Khi nhập ngũ, các binh sĩ, hạ sĩ sẽ được hưởng những chế độ ưu đãi của pháp luật: bảo hiểm xã hội, chế độ đối với thân nhân, chế độ phụ cấp, nghỉ phép...

Để biết cụ thể các chế độ này, mời các bạn tham khảo bài: Lợi ích khi đi nghĩa vụ quân sự tự nguyện

6. Đi nghĩa vụ quân sự có được mang sách không?

Câu hỏi được nhiều bạn quan tâm bởi mong muốn được đọc sách trong thời gian nghỉ ngơi để khuây khoả. Sách là một vật dụng hữu ích trong cuộc sống và không có bị cấm khi đi nghĩa vụ quân sự. Việc đọc sách sẽ giúp người đọc tiếp thu được nhiều kiến thức hơn.

Tuy nhiên các bạn biết đấy thời gian mà các bạn đi nghĩa vụ quân sự là rất dài nên mang theo sách là rất tốt nhưng không nên mang quá nhiều. Bởi vì sách rất nặng nên khi tập huấn người mang theo phải đeo những vật dụng cần thiết trên vai để tập luyện. Hơn nữa mang theo nhiều không có nơi để cất giữ thì sẽ dễ bị mất hoặc đơn vị tịch thu vì bừa bộn.

Và một lưu ý nữa là chỉ nên mang những cuốn sách có nội dung lành mạnh để đọc.

7. Đi nghĩa vụ có được đeo nhẫn, khuyên tai không?

Theo Điều 6 Thông tư 45/2019/TT-BCA quy định về chỉ số đặc biệt đối với công dân tham gia nghĩa vụ công an như sau:

Công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân phải bảo đảm các chỉ số đặc biệt sau:

1. Không nghiện các chất ma túy, tiền chất ma túy.

2. Màu và dạng tóc bình thường.

3. Không bị rối loạn sắc tố da.

4. Không có các vết trổ (xăm) trên da, kể cả phun xăm trên da.

5. Không bấm lỗ ở tai (đối với nam), ở mũi và ở các vị trí khác trên cơ thể để đeo đồ trang sức.

6. Không mắc các bệnh mạn tính, bệnh xã hội.

7. Không có sẹo lồi co kéo ở vùng đầu, mặt, cổ, cẳng tay, bàn tay, bàn chân.

=> Như vậy, công dân nam tham gia nghĩa vụ công an không được bấm lỗ tai, đeo khuyên mũi và các vị trí khác trên cơ thể. Đây cũng là quy định đối với công dân tham gia nghĩa vụ quân sự. Các đơn vị cũng không khuyến khích công dân mang theo trang sức vàng nhẫn khi vào quân ngũ.

8. Những đồ quân nhân nữ cần mang khi tham gia nghĩa vụ quân sự

Các bạn nữ tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2024 cần lưu ý, ngoài những vận dụng đã nêu ở mục 3 bài viết này, nữ quân nhân cần mang theo một số vật dụng cá nhân đặc thù để đảm bảo sức khỏe và sinh hoạt cá nhân của bản thân, như: băng vệ sinh, đồ nhỏ (đồ lót) mới, nước giặt dành riêng cho đồ lót, một số loại thuốc thông dụng (thuốc cảm, thuốc tiêu hóa, vitamin...), một số loại mĩ phẩm (kem chống nắng), tránh mang mĩ phẩm trang điểm vì bạn sẽ không được khuyến khích sử dụng...

Trên đây, Hoatieu.vn đã gửi đến bạn đọc Những đồ được mang theo khi đi nhập ngũ. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong mục Dân sự của phần Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
13 29.178
0 Bình luận
Sắp xếp theo