Nhập ngũ có được mang điện thoại, đồng hồ, máy tính 2024?

Điện thoại, máy tính, đồng hồ là những vật dụng cần thiết, thân thuộc đối với nhiều người. Vậy đối với những người đang chuẩn bị tham gia nghĩa vụ quân sự thì như thế nào? Nhập ngũ có được mang điện thoại, đồng hồ, máy tính?

Nghĩa vụ quân sự là một nhiệm vụ bắt buộc và tham gia nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ thiêng liêng của mọi công dân. Tuy nhiên, thời gian đầu các tân binh thường rất nhớ nhà, nhớ bạn bè, người thân, muốn gọi điện về nhà nhưng lại băn khoăn không biết có được sử dụng điện thoại hay không? Đi lính có được mang theo điện thoại, máy tính, đồng hồ theo không? Đây là câu hỏi rất nhiều bạn quan tâm thắc mắc, để giải đáp được mời các bạn tham khảo nội dung bài viết của Hoatieu.vn nhé.

>> Những đồ được mang theo khi đi nhập ngũ 2024

1. Nhập ngũ có được mang điện thoại, đồng hồ, máy tính?

Theo điều 10 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, các hành vi sau đây bị nghiêm cấm:

  • Trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự.
  • Chống đối, cản trở việc thực hiện nghĩa vụ quân sự.
  • Gian dối trong khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.
  • Lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định về nghĩa vụ quân sự.
  • Sử dụng hạ sĩ quan, binh sĩ trái quy định của pháp luật.
  • Xâm phạm thân thể, sức khỏe; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của hạ sĩ quan, binh sĩ.

=> Xét về pháp lý, pháp luật không cấm việc các hạ sĩ quan, binh sĩ sử dụng điện thoại khi nhập ngũ.

Tuy nhiên do đặc thù bí mật quân sự nên việc sử dụng điện thoại, các thiết bị điện tử, truyền tin khi đang phục vụ trong quân ngũ bị hạn chế, quản lý khắt khe, thậm chí là không được dùng. Điều này là dễ hiểu, bởi, nếu để mặc mọi người dùng điện thoại, máy tính thì sẽ bị lộ những bí mật, chiến thuật của quân đội ta, điều này là tối kỵ đối với quân đội của bất kỳ nước nào chứ không riêng gì Việt Nam

=> Công dân vẫn được mang theo tuy nhiên khi vào sẽ phải gửi, khi đang học tập, huấn luyện sẽ không được dùng, chỉ được dùng trong những thời gian quy định (thường là cuối tuần)

Nhập ngũ có được mang điện thoại, đồng hồ, máy tính?

2. Đi nghĩa vụ quân sự có được sử dụng điện thoại không?

3 tháng tân binh có được dụng điện thoại không?

Đi nghĩa vụ quân sự được phép sử dụng điện thoại để gọi về cho gia đình, gọi điện cho người khác trong khoảng thời gian cho phép (thường là cuối tuần). Không được sử dụng điện thoại tự do để lên mạng xã hội, nghe nhạc... (Những ngày cuối tuần thì có thể được dùng điện thoại, laptop, ... tùy quy định của từng nơi)

Trong 3 tháng tân binh thì các binh sĩ sẽ không được sử dụng điện thoại.

Trong 3 tháng tân binh, các binh sĩ, hạ sĩ quan sẽ chủ yếu học bắn súng AK, ném lựu đạn, đánh thuốc nổ để cuối kỳ kiểm tra Tân binh, gọi là kiểm tra 3 tiếng nổ. Bên cạnh đó còn học đi điều lệnh, điều lệ, đi nghiêm; học 10 lời thề danh dự của Quân nhân; học chính trị dành cho Tân binh

3. Đi nghĩa vụ quân sự có được sử dụng mạng xã hội không?

Ngày nay, gần như bất kì ai cũng sẽ có một tài khoản xã hội cá nhân riêng như facebook, zalo, instagram, tiktok... phục vụ cho giải trí, giao lưu, kết bạn, học tập... Nhất là các bạn trẻ hiện nay, việc dành thời gian cho các hoạt động giải trí sau khoảng thời gian căng thẳng với công việc, học tập là điều cần thiết. Do đó, trước thời gian nhập ngũ, nhiều bạn trẻ sẽ có thắc mắc đi nghĩa vụ quân sự có được dùng điện thoại không? Trong quân ngũ có được dùng mạng xã hội không? Nếu có thì được dùng bao lâu, khi nào?

Có bạn thắc mắc, thấy nhiều người trong thời gian đi nghĩa vụ quân sự vẫn hoạt động mạng xã hội, đăng tải hình ảnh, video trong quân ngũ; nhưng cũng có những người chia sẻ rằng không được phép sử dụng mạng xã hội, dùng điện thoại. Vậy đâu là thông tin chính xác? Việc được dùng điện thoại, mạng xã hội tùy thuộc vào đơn vị và nơi đóng quân đúng hay không?

Như phần 1 bài viết này đã chia sẻ, xét về pháp lý, pháp luật không cấm việc các hạ sĩ quan, binh sĩ, tân binh sử dụng điện thoại và sử dụng mạng xã hội khi nhập ngũ.

Tuy nhiên, đại đa số các đơn vị đều có quy định về việc hạn chế hoặc cấm việc sử dụng mạng xã hội, đăng tải thông tin, video lên mạng xã hội trong các giờ chấp hành quân lệnh hoặc làm ảnh hưởng đến công việc, nhiệm vụ.

=> Như vậy, việc hạn chế hay cho phép sử dụng điện thoại, mạng xã hội tùy thuộc vào điều kiện từng đơn vị. Tại những đơn vị có yêu cầu bảo mật cao, việc sử dụng điện thoại, mạng xã hội sẽ bị cấm. Tất cả các đơn vị cũng không cho phép chiến sĩ sử dụng mạng xã hội, điện thoại khi học tập và làm nhiệm vụ như: đi gác, hành quân, tăng gia sản xuất, giờ ăn cơm, giờ đi nghỉ...

4. Hết 3 tháng tân binh có được sử dụng điện thoại không

Trong 3 tháng đầu tiên nhập quân ngũ, các tân binh bắt đầu làm quen với môi trường nghiêm khắc của quân ngũ, học các bài học mới như: bắn súng, ném lựu đạn, đội hình đội ngũ, hành quân, học điều lệnh; quy định về thời gian thực hiện nhiệm vụ và nghỉ ngơi trong quân ngũ, học chính trị... Chính vì vậy, để tân binh làm quen nhanh nhất với môi trường quân đội, các tân không không được phép sử dụng điện thoại.

Hết thời gian 3 tháng ban đầu, tùy từng đơn vị sẽ có quy định khác nhau về việc sử dụng điện thoại của người tham gia nghĩa vụ quân sự. Nếu bạn cần liên lạc với bạn bè, gia đình, có thể dùng điện thoại của đơn vị. Đa số các đơn vị đều hạn chế việc sử dụng điện thoại cá nhân và mạng xã hội để đảm bảo thông tin, tính bảo mật và kỉ luật quân ngũ.

5. Đi nghĩa vụ quân sự cần chuẩn bị những gì?

Các vật dụng cá nhân mà tân binh nên chuẩn bị:

  • Bút Xóa (Để đánh dấu quần áo)
  • Bàn chải đánh răng (Không cần mang kem đánh răng)
  • Dầu gió, gel salonpas, vỉ panadol. (Luyện tập, huấn luyện nhiều cơ thể mệt mỏi đau nhức, rất cần )
  • Kim chỉ
  • Đồ bấm móng tay (Loại không có dao móc khóe có mũi nhọn )
  • Dao cạo râu tiện dụng
  • Bàn chải giặt đồ
  • Vtamin C viên sủi (Rất quan trọng, lưu ý là hạn chế uống nhiều, không uống vào ban đêm, hại thận, chỉ dùng khi huấn luyện cường độ cao, cơ thể quá đuối.)
  • Radio nhỏ hoặc máy mp3 (Dùng để giải trí)
  • Thuốc Tiêu Chảy
  • Băng vệ sinh (Dùng lót đế dày đi hành quân cho khỏi bị rộp vì đi hành quân nhiều dễ khiến chân bị đau, ra mồ hôi, lính bộ hay hành quân nhiều thì cần, còn các binh chủng khác không cần thiết lắm)

Lưu ý: Chưa tính đồ cá nhân thì khi được cấp phát đầy đủ quân tư trang, bạn đã phải vác trên vai balo hơn 13kg, vì vậy không nên đem theo các loại đồ ăn bánh kẹo, vật dụng quá cồng kềnh, tránh phải mang quá nặng.

Tiện lợi nhất là tân binh nên mang theo tiền mặt, để khi cần có thể mua sắm các vật dụng cần thiết. Mặc dù có phụ cấp nhưng thường mọi người thường tiêu vượt quá số tiền được trợ cấp.

Một điều quan trọng khác mà các tân binh nên chuẩn bị là tâm lý. Những ngày tháng đầu tiên trong môi trường quân đội, không còn được tự do theo ý mình, phải sống và rèn luyện theo kỷ luật thép của quân đội, do chưa quen nên cơ thể lúc nào cũng trong tình trạng quá tải, kéo theo tinh thần lúc nào cũng ủ rủ chán nản tiêu cực.

6. Đi nghĩa vụ quân sự có được về phép không?

Đi nghĩa vụ quân sự vẫn được về phép theo quy định tại Điều 3 Nghị định 27/2016/NĐ-CP, cụ thể:

Hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ từ tháng thứ mười ba trở đi thì được nghỉ phép hàng năm; thời gian nghỉ là 10 ngày (không kể ngày đi và về) và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành

=> Từ tháng thứ 13 trở đi hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ được hưởng chế độ phép; trước đó thì không được.

7. Nhập ngũ có được mang sách không?

Câu hỏi được khá nhiều bạn quan tâm với mong muốn được đọc sách và tìm tòi kiến thức vào thời gian nghỉ ngơi. Sách là một vật dụng hữu ích trong cuộc sống và không có bị cấm khi đi nghĩa vụ quân sự. Việc đọc sách sẽ giúp người đọc tiếp thu được nhiều kiến thức hơn.

Tuy nhiên các bạn biết đấy thời gian mà các bạn đi nghĩa vụ quân sự là rất dài nên mang theo sách là rất tốt nhưng không nên mang quá nhiều. Bởi vì sách rất nặng nên khi tập huấn người mang theo phải đeo những vật dụng cần thiết trên vai để tập luyện. Hơn nữa mang theo nhiều không có nơi để cất giữ thì sẽ dễ bị mất hoặc đơn vị tịch thu vì bừa bộn.

Và một lưu ý nữa là chỉ nên mang những cuốn sách có nội dung lành mạnh để đọc. Vì thế bạn hoàn toàn có thể mang theo sách nhưng hãy lựa chọn cuốn sách thật hữu ích mà bạn có thể dùng nó trong cả thời gian đi nghĩa vụ và tránh mang quá nhiều.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Nhập ngũ có được mang điện thoại, đồng hồ, máy tính? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong mục Dân sự của phần Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
7 5.979
0 Bình luận
Sắp xếp theo