Đi thăm người đi nghĩa vụ quân sự 2024

Đối với những hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ, việc được bạn bè, người thân lên thăm là một niềm vui, nguồn động lực to lớn. Bạn bè, người thân khi đi thăm hạ sĩ quan, binh sĩ cần tuân thủ các quy định về thăm người đang tại ngũ như thế nào?

Khi có người thân, con cái, người yêu đi nghĩa vụ quân sự thì việc đi thăm nom là điều mà người thân yêu quan tâm do gần như những chiến sĩ đi nghĩa vụ đều không có thời gian về gia đình, mà phải ở đó một thời gian dài. Người thân yêu đi thăm để mong muốn biết được cuộc sống của con cái họ và cũng như mong muốn mang thêm chút quà cho chiến sĩ ở khu vực quân đội. Vì thế thời gian và những điều cần lưu ý khi đi thăm nghĩa vụ quân sự được hoatieu.vn nhắn gửi như sau:

1. Quy định về việc thăm người đi nghĩa vụ quân sự

1.1 Thời gian đi thăm hạ sỹ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ

Khi mới vào quân ngũ, các tân binh sẽ có thời gian huấn luyện tân binh là 3 tháng để các quân nhân nhập ngũ làm quen với môi trường ăn uống, sinh hoạt ….tại đơn vị đóng quân. Trong thời gian này, tân binh không được sử dụng điện thoại và có thể bị hạn chế việc thăm gặp người thân đối với một số đơn vị. Tuy nhiên thời gian thăm gặp (nếu có) sẽ được tổ chức vào chủ nhật.

Sau 3 tháng tân binh, các bạn sẽ được mang quân hàm binh nhì. Thời gian này, việc thăm gặp sẽ thoải mái hơn, có thể diễn ra vào thứ 7 hoặc chủ nhật. Tuy nhiên được biết tuỳ từng đơn vị sẽ có quy định khác nhau về việc thăm nuôi nhưng thời gian thăm nuôi trong ngày có thể bị hạn chế đến khoảng 21h30 vì đây là thời gian nghỉ ngơi của các binh sĩ. Với một số binh sĩ vi phạm quy chế đơn vị phải trực hoặc bị xử lý kỷ luật thì việc thăm có thể không được phép hoặc thời gian hạn hẹp hơn do phải tăng gia sản xuất.

Trong trường hợp bị cấm trại (do dịch, do vi phạm kỷ luật...) thì thân nhân sẽ không được lên thăm.

1.2 Đi thăm nghĩa vụ quân sự cần mang giấy tờ gì?

Quy định về việc thăm người đi nghĩa vụ quân sự

Thủ tục vào thăm quân nhân khá đơn giản, các bạn chỉ cần xuất trình chứng minh nhân dân với vệ binh gác cổng, gọi bạn của mình (người đang tại ngũ) ra cổng dẫn bạn vào là được

2. Đi thăm người đi nghĩa vụ quân sự nên mua gì?

Khi lên thăm các binh sĩ, các bạn nên mua gì?

Khi đi thăm các chú bộ đội, các bạn có thể mua những vật dụng mà các chú ấy đang cần (ví dụ: dầu gội đầu, bánh kẹo...) vì mặc dù ở trong quân ngũ những vật dụng ấy cũng có nhưng đắt hơn rất nhiều và thường không ngon.

Các bạn có thể mua hoa quả (ăn uống lúc thăm vì hoa quả không để được lâu), những đồ khô để được lâu (bánh kẹo, hoa quả sấy...) để các chú bộ đội dùng dần. Khi mua các bạn nên để ý mua đủ số lượng "lớn lớn" một chút. Các chú sẽ không ăn một mình mà cùng chia cho đồng đội, nên nếu các bạn mua vừa đủ dùng cho một người thì có thể sẽ không đủ để các chú chia quà cho bạn cùng phòng.

Những vật dụng cá nhân cũng là điều cần thiết khi đi thăm các chú bộ đội, tuy nhiên không nên mua áo quần, tất, kem đánh răng... vì những thứ này là quân nhu, các chú sẽ được cấp phát. Những vật dụng nên mua: bàn chải đánh răng, dao cạo râu,...

3. Đi thăm bộ đội mặc váy được không?

Tâm lí của các cô gái là luôn muốn đẹp trong mắt người yêu, thế nên nhiều bạn nữ khi lên thăm người yêu thì thường mặc những bộ váy xinh xắn. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp các bạn nữ sẽ không được vệ binh cho qua cửa. Đối với các đơn vị "dễ tính" hơn thì các bạn có thể được vào thăm nếu váy dài quá đầu gối.

Môi trường quân đội là môi trường nghiêm túc, do đó, khi đi thăm, các bạn nữ nên chọn cho mình những chiếc quần dài, thay vì quần đùi, váy ngắn, để đảm bảo sự lịch sự, nghiêm túc.

Hơn nữa một môi trường chủ yếu là những chiến sĩ nam thì việc ăn mặc kín kẽ là điều tất yếu nhằm bảo vệ người phụ nữ trước những ánh mắt nhìn họ. Đây cũng là văn hoá trong cơ quan quân đội cần tuân thủ nghiêm ngặt.

4. Đi nghĩa vụ quân sự có được phép về thăm gia đình không?

Được biết trong thời gian phục vụ tại ngũ 24 tháng thì bạn có quyền được nghỉ phép về thăm gia đình, người thân theo quy định pháp luật nhưng theo nguyên tắc thì phải từ tháng thứ 13 trở đi bạn mới được nghỉ phép hằng năm và về thăm gia đình.

Những người bộ được được nghỉ phép trong các trường hợp như sau:

  • Gia đình gặp thiên tai, hoả hoạn nặng;
  • Bố mẹ đẻ, bố mẹ vợ, bố mẹ chồng, người nuôi dưỡng hợp pháp, vợ chồng con đẻ, con nuôi hợp pháp mất hoặc mất tích;
  • Hạ sĩ quan, binh sĩ lập được thành tích đặc biệt xuất sắc trong khi thực hiện nhiệm vụ thì được nghỉ phép đặc biệt, với thời gian không quá 5 ngày kể cả ngày đi và về, chiến sĩ còn được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành.

Trên đây, Hoatieu.vn đã gửi đến bạn đọc những quy định về đi thăm người đi nghĩa vụ quân sự. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong mục Dân sự của phần Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
11 18.542
0 Bình luận
Sắp xếp theo