Đi nghĩa vụ quân sự có được về phép không?

Đi nghĩa vụ quân sự có được về phép không hay sau 3 tháng tân binh có được về phép không là những câu hỏi được rất nhiều tân binh chuẩn bị nhập ngũ quan tâm hiện nay. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ các quy định của pháp luật hiện hành về chế độ nghỉ phép khi đi nghĩa vụ quân sự, chế độ nghỉ phép năm của hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ. Mời các bạn cùng theo dõi.

1. Đi nghĩa vụ quân sự có được nghỉ phép?

Hiện nay chế độ nghỉ phép của quân nhân, hạ sỹ quan được quy định tại Nghị định 27/2016/NĐ-CPThông tư 95/2016/TT-BQP, cụ thể như sau:

Điều 3. Chế độ nghỉ phép đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ

1. Hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ từ tháng thứ mười ba trở đi thì được nghỉ phép hàng năm; thời gian nghỉ là 10 ngày (không kể ngày đi và về) và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành.

2. Hạ sĩ quan, binh sĩ là học viên các học viện, nhà trường trong, ngoài Quân đội, thời gian học từ một năm trở lên có thời gian nghỉ hè giữa hai năm học thì thời gian nghỉ này được tính là thời gian nghỉ phép và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành.

3. Trường hợp đặc biệt do yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu hoặc ở những nơi điều kiện đi lại khó khăn không thể giải quyết cho nghỉ phép thì được thanh toán bằng tiền. Mức tiền thanh toán một ngày không nghỉ phép bằng mức tiền ăn cơ bản một ngày của hạ sĩ quan, binh sĩ bộ binh.

4. Hạ sĩ quan, binh sĩ đã nghỉ phép năm theo chế độ, nếu gia đình gặp thiên tai, hỏa hoạn nặng hoặc bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng và con đẻ, con nuôi hợp pháp từ trần, mất tích hoặc hạ sĩ quan, binh sĩ lập được thành tích đặc biệt xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ thì được nghỉ phép đặc biệt, thời gian không quá 05 ngày (không kể ngày đi và về) và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành.

2. Sau 3 tháng tân binh có được về phép không?

Theo các quy định đã nêu ở trên, binh sĩ phục vụ tại ngũ từ tháng thứ mười ba trở đi thì mới được nghỉ phép năm. Như vậy sau 3 tháng nhập ngũ thì tân binh chưa được duyệt chế độ nghỉ phép.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 333
0 Bình luận
Sắp xếp theo