Xuyên tạc lịch sử là gì? Xuyên tạc lịch sử phạt thế nào 2022?

Xuyên tạc lịch sử là hành vi, thủ đoạn quen thuộc của các thế lực thù địch chống phá Việt Nam thực hiện bằng nhiều phương tiện khác nhau trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Vậy hành vi xuyên tạc lịch sử là gì và xuyên tạc lịch sử bị phạt như thế nào? Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng theo dõi.

Để nhận diện, phòng chống, đấu tranh, phản bác âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch chống phá. Người dân cần nâng cao tư tưởng, tiếp nhận có chọn lọc các thông tin được đăng tải trên không gian mạng.

1. Xuyên tạc lịch sử là gì

Hiện nay các thế lực thù địch cơ hội chính trị đã cố tình bôi đen, xuyên tạc, phủ nhận sự thật lịch sử; khoét sâu, thổi phồng sai lầm, khuyết điểm, nhằm tuyên truyền sai lệch, làm cho một bộ phận quần chúng thiếu hiểu biết về lịch sử dân tộc, nhất là giới trẻ hoài nghi, phai nhạt niềm tin đối với Đảng, chia rẽ Đảng với Nhân dân, làm suy yếu, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Thông qua các hình thức bình luận theo chuyên đề, kể chuyện lịch sử để xuyên tạc các sự kiện lịch sử dân tộc, hòng hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng.

2. Xử phạt hành vi xuyên tạc lịch sử

Hành vi xuyên tạc lịch sử có thể bị xử lý theo Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân được quy định tại Điều 331 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Khung 1

Người phạm tội có thể bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm khi:

Lợi dụng các quyền tự do ngôn luận; tự do báo chí; tự do tín ngưỡng; tôn giáo; tự do hội họp; lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân;

Khung 2

Phạt tù từ 02 năm đến 07 năm đối với trường hợp phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Hành vi xuyên tạc lịch sử là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, cần phải loại trừ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 639
0 Bình luận
Sắp xếp theo