Thanh niên A khi tham gia giao thông đã vượt đèn đỏ 2024

Thanh niên A khi tham gia giao thông đã vượt đèn đỏ 2024. Hàng ngày, khi tham gia giao thông, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, không khó để bắt gặp những trường hợp vượt đèn đỏ trên đường. Quy định của pháp luật về hành vi vượt đèn đỏ bị áp dụng mức phạt như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo ngay tại bài viết của Hoatieu.vn.

1. Vượt đèn đỏ là vi phạm hành chính đúng hay sai?

Vi phạm hành chính là hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vượt đèn đỏ là vi phạm hành chính khi hành vi vượt đèn đỏ sẽ bị CSGT lập biên bản vi phạm và nộp phạt theo quy định Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Thanh niên A khi tham gia giao thông đã vượt đèn đỏThanh niên A khi tham gia giao thông đã vượt đèn đỏ

2. Thanh niên A khi tham gia giao thông đã vượt đèn đỏ

Thanh niên A khi tham gia giao thông đã vượt đèn đỏ và khi bị CSGT yêu cầu dừng xe lập biên bản vi phạm A đã không chấp hành còn lao xe vào cảnh sát nhằm bỏ chạy dẫn tới một cảnh sát bị thương nặng. Vậy trong trường hợp này thanh niên A nhiệm pháp lý nào dưới đây?

A. Hành chính và hình sự.

B. Dân sự và hình sự.

C. Hình sự và kỷ luật.

D. Hành chính và dân sự.

Đáp án: A

Tình huống trên là tình huống giả định nhằm giúp người đọc phân loại được hình thức xử phạt đối với lỗi vượt đèn đỏ gây ra tai nạn.

Xét các sự kiện của tình huống trên, thanh niên A có hành vi vượt đèn đỏ và bị CSGT lập biên bản xử lý, hơn nữa thanh niên A này còn có hành vi chống đối người thi hành công vụ, đây được xem là hành vi vi phạm hành chính. Bên cạnh đó, thanh niên A còn gây ra tai nạn giao thông làm một cảnh sát bị thương nặng. Hành vi này bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

3. Vượt đèn đỏ xe máy phạt bao nhiêu?

Nước ta sở hữu số lượng xe máy khá lớn, xe máy là phương tiện tham gia giao thông chính và đông đảo hơn các phương tiện khác, lỗi vượt đèn đỏ thường phổ biến ở người điều khiển xe máy. Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung bởi Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định mức phạt đối với hành vi vượt đèn đỏ của người điều khiển xe máy mà cụ thể là lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn giao thông.

  • Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng

Ngoài bị phạt tiền người tham gia giao thông còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Thanh niên A khi tham gia giao thông đã vượt đèn đỏ 2024. Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Dân sự mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
1 647
0 Bình luận
Sắp xếp theo