Hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu 2024

Hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu 2024. Ngày càng nhiều các thương hiệu ra đời, những thương hiệu này gắn liền với đa dạng các sản phẩm trên thi trường. Mỗi một thương hiệu giúp người tiêu dùng nhận biết được sản phẩm đó là sản phẩm nào, của doanh nghiệp nào và có uy tín để khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm đó không? Để bảo hệ chính chất lượng sản phẩm và uy tín của doanh nghiệp, việc đăng ký bảo hệ nhãn hiệu là rất cần thiết. Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau của Hoatieu.vn.

1. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì?

Đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu là thủ tục mà cá nhân, tổ chức cần thực hiện để hợp pháp hóa quyền sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu và có thể công khai về quyền sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu đó trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bảo hộ nhãn hiệu là gì?

2. Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu cần những tài liệu gì?

Đăng ký nhãn hiệu phải được thực hiện theo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Đặc biêt, đối với hồ sơ đăng ký nhãn hiệu cần phải được chuẩn bị đầy đủ và chính xác trong từng loại giấy tờ phải nộp trong hồ sơ. Bởi hồ sơ mang tính quyết định để được đăng ký nhãn hiệu.

Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

- Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (trường hợp nộp phí, lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ).

- Giấy ủy quyền (nếu nộp đơn thông qua đại diện)

- Tài liệu chứng minh quyền đăng ký nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền đăng ký từ người khác

- Tờ khai đăng ký nhãn hiệu

- Mẫu nhãn hiệu (05 mẫu kích thước 80 x 80 mm) và danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu

- Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên, nếu yêu cầu hưởng quyền ưu tiên

3. Thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?

Bạn đọc trước khi tiến hành thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cần tham khảo các bước sau đây:

- Bước 1: Tiếp nhận đơn

Đơn đăng ký có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện tới trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc 2 Văn phòng đại diện của Cục tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

- Bước 2: Thẩm định hình thức đơn.

Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về hình thức đối với đơn, từ đó đưa ra kết luận đơn có được coi là hợp lệ hay không (Ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ/từ chối chấp nhận đơn[1]).

+ Trường hợp đơn hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ;

+ Trường hợp đơn không hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra thông báo dự định từ chối chấp nhận đơn hợp lệ trong đó nêu rõ các lý do, thiếu sót khiến cho đơn có thể bị từ chối chấp nhận và ấn định thời hạn 2 tháng để người nộp đơn có ý kiến hoặc sửa chữa thiếu sót. Nếu người nộp đơn không sửa chữa thiếu sót/sửa chữa thiếu sót không đạt yêu cầu/không có ý kiến phản đối/ý kiến phản đối không xác đáng thì Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định từ chối chấp nhận đơn.

- Bước 3: Công bố đơn

Sau khi có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ, đơn sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp.

- Bước 4: Thẩm định nội dung đơn

Đánh giá khả năng được bảo hộ của đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ, qua đó xác định phạm vi bảo hộ tương ứng.

- Bước 5: Ra quyết định cấp/từ chối cấp văn bằng bảo hộ:

+ Nếu đối tượng nêu trong đơn không đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ;

+ Nếu đối tượng nêu trong đơn đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, và người nộp đơn nộp phí, lệ phí đầy đủ, đúng hạn thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ, ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về nhãn hiệu và công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp.

4. Phí đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?

Rất nhiều bạn đọc thắc mắc về lệ phí đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là bao nhiêu? Hiện nay, lệ phí nộp đơn đăng ký nhãn hiệu được quy định theo Thông tư số 120/2021/TT-BTC, kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2022 đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2022, lệ phí sở hữu công nghiệp bằng 50% mức thu lệ phí quy định tại Mục A Biểu mức thu phí, lệ phí sở hữu công nghiệp ban hành kèm theo Thông tư số 263/2016/TT-BTC.

Lệ phí nộp đơn đăng ký nhãn hiệu gồm: lệ phí nộp đơn (gồm cả đơn tách, đơn chuyển đổi) là 75.000 đồng và lệ phí yêu cầu gia hạn thời hạn trả lời thông báo của Tổ chức thu phí, lệ phí (mỗi lần được phép gia hạn) là 60.000 đồng.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu 2024. Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Dân sự mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
2 44
0 Bình luận
Sắp xếp theo