Vượt đèn đỏ có bị phạt nguội không 2024?

Vượt đèn đỏ có bị phạt nguội không 2024? Đây là những thắc mắc của bạn đọc về việc vượt đèn đỏ có bị phạt nguội không, đặc biệt tại các thành phố lớn, camere giám sát được lắp đặt hầu hết ở các cột đèn tín hiệu để theo dõi tình hình giao thông và những vi phạm giao thông xảy ra khi không có cảnh sát giao thông. Mời bạn đọc tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây của Hoatieu.vn.

1. Vượt đèn đỏ có bị phạt nguội không 2024?

Vượt đèn đỏ là hành vi không chấp hành tín hiệu của đèn giao thông, hiện nay, việc xử phạt vi phạm giao thông có 2 hình thức: phạt trực tiếp và phạt nguội.

Phạt nguội là hình thức xử lý vi phạm của phương tiện sau một khoảng thời gian nhất định nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị giám sát như camera, chứ không xử lý trực tiếp ngay tại thời điểm xảy ra hành vi vi phạm.

Theo quy định của pháp luật, tất cả các hành vi vi phạm giao thông đều được xử phạt 1 trong 2 hình thức trên. Do vậy, người điều khiển phương tiện giao thông vượt đèn đỏ vẫn bị phạt nguội nếu chưa bị phạt trực tiếp.

2. Lỗi vượt đèn đỏ có cần hình ảnh không?

Hiện nay, trên phạm vi tuyến đường giao thông cả nước, nhiều nhất ở Hà Nội, tại các nút giao thông hầu hết được gắn camera phạt nguội, với hình thức phạt nguội, hình ảnh rõ nét trích xuất từ camera thì đó là bằng chứng mạnh mẽ cho việc vi phạm. Do vậy, khi tham gia giao thông người điều khiển phương tiện giao thông ngày càng phải nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông.

Đối với hình thức phạt trực tiếp, CSGT thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong thi hành công vụ nên những lỗi vi phạm giao thông sẽ bị phạt ngay khi vi phạm. Hình ảnh trong trường hợp này là không cần thiết.

3. Phạt nguội vượt đèn đỏ bao nhiêu tiền?

Mức phạt nguội cũng được áp dụng giống như mức phạt trực tiếp theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP cụ thể như sau:

- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với Ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô khi vượt đèn đỏ, đồng thời bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 tháng đến 3 tháng.

Trường hợp gây tai nạn giao thông sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng (Điểm a Khoản 5, Điểm b, c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

- Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với Xe máy, mô tô vi phạm quy định về dừng đèn đỏ. Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 đến 3 tháng (Điểm e, khoản 4 và Điểm b Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với Máy kéo, xe máy chuyên dùng, đồng thời tạm tước một số giấy tờ từ 1 tháng đến 3 tháng, trường hợp gây tai nạn sẽ bị tước từ 2 đến 4 tháng (Điểm đ Khoản 5; Điểm a, b Khoản 10 Điều 7), các giấy tờ gồm: quyền sử dụng GPLX (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng).

- Phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng (điểm đ khoản 2 Điều 8) đối với xe đạp, xe đạp máy và cả xe đạp điện.

Ngoài ra, người đi bộ cũng không thuộc trường hợp ngoại lệ, người đi bộ vượt đèn đỏ cũng sẽ bị phạt hành chính như khi điều khiển các phương tiện khác. Cụ thể, mức phạt cho người đi bộ vượt đèn đỏ là từ 60.000 đến 100.000 đồng (điểm b khoản 1 Điều 9). Bởi các tin tức về các vụ tai nạn giao thông do người đi bộ gây ra được cập nhật liên tục trên các trang mạng xã hội, người đi bộ nếu không đi đúng bộ phận quy định và theo tín hiệu của đèn giao thông sẽ gây cản trở giao thông mà cụ thể là các trường hợp xe máy, xe ô tô tránh người đi bộ mà xảy ra tai nạn giao thông.

4. Phạt nguội vượt đèn đỏ tra cứu ở đâu?

Người điều khiển phương tiện giao thông có thể tra cứu phạt nguội trên website của Cục Cảnh sát giao thông qua các bước sau đây:

Bước 1: Truy cập website của Cục Cảnh sát giao thông tại địa chỉ http://www.csgt.vn/

Bước 2: Chọn mục “Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh” (nằm phía bên phải màn hình)

Bước 3: Nhập thông tin theo yêu cầu gồm biển số xe cần kiểm tra và chọn loại phương tiện (Ô tô hoặc xe máy).

Bước 4: Nhập mã bảo mật (Cụm ký tự chữ và số bên cạnh ô trống)

Đôi khi xảy ra tình trạng nhập mã bảo mật không được, bạn đọc vui lòng thực hiện nhiều lần, nhập chính xác cụm ký tự chữ và số này. Sau đó, nhấn Tra cứu để tìm kết quả.

Bước 5: Hệ thống sẽ hiển thị kết quả:

- Nếu phương tiện của bạn không bị phạt nguội thì màn hình sẽ hiện dòng chữ “Không tìm thấy kết quả”.

- Nếu có vi phạm thì tất cả thông tin về vụ vi phạm sẽ hiện lên.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Vượt đèn đỏ có bị phạt nguội không 2024? Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Dân sự mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
1 815
0 Bình luận
Sắp xếp theo