Tại sao nam 20 tuổi mới được kết hôn?

Tại sao nam 20 tuổi mới được kết hôn? Nam nữ từ những xã hội xa xưa trưởng thành về thể chất là có thể kết hôn và sinh con, do vậy, trong xã hội xưa nam nữ trung bình từ 14 tuổi đến 16 tuổi đã có thể lập gia đình. Trong xã hội ngày nay, pháp luật quy định nữ từ đủ 18 tuổi và nam từ đủ 20 tuổi mới được kết hôn. Vậy tại sao lại có quy định như vậy? Mời bạn đọc tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây của Hoatieu.vn.

1. Kết hôn là gì?

Kết hôn là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợ chồng với nhau theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn. Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính. Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên.

2. Quy định độ tuổi kết hôn của nam 2024

Độ tuổi kết hôn giữa nam và nữ không đồng đều, rất nhiều người thắc mắc tại sao nam và nữ sinh cùng năm, bằng tuổi nhau mà lại không được cùng kết hôn khi đủ 18 tuổi. Theo quy định tại Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về điều kiện kết hôn tại Điều 8 như sau:

1. Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.

2. Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.

Như vậy, luật quy định nam từ đủ 20 tuổi trở lên mới được kết hôn, không phân biệt vùng miền, dân tộc, độ tuổi của nam sẽ được tính theo ngày sinh trong giấy khai sinh đến khi đủ 20 tuổi mới được đăng ký kết hôn.

3. Tại sao nam 20 tuổi mới được kết hôn?

Pháp luật quy định về độ tuổi kết hôn dựa trên nhiều nghiên cứu trên tất cả các phương diện về mặt sinh học, xã hội, môi trường,... thì mới kết luận và soạn thảo điều luật trên.

Về mặt sinh học, tâm lý học, xã hội: đối với nam, đến độ tuổi 20 nam giới ở Việt Nam thì mới phát triển hoàn thiện đầy đủ về thể chất bởi nam giới thường phát triển chậm hơn nữ giới cùng độ tuổi. Hơn nữa, độ tuổi 20 là tuổi đủ để nhận thức và làm chủ hành vi, có trách nhiệm với gia đình và xã hội, xây dựng gia đình nhỏ và nuôi dưỡng, dạy dỗ con cái.

Ở một số địa phương, nam giới trưởng thành sớm hơn độ tuổi 20 do ảnh hưởng từ môi trường gia đình và xã hội tác động. Tuy nhiên, ở các vùng dân tộc, nam giới lại phát triển chậm hơn do chế độ dinh dưỡng thiếu thốn, hơn nữa một số vùng dân tộc còn tồn tại tảo hôn, ảnh hưởng đến giống nòi sau này.

Độ tuổi 20 là độ tuổi trung bình của nam giới trên phạm vi cả nước. Do vậy, pháp luật quy định nam giới đủ 20 tuổi mới được đăng ký kết hôn.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Tại sao nam 20 tuổi mới được kết hôn? Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Dân sự mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
5 3.186
0 Bình luận
Sắp xếp theo