Thủ tục làm thẻ tạm trú cho người nước ngoài

Người nước ngoài nếu muốn được đến Việt Nam để du lịch, làm việc hay học tập thì phải có Visa hoặc thẻ tạm trú. Vậy, Thủ tục làm thẻ tạm trú cho người nước ngoài như thế nào? Bài viết này Hoatieu.vn sẽ chia sẻ để bạn hiểu rõ hơn.

1.Thẻ tạm trú là gì?

Thẻ tạm trú là một loại giấy tờ được cấp bởi Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam để cho phép công dân nước ngoài tạm trú và làm việc tại Việt Nam trong một thời gian dài. Nó chính là Visa dài hạn có hiệu lực từ 1-5 năm. Người nước ngoài có thể xuất, nhập cảnh nhiều lần trong thời hạn của thẻ tạm trú mà không cần phải gia hạn Visa Việt Nam.

2. Các trường hợp được cấp thẻ tạm trú

Căn cứ theo quy định tại Điều 36 Luật xuất nhập cảnh 2014, sửa đổi, bổ sung 2019 có hiệu lực từ 01/07/2020 có quy định về các trường hợp được cấp thẻ tạm trú. Theo đó, các đối tượng người nước ngoài có thể xin cấp thẻ tạm trú tại Việt Nam bao gồm:

  • Người nước ngoài là thành viên cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế thuộc Liên hợp quốc, tổ chức liên chính phủ tại Việt Nam và vợ, chồng, con dưới 18 tuổi, người giúp việc cùng đi theo nhiệm kỳ được cấp thẻ tạm trú ký hiệu NG3.
  • Người nước ngoài được cấp thị thực có ký hiệu LV1, LV2, ĐT, NN1, NN2, DH, PV1, LĐ, TT được xét cấp thẻ tạm trú có ký hiệu tương tự ký hiệu thị thực. Thân nhân đi cùng gồm (cha, mẹ, vợ, chồng, con) của người được cấp thẻ tạm trú hoặc của công dân Việt Nam.

Thủ tục làm thẻ tạm trú cho người nước ngoài

3.Thủ tục cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, bao gồm:

  • Văn bản đề nghị cấp thẻ tạm trú (mẫu NA6 đối với cơ quan, tổ chức, NA7 đối với cá nhân); (Thông tư số 04/2015/TT-BCA ngày 05 tháng 01 năm 2015)
  • Tờ khai đề nghị cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài (NA8)
  • Giấy tờ chứng minh thuộc diện xem xét cấp thẻ tạm trú là một trong các loại giấy tờ như:
  • Giấy phép lao động, giấy xác nhận là Trưởng Văn phòng đại diện, thành viên Hội đồng quản trị hoặc các giấy tờ khác có giá trị chứng minh đủ điều kiện cấp thẻ tạm trú;
  • 02 ảnh cỡ 3×4 cm.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ tại Cục quản lý xuất nhập cảnh. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:

  • Trong trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, thì nhận hồ sơ, in và trao giấy biên nhận, hẹn ngày trả kết quả.
  • Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn người nộp bổ sung hồ sơ cho đầy đủ.

Bước 3: Nhận kết quả:

Người đến nhận kết quả đưa giấy biên nhận, giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu cho cán bộ trả kết quả kiểm tra, đối chiếu, nếu có kết quả cấp thẻ tạm trú, thì yêu cầu nộp lệ phí sau đó ký nhận và trao thẻ tạm trú cho người đến nhận kết quả.

4. Thời hạn giải quyết cấp thẻ tạm trú

Không quá 05 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ.

5. Lệ phí cấp thẻ tạm trú

Thẻ tạm trú có giá trị 01 năm: 80 USD/1 thẻ
Thẻ tạm trú có giá trị trên 01 năm đến 2 năm: 100 USD/thẻ.
Thẻ tạm trú có giá trị trên 2 năm đến 3 năm: 120 USD/thẻ.

Như vậy, trên đây là ý kiến tư vấn cá nhân của Hoatieu.vn. Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác như: Thẻ tạm trú, Mẫu thông tin về người người ngoài đề nghị cấp thẻ thường trú từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 9
0 Bình luận
Sắp xếp theo