Đi nghĩa vụ công an có lương không 2024?

Đi nghĩa vụ công an có lương không 2024? Liệu những bạn chuẩn bị đi nghĩa vụ công an đã hiểu rõ về các quy định cũng như quy chế lương thưởng khi đi nghĩa vụ công an chưa? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin đầy đủ về vấn đề trên.

1. Đi nghĩa vụ công an 2024 có lương không?

Công dân đăng ký đi nghĩa vụ công an sẽ được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định, trong đó có các khoản phụ cấp cho hạ sĩ quan và binh sĩ quan phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân. Theo Điều 8 Nghị định 70/2019/NĐ-CP quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân:

Điều 8. Chế độ, chính sách

1. Trong thời gian thực hiện khám sức khỏe theo lệnh gọi của Trưởng Công an cấp huyện, công dân tham dự tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân được hưởng các chế độ, chính sách quy định đối với công dân trong thời gian thực hiện khám, kiểm tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

2. Trong thời gian phục vụ tại ngũ và khi xuất ngũ hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ được hưởng các chế độ, chính sách quy định đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân quy định tại Điều 50 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 và các văn bản quy định chi tiết thi hành.

Theo quy định được trích dẫn nêu trên, chiến sĩ nghĩa vụ sẽ được hưởng các chế độ, chính sách tại Điều 50 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015. Những công dân tham gia nghĩa vụ công an được bảo đảm cung cấp kịp thời, đủ số lượng, đúng chất lượng về lương thực, thực phẩm, quân trang, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh; được bảo đảm chỗ ở, phụ cấp hàng tháng, nhu yếu phẩm và nhu cầu về văn hóa, tinh thần phù hợp với tính chất nhiệm vụ của quân đội; được bảo đảm chế độ trong các ngày lễ, tết; được bảo đảm chăm sóc sức khỏe khi bị thương, bị ốm đau, bị tai nạn. Từ tháng thứ hai mươi lăm trở đi được hưởng thêm 250% phụ cấp quân hàm hiện hưởng hàng tháng.

Như vậy, công dân đi nghĩa vụ công an ngoài được hưởng các chế độ về ăn, ở, chữa bệnh còn được hưởng phụ cấp hàng tháng, từ tháng thứ 25 trở đi được hưởng thêm 250% phụ cấp quân hàm hiện hưởng hàng tháng. Mức phụ cấp sẽ được Hoatieu.vn đề cập trong các mục dưới bài viết.

Tham gia nghĩa vụ công an có lương không?

2. Bảng lương nghĩa vụ công an

Mức phụ cấp quân hàm hạ sĩ quan thuộc quân đội nhân dân và công an nhân dân được áp dụng theo quy định của Nghị định 204/2004/NĐ-CP về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang là 1.490.000 đồng, thì mức phụ cấp quân hàm hàng tháng như sau:

STT

Cấp bậc quân hàm

Hệ số

Mức phụ cấp hàng tháng

1

Binh nhì

0.40

596.000 đồng

2

Binh nhất

0.45

670.500 đồng

3

Hạ sĩ

0.50

745.000 đồng

4

Trung sĩ

0.60

894.000 đồng

5

Thượng sĩ

0.70

1.043.000 đồng

3. Lương nghĩa vụ công an 2024

Theo Điều 8 Nghị định 70/2019/NĐ-CP có quy định về chính sách, chế độ đối với công an nhân dân có thời gian phục vụ tại ngũ hoặc khi xuất ngũ được hưởng như theo quy định của Điều 50 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015.

– Theo đó, quy định cụ thể tại Điều 50 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 như sau:

+ Đối với chiến sỹ được hưởng các phụ cấp về chế độ phụ cấp, bậc hàm cùng với chính sách chế độ khác như mức về phụ cấp bậc hàm tương ứng:

  • Thượng sỹ: 0,7
  • Trung sỹ: 0,6
  • Hạ sỹ: 0,5
  • Binh nhất: 0,45
  • Binh nhì: 0,4

Do đó, mức phụ cấp hàng tháng = Mức lương cơ sở X hệ số

+ Đối với chiến sỹ công an mà phục vụ tại ngũ từ tháng 25 trở đi thì hạ sỹ quan, chiến sỹ nghĩa vụ được hưởng về chế độ phụ cấp thêm là 250% phụ cấp quân hàm mà chiến sỹ đó được hưởng.

  • Mức lương hưởng của tháng 25 trở đi = mức phụ cấp hàng tháng + mức phụ cấp hàng tháng x 250%

+ Ngoài chế độ lương nêu trên thì chiến sỹ còn được hưởng các chế độ về nghỉ phép. Nếu công tác từ tháng thứ 13 thì sẽ được nghỉ là 10 ngày phép, trường hợp mà không nghỉ phép sẽ được thanh toán tiền nghỉ phép và tiền ăn trong thời gian đó.

4. Đi nghĩa vụ công an ra quân được bao nhiêu tiền?

Hạ sĩ quan và binh sĩ theo quy định sẽ được trợ cấp hàng tháng và khi xuất ngũ ngoài chế độ bảo hiểm xã hội một lần thì sẽ được nhận trợ cấp thêm 2 tháng tiền lương cơ sở trên mỗi năm. Nếu phục vụ trên 30 tháng, công an nghĩa vụ nhận thêm hai tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng.

Ngoài ra, công an nghĩa vụ còn được trợ cấp tạo việc làm bằng 6 tháng tiền lương cở sở là 8.940.000 đồng.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Đi nghĩa vụ công an có lương không 2024? Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Dân sự mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
3 3.286
0 Bình luận
Sắp xếp theo