Giấy quyết định ly hôn có mấy bản? Dùng để làm gì?

Giấy quyết định ly hôn có mấy bản? Dùng để làm gì? Trong bài viết dưới đây, Hoatieu.vn xin cung cấp thông tin về giấy quyết định ly hôn cho bạn đọc có nhu cầu tìm hiểu. Giấy quyết định ly hôn được xem như là văn bản pháp lý chứng minh sự chấm dứt mối quan hệ hôn nhân giữa vợ và chồng.

1. Giấy quyết định ly hôn của tòa án là gì?

Khoản 14 Điều 3 Luật hôn nhân và gia đình 2014, Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Thời điểm chấm dứt hôn nhân theo Điều 57 Luật hôn nhân và gia đình 2014: Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

Như vậy, giấy quyết định ly hôn của tòa án có thể hiểu là giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân đã chấm dứt về mặt pháp lý. Tuy nhiên, có rất nhiều làm giả quyết định ly hôn của Tòa án nhằm phục vụ mục đích cá nhân, chủ yếu những người lâm vào cảnh nợ nần hay sử dụng quyết định ly hôn giả để lừa tiền.

2. Giấy quyết định ly hôn có mấy bản?

Giấy quyết định ly hôn là văn bản quan trọng không chỉ của 2 bên vợ hoặc chồng mà còn là căn cứ để ghi vào sổ hộ tịch. Giấy quyết định ly hôn cũng là giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của vợ chồng, vậy có phải giấy quyết định ly hôn chỉ cấp cho vợ và chồng?

Tại Khoản 2 Điều 57 Luật hôn nhân và gia đình 2014: "Tòa án đã giải quyết ly hôn phải gửi bản án, quyết định ly hôn đã có hiệu lực pháp luật cho cơ quan đã thực hiện việc đăng ký kết hôn để ghi vào sổ hộ tịch; hai bên ly hôn; cá nhân, cơ quan, tổ chức khác theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và các luật khác có liên quan."

Tòa án sẽ cấp nhiều bản giấy quyết định ly hôn, giấy quyết định ly hôn được gửi đến hai bên ly hôn, gửi đến cơ quan mà vợ/chồng đã đăng ký kết hôn để ghi vào sổ hộ tịch và các cá nhân, cơ quan, tổ chức khác có liên quan.

Như vậy, theo quy định giấy quyết định ly hôn sẽ có ít nhất 3 bản gửi cho các bên.

Giấy quyết định ly hôn có mấy bản? Dùng để làm gì?

3. Khi nào có giấy quyết định ly hôn của tòa án?

+ Trường hợp Thuận tình ly hôn:

Trong trường hợp này, sau thời hạn 07 ngày kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành mà các bên không có ý kiến thì Thẩm phán ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

Sau 05 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của đương sự. Tòa án gửi quyết định đó cho các đương sự và Viện kiểm sát cùng cấp.

+ Trường hợp Tranh chấp ly hôn:

Thời hạn kháng cáo đối với bản án của Tòa án cấp sơ thẩm là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; đối với đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện không có mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày họ nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Đối với trường hợp đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện đã tham gia phiên tòa nhưng vắng mặt khi Tòa án tuyên án mà không có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày tuyên án.

4. Giấy quyết định ly hôn dùng để làm gì?

Giấy quyết định ly hôn để chứng minh tình trạng hôn nhân, tài sản chung được hình thành trong thời kỳ hôn nhân hoặc tài sản riêng, sau khi ly hôn, việc phân chia tài sản sẽ được giải quyết theo thỏa thuận của vợ/chồng hoặc phân chia theo pháp luật. Giấy quyết định ly hôn là căn cứ để chứng minh tình trạng minh bạch tài sản khi phát sinh giao dịch.

Khi một người đăng ký kết hôn, phải chứng minh tình trạng hôn nhân là độc thân, thì mới đủ điều kiện đăng ký kết hôn theo nguyên tắc một vợ một chồng. Giấy quyết định ly hôn là giấy tờ bắt buộc để cơ quan có thẩm quyền xem xét và cho phép đăng ký kết hôn với người khác.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Giấy quyết định ly hôn có mấy bản? Dùng để làm gì? Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Hành chính mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
2 359
0 Bình luận
Sắp xếp theo