Một trong những nguyên nhân điều kiện của tội phạm hiện nay?

Một trong những nguyên nhân điều kiện của tội phạm hiện nay? Tội phạm là nhóm đối tượng gây tác hại xấu đến xã hội, nên việc phòng chống tội phạm được thực hiện song song và thường xuyên trong đời sống xã hội. Để phòng chống tội phạm tốt hơn cần tìm hiểu nguyên nhân và điều kiện của tội phạm.

1. Một trong những nguyên nhân điều kiện của tội phạm hiện nay?

  1. Hệ thống pháp luật hoàn thiện nhưng khung hình phạt các hành vi vi phạm còn nhẹ
  2. Hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện nhưng hoạt động của các cơ quan tư pháp chưa tốt
  3. Hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, việc thực thi pháp luật còn kém hiệu quả
  4. Hệ thống pháp luật hoàn thiện nhưng việc thực thi pháp luật còn kém hiệu quả

Trả lời đáp án đúng là C. Một trong những nguyên nhân điều kiện của tội phạm hiện nay là hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, việc thực thi pháp luật còn kém hiệu quả.

Cụ thể những điều kiện và nguyên nhân của tội phạm được nêu trong các mục dưới đây.

Một trong những nguyên nhân điều kiện của tội phạm hiện nay?
Một trong những nguyên nhân điều kiện của tội phạm hiện nay?

2. Điều kiện của tình hình tội phạm

Tội phạm là những kẻ thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, những người phạm tội thường sẽ xâm phạm đến một chế độ, quy định hoặc chủ thể nào đó trong xã hội. Điều kiện để công dân thực hiện hành vi phạm tội hiện nay thường do nhiều điều kiện kết hợp như sau:

  • Một số quy phạm pháp luật, kỷ cương chưa nghiêm;
  • Công tác kiểm tra giám sát, kiểm tra không nhạy bén, chưa hiệu quả;
  • Đạo đức con người sa sút;
  • Hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, còn nhiều điểm bất cập;
  • Và một số điều kiện khác.

Nhưng có thể thấy nếu như cơ quan, nhà nước chưa hoàn thiện hệ thống pháp luật thì pháp luật chắc chắn còn lỗ hổng khiến những kẻ lưu manh thực hiện hành vi vi phạm pháp luật mà không sợ sệt. Cùng với đó là quá trình thực thi pháp luật còn lỏng lẻo khiến cho những chủ thể coi nhẹ pháp luật và thực hiện hành vi vi phạm thường xuyên.

Bởi vậy chính cơ quan nhà nước cần chỉnh đốn lại việc hoàn thiện và thực thi pháp luật để có tính răn đe mạnh mẽ hơn.

3. Nguyên nhân của tội phạm

Còn nguyên nhân của hành vi phạm tội thì thường xuất phát từ nhiều yếu tố như sau:

- Nguyên nhân từ môi trường sống: Đây là nguyên nhân mang yếu tố khách quan tác động đến người phạm tội, trong môi trường sống cũng có tác động mạnh đến suy nghĩ phạm tội của người tội xuất phát từ chính gia đình, trường học, nơi làm việc, xã hội. Những môi trường này tạo ra những tình huống phạm tội khiến người phạm tội bị tác động tâm lý và thực hiện hành vi vi phạm. Ví dụ như gia đình thường xuyên xảy ra bạo lực, người con bị áp lực tâm lý khiến họ bị ức chế và thực hiện hành vi gây hại đến người thân. Đây chính là môi trường khiến cho tội phạm xuất phát ý nghĩ phạm tội, thường thì có hai dạng là do tác động tâm lý và thực hiện hành vi hoặc môi trường tiêu cực và phạm tội khiến con người có xu hướng làm theo.

- Nguyên nhân từ người tội phạm: Nguyên nhân này là nguyên nhân chủ quan xuất phát từ suy nghĩ của kẻ phạm tội. Do người phạm tội là kẻ lập dị có những suy nghĩ không như người bình thường, thường xuyên suy nghĩ đến việc thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi phạm tội còn xuất phát từ tính cách trong con người như tính ích kỷ, hám lợi, ăn chơi, hận thù, đồ kị, khiến cho những lý trí con người bị mất đi và thực hiện hành vi phạm tội.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Một trong những nguyên nhân điều kiện của tội phạm hiện nay? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
1 205
0 Bình luận
Sắp xếp theo