Phân biệt lỗi cố ý trực tiếp và cố ý gián tiếp 2024

Phân biệt lỗi cố ý trực tiếp và cố ý gián tiếp 2024. Trong pháp luật hình sự hành vi có lỗi cố ý được phân thành hai dạng lỗi cố ý trực tiếp và cố ý gián tiếp. Hai dạng lỗi này có sự khác nhau nhất định. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Phân biệt lỗi cố ý trực tiếp và cố ý gián tiếp

Tiêu chí so sánh

Lỗi cố ý trực tiếp

Lỗi cố ý gián tiếp

Khái niệm

Lỗi Cố ý trực tiếp là lỗi của người khi thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra.

Lỗi Cố ý gián tiếp là lỗi của người khi thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra.

Về ý chí người phạm tội

- Người phạm tội mong muốn hậu quả xảy ra.

- Người phạm tội tuy không mong muốn hậu quả xảy ra nhưng bỏ mặc cho hậu quả xảy ra, họ thể hiện thái độ thờ ơ với lợi ích bị xâm hại, thái độ chấp nhận hậu quả nguy hiểm cho xã hội nếu hậu quả xảy ra mặc dù không mong muốn.

về lý trí của người phạm tội

- Người phạm tội ý thức hành vi của mình chắc chắn sẽ gây ra hậu quả làm thiệt hại cho các lợi ích hợp pháp, hành vi đó là vi phạm pháp luật, là bị pháp luật ngăn cấm.

- Người phạm tội túy ý thức được hành vi của mình gây nguy hiểm cho xã hội nhưng ở mức độ thấp hơn: “hậu quả hành vi đã xảy ra” thể hiện niềm tin nội tâm không chắc chắn với hậu quả từ hành vi của mình, có thể xảy ra tức là xảy ra hoặc không xảy ra.

Ví dụ:

Chị H có ý định giết anh T để trả thù vì cho người thân, nên chị H đã chuẩn bị một con dao và sang nói chuyện với anh T. Trong lúc nói chuyện chị H đã lấy dao đâm liên tiếp khiến anh T gục tại chỗ.

Chị T và mẹ cãi vã về chuyện gia đình, mẹ nói chuyện với chị T và khuyên nhủ chị. Tuy nhiên chị T không nghe và đẩy mẹ ngã xuống. Mặc dù nhận thấy hành vi đó nguy hiểm cho mẹ nhưng chị vẫn thực hiện và bỏ đi. Mẹ chị T đã bị đập đầu vào bàn và tử vọng.
Hành vi của chị T là hành cố ý gián tiếp gây nên cái chết cho mẹ.

2. Các loại lỗi của tội phạm

Phân biệt lỗi cố ý trực tiếp và cố ý gián tiếp
Phân biệt lỗi cố ý trực tiếp và cố ý gián tiếp

Trong luật hình sự quy định có 4 loại lỗi cụ thể là: Lỗi cố ý trực tiếp, lỗi cố ý gián tiếp, lỗi vô ý vì quá tự tin, lỗi vô ý do cẩu thả. Cụ thể từng loại lỗi là:

Cố ý gián tiếp là gì?

Cố ý gián tiếp thực chất là việc người phạm tội nhận thức được hậu quả của hành vi nào đó có thể xảy ra nhưng họ bỏ mặc cho hậu quả xảy ra. Nghĩa là người phạm tội nhận thức được hậu quả hành vi thực hiện nhưng ở mức thấp hơn hậu quả xảy ra và hơn nữa là người phạm tội có mục đích khác với hành vi phạm tội.

Thông thường những người có hành vi cố ý gián tiếp là sẽ lập tức hối hận và bất ngờ về hậu quả xảy ra trái với suy nghĩ của bản thân.

Cố ý trực tiếp là gì?

Còn cố ý trực tiếp là người phạm tội thực hiện hành vi phạm tội dù đã biết trước hậu quả nghiêm trọng của hành vi đó. Với lỗi này thường sẽ dễ dàng nhận thấy bởi mặt khách quan thể hiện ra bên ngoài và suy nghĩ của người phạm tội.

Vô ý do quá tự tin là gì?

Lỗi vô ý do quá tự tin là lỗi trong trường hợp mà người phạm tội thấy hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hiểm cho xã hội nhưng lại cho rằng hậu quả đó không xảy ra hoặc nghĩ bản thân có thể ngăn ngừa được và đã gây ra hậu quả nguy hiểm đó. Trong trường hợp này người phạm tội nghĩ rằng hậu quả sẽ khó xảy ra nhưng nó đã xảy ra.

Vô ý do cẩu thả là gì?

Đây là lỗi do người phạm không thấy trước được khả năng gây ra hậu quả cho xã hội nhưng hậu quả đó đã xảy ra. Với tội phạm này được phân thành hai trường hợp, với trường hợp đầu tiên, người phạm tội không nhận thức được hành vi và cũng không nhận thức được hậu quả sẽ xảy ra. Trường hợp thứ hai là người phạm tội nhận thức được hành vi nhưng không nhận thức được hậu quả xảy ra.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Phân biệt lỗi cố ý trực tiếp và cố ý gián tiếp 2024. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
1 134
0 Bình luận
Sắp xếp theo