Người sử dụng trái phép chất ma tuý là?

Người sử dụng trái phép chất ma tuý là? Ma tuý là một chất nguy hại cho con người. Chính vì thế nó được nằm trong danh sách chất cấm nguy hiểm và bị xử lý nặng nếu người nào buôn bán, xử dụng chúng. Vậy người sử dụng trái phép chất ma tuý được pháp luật định nghĩa như thế nào? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Người sử dụng trái phép chất ma tuý là?

Theo quy định tại điều 2 Luật phòng chống ma tuý 2021 quy định định nghĩa người sử dụng trái phép chất ma tuý là:

10. Người sử dụng trái phép chất ma túy là người có hành vi sử dụng chất ma túy mà không được sự cho phép của người hoặc cơ quan chuyên môn có thẩm quyền và xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể có kết quả dương tính.

Được biết ma tuý là một chất gây ảo giác cực mạnh nhưng trong y học vẫn ứng dụng một phần tác dụng nhỏ của chất này để điều trị cho người bệnh.

Nên những người sử dụng chất này mà không có sự cho phép là hành vi sử dụng trái phép và khi xét nghiệm thì trong cơ thể có chứa chất này.

Người sử dụng trái phép chất ma tuý là?
Người sử dụng trái phép chất ma tuý là?

2. Mức xử phạt với người sử dụng trái phép chất ma tuý

2.1. Xử lý hình sự người sử dụng trái phép chất ma túy

Hiện nay, Bộ luật Hình sự không quy định bất kỳ tội danh nào với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Nhưng người sử dụng trái phép chất ma tuý sẽ bị yêu cầu cải tạo để loại bỏ thói quen sử dụng chất này.

Bên cạnh đó, nếu một người chỉ sử dụng trái phép chất ma túy mà không có các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép,…chất ma túy thì sẽ không bị xử lý hình sự; còn nếu người sử dụng trái phép chất ma túy mà có đồng thời thực hiện thêm một trong các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép,…chất ma túy thì sẽ bị xử lý hình sự tương ứng với những hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép,…chất ma túy đó.

2.2. Xử phạt hành chính người sử dụng trái phép chất ma túy

Theo quy định tại khoản 1 Điều 23 Nghị định 144/2021/NĐ-CP thì người có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Ngoài ra, nếu người sử dụng trái phép chất ma túy mà đồng thời thực hiện thêm một trong các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép,…chất ma túy nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị xử phạt hành chính tương ứng với những hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép,…chất ma túy đó.

3. Dấu hiệu nhận biết người nghiện ma tuý

Người nghiện ma tuý có dấu hiệu nhận biết như sau:

  • Có sự thay đổi về giờ giấc sinh hoạt hằng ngày;
  • Thường xuyên tụ tập với người có đời sống sinh hoạt không lành mạnh;
  • Đi lại có quy luật, mỗi ngày đến giờ một giờ nhất định lại ra khỏi nhà;
  • Thích ở một mình, ngại tiếp xúc hoặc ít tiếp xúc với mọi người;
  • Người mệt mỏi, lừ đừ, ngại lao động;
  • Nếu đi học thì thường xuyên trốn học, ngủ gật,….;
  • Có nhu cầu tiền không chính đáng với số tiền lớn;
  • Trong túi hay quần áo có thuốc lá, kẹo cao su, giấy nạc, bật lửa, ống thuốc, bơm kim tiêm,…
  • Có dấu kim trên bàn tay, chân, cổ tay,…

Những dấu hiệu trên đây là những dấu hiệu sớm giúp bạn bè, người thân dễ nhận biết và ngăn chặn để tránh xảy ra hậu hoạ nghiêm trọng hơn.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Người sử dụng trái phép chất ma tuý là? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
1 22
0 Bình luận
Sắp xếp theo