Trách nhiệm của cá nhân, gia đình trong phòng, chống ma túy

Trách nhiệm của cá nhân, gia đình trong phòng, chống ma túy. Trong xã hội luôn tồn tại những tệ nạn xã hội khiến con người không làm chủ được hành vi và nhận thức của mình. Tệ nạn xã hội đó bao gồm cả ma tuý là chất gây nghiện bị cấm được sử dụng bởi những tác hại của nó gây nên. Vậy cá nhân và gia đình cần có trách nhiệm gì để phòng chống ma tuý? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể.

1. Ma tuý là gì?

Ma tuý là một dạng chất kích thích ảnh hưởng đến tin thần hoặc thể chất của một người. Những chất này ảnh hưởng đến hoạt động của bộ não, hành vi, giác quan, nhận thức của người sử dụng ma tuý.

Theo quy định điều 2 của Luật phòng, chống ma tuý như sau: Chất ma túy là chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong danh mục chất ma túy do Chính phủ ban hành.

Như vậy ma tuý là một dang chất kích thích, gây nghiện ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng như thần kinh của con người, khiến con người không thể làm chủ bản thân và tạo ra những tội ác cho xã hội. Bởi vậy ma tuý là chất cấm được xử dụng và lưu hành.

Trách nhiệm của cá nhân, gia đình trong phòng, chống ma túy
Trách nhiệm của cá nhân, gia đình trong phòng, chống ma túy

2. Trách nhiệm của cá nhân, gia đình trong phòng, chống ma túy

Cùng theo quy định của Luật phòng chống ma tuý tại điều 6:

Điều 6. Trách nhiệm của cá nhân, gia đình

1. Tuyên truyền, giáo dục thành viên trong gia đình, người thân về tác hại của ma túy và thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy; quản lý, ngăn chặn thành viên trong gia đình vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy.

2. Thực hiện đúng chỉ định của người có thẩm quyền về sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất.

3. Hợp tác với cơ quan chức năng trong đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy; tham gia hỗ trợ hoạt động cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện ma túy và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; theo dõi, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; phòng, chống tái nghiện ma túy.

4. Cung cấp kịp thời thông tin về tội phạm, tệ nạn ma túy và việc trồng cây có chứa chất ma túy cho cơ quan công an hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tham gia xóa bỏ cây có chứa chất ma túy do chính quyền địa phương tổ chức.

Vì thế các cá nhân, gia đình cũng cần có trách nhiệm trong việc phòng chống ma tuý bằng những hành động như tuyên truyền về tác hại ma tuý, hợp tác với cơ quan chức năng về tội phạm ma tuý, cung cấp thông tin chính xác về tội phạm ma tuý để cơ quan xử lý.

Nhưng dù vậy để các tệ nạn về ma tuý được hạn chế thì cá nhân cần chủ động nhận thức được tác hại của ma tuý và tránh xa chúng, tự biết kiềm chế bản thân không để ma tuý dụ dỗ. Còn về phía gia đình thì cần chủ động giáo dục, định hướng con em biết về tác hại của ma tuý, để trẻ nhận thức được việc sử dụng ma tuý là bị cấm và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

3. Trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong phòng, chống ma túy

Bên cạnh đó thì cơ quan nhà nước cũng có trách nhiệm quan trọng trong công tác này:

Điều 7. Trách nhiệm của cơ quan nhà nước

1. Tổ chức phòng, chống ma túy trong cơ quan, đơn vị; phòng ngừa, ngăn chặn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc quyền quản lý và cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang nhân dân vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy; tuyên truyền, vận động Nhân dân phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy.

2. Tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước về quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội để thay thế việc trồng cây có chứa chất ma túy tại các vùng xóa bỏ cây có chứa chất ma túy.

Trách nhiệm của nhà nước là nắm bắt tình hình về tội phạm ma tuý, đấu tranh với tội phạm ma tuý, xoá bỏ việc trồng cây thuộc phiện, cây chứa chất gây nghiện. Đây là trách nhiệm to lớn của cơ quan nhà nước để pháp luật về phòng chống ma tuý được thực thi và đảm bảo.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Trách nhiệm của cá nhân, gia đình trong phòng, chống ma túy. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật.

Đánh giá bài viết
1 511
0 Bình luận
Sắp xếp theo