Ví dụ về rửa tiền 2024?

Ví dụ về rửa tiền 2024? Rửa tiền, một hành vi được cộng đồng quốc tế xem là một loại tội phạm phi truyền thống, liên quan đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội mới, sử dụng những phương thức thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt và lợi dụng tối đa sự phát triển của khoa học công nghệ, mạng internet và sự thiếu sót trong việc kiểm soát pháp luật. Thị trường chứng khoán cũng có thể trở thành một lĩnh vực hấp dẫn cho những cá nhân hoặc tổ chức lợi dụng việc rửa tiền.

Cùng HoaTieu.vn tìm hiểu ví dụ về rửa tiền và mức phạt tội danh rửa tiền trong bài viết sau!

1. Rửa tiền là gì?

Rửa tiền là hành vi của cá nhân hay tổ chức tìm cách chuyển đổi các khoản lợi nhuận hoặc tài sản khác có được từ hành vi phạm tội. Tiền từ hoạt động tội phạm bị coi là "tiền bẩn" và quá trình “rửa” tiền để làm cho nó thành "tiền sạch", được các tài sản được coi là "hợp pháp".

Theo khoản 1 Điều 3 Luật Phòng chống rửa tiền 2022, rửa tiền là hành vi của tổ chức, cá nhân nhằm hợp pháp hóa nguồn gốc của tài sản do phạm tội mà có.

Rửa tiền là gì?
Rửa tiền là gì?

2. Hình thức rửa tiền

2.1. Các hình thức rửa tiền phổ biến

- Chia nhỏ số tiền ra để sử dụng: Chia nhỏ số tiền ra để sử dụng có ý nghĩa phân tán việc chi tiêu hay đầu tư số tiền lớn thành các khoản nhỏ, tránh gây sự chú ý và nghi ngờ từ người khác về nguồn gốc của số tiền đó. Bằng cách chia nhỏ khoản tiền và thực hiện giao dịch nhỏ giọt, có thể giảm khả năng bị chú ý, đối tượng có thể tạo ra ấn tượng rằng bản thân họ là người có nguồn thu nhập ổn định và bình thường, tránh tiết lộ thông tin về tài sản hoặc tài khoản với những cơ quan có thẩm quyền xử phạt hoạt động rửa tiền phi pháp.

- Để tên chủ sở hữu tài sản là người nhà: Mua tài sản cho người nhà đứng tên là một cách để tránh sự chú ý khi có một khoản tiền lớn và muốn đầu tư mà không muốn bị công chúng hoặc cơ quan chức năng nghi ngờ. Bằng cách này, đối tượng có hoạt động rửa tiền phi pháp có thể nhờ vợ, bố, mẹ, anh em hoặc người thân khác đứng tên trong giấy tờ sở hữu tài sản, do đó sẽ không có sự liên quan trực tiếp đến đối tượng đó nữa. Ngoài việc có thể tránh thu hút sự chú ý từ công chúng, báo chí hoặc cơ quan chức năng, việc chọn người nhà đứng tên sẽ có thể giúp người rửa tiền phi pháp tránh khỏi việc phải chịu trách nhiệm pháp lý trong việc đứng tên chủ sở hữu.

- Lợi dụng hoạt động kinh doanh: Công ty "bình phong" là một tổ chức được thành lập theo quy định pháp luật, tuy nhiên mục tiêu của công ty không phải là thực hiện các hoạt động kinh doanh chính theo đăng ký, mà thay vào đó, nó nhằm mục đích rửa tiền từ các nguồn không hợp pháp. Hoạt động kinh doanh của công ty này được thực hiện một cách rất khó kiểm soát và dễ bị làm giả thông qua việc tạo ra các hóa đơn, chứng từ giả mạo. Công ty này sẽ công bố lợi nhuận giả, từ đó tiền từ hoạt động bất hợp pháp sẽ được hợp pháp hóa và chảy vào túi của chủ doanh nghiệp - cũng là chủ nhân của số tiền không hợp pháp này.

- Thông qua việc tổ chức quỹ từ thiện: Sử dụng quỹ từ thiện để giấu diếm tiền bẩn hoặc hợp pháp hóa các nguồn tiền không hợp pháp. Đầu tiên, cần thiết lập tổ chức từ thiện giả mạo hoặc sử dụng một tổ chức từ thiện có thể sử dụng vì mục đích rửa tiền. Tiếp đó là gây quỹ và tiếp nhận tiền, kẻ chủ mưu khuyến khích người khác, bao gồm cả người dân và tổ chức, quyên góp tiền cho quỹ từ thiện giả mạo hoặc qua các kênh không rõ ràng, có thể thu hút được những nguồn tiền xuyên biên giới.

Tiền nhận được từ quỹ từ thiện được chuyển tiếp qua nhiều tài khoản ngân hàng và quỹ đầu tư khác nhau, nhằm làm mờ dấu vết và khó theo dõi. Tiền được truyền tải qua các tài khoản và quỹ đầu tư cuối cùng được rút ra và sử dụng để mua tài sản, địa ốc, hoặc để trả lại cho kẻ gian một cách không hợp pháp. Bằng cách này, tiền đã được rửa sạch và trở thành hợp pháp.

- Lợi dụng ngân hàng: Tội phạm sử dụng danh tính giả mạo hoặc sử dụng danh tính người khác để mở nhiều tài khoản ngân hàng đứng tên khác nhau. Chúng sẽ sử dụng các tài khoản này để tiếp nhận và chuyển tiền. Tội phạm sẽ thực hiện các giao dịch chuyển tiền giữa các tài khoản ngân hàng mà họ sở hữu hoặc kiểm soát. Qua đó, số tiền bất hợp pháp sẽ được di chuyển qua các tài khoản này để che giấu nguồn gốc của nó. Điều này có thể bao gồm việc thực hiện các giao dịch giả mạo, mua bán tài sản nhằm đánh lừa hệ thống tài chính, hoặc sử dụng các công cụ khác để trộn lẫn số tiền và làm cho nó trở nên khó theo dõi.

- Rửa tiền thông qua các nền tảng đánh bạc trực tuyến: Lợi dụng không gian mạng quản lý lỏng lẻo và khó nắm bắt các đối tượng sử dung các hình thức khác nhau để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản. Phương thức phạm tội đối với hoạt động đánh bạc trực tuyến trái phép hoạt động theo cách các nhóm tội phạm có tổ chức sử dụng các trang web cờ bạc trực tuyến để nhận các khoản thanh toán lớn vào tài khoản ngân hàng với hình thức che mắt được gọi là “những khoản hoàn lại tiền”.

- Rửa tiền từ nước ngoài về Việt Nam: Các cá nhân nước ngoài có thể sử dụng hộ chiếu nước ngoài và thị thực để mở tài khoản cá nhân tại các phòng giao dịch hoặc chi nhánh của ngân hàng tại Việt Nam. Tài khoản này sẽ được mở với mã tiền tệ là Việt Nam đồng (VND). Sau đó, họ có thể chuyển tiền từ nước ngoài vào tài khoản này. Khi hoàn tất quá trình chuyển tiền, các cá nhân nước ngoài này có thể đến liên hệ với phòng giao dịch hoặc chi nhánh của ngân hàng để rút số tiền này bằng tiền mặt (VND), có thể là một lần duy nhất hoặc nhiều lần.

2.2. Các hình thức rửa tiền mới

Bên cạnh những hình thức phổ biến trên, hiện nay với tình hình hoạt động rửa tiền ngày càng mưu mô, một số hình thức rửa tiền mới đáng lưu ý có thể kể đến:

- Chuyển tiền thừa kế ra nước ngoài cho người hưởng thừa kế.

Đây là vấn đề mới, chưa có nhiều quy định ràng buộc, do đó cần phải được nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng. Mặc dù thủ đoạn này chưa phổ biến nhưng hoàn toàn có thể nếu các đối tượng lựa chọn, đó là việc chuyển tiền qua danh nghĩa được pháp luật cho phép “chuyển tiền thừa kế cho người hưởng thừa kế ở nước ngoài”.

- Thủ đoạn mua bán cổ phiếu, trái phiếu.

Theo thông tin từ Tạp chí Tài chính Online, gần đây theo xu thế phát triển thị trường chứng khoán có thêm hình thức rửa tiền thông qua thị trường chứng khoán. Theo đó, bọn tội phạm đưa tiền mặt bất hợp pháp đến các trung tâm giao dịch chứng khoán để mua cổ phiếu chứng khoán, trái phiếu chính phủ. Các hành vi này của bọn tội phạm cũng giống như thủ đoạn chia nhỏ đồng tiền bằng cách mua nhiều cổ phiếu, sau đó gom các cổ phiếu lại để thành một khoản lớn.

- Cung cấp các dịch vụ tiền ảo, bitcoin…

Với tiền ảo, hiện nay pháp luật nước ta chưa chấp nhận nhưng đã có các hiệp hội, hoặc các tổ chức thực hiện hoạt động này. Cũng giống như trò chơi trực tuyến là dùng tiền thật để mua tiền ảo rồi đổi lại tiền thật. Như vậy, các đối tượng có thể lợi dụng dùng tiền bẩn mua tiền ảo rồi rút ra thành tiền sạch.

3. Ví dụ về rửa tiền

3.1. Chia nhỏ số tiền ra để sử dụng

Ví dụ, một tổ chức muốn rửa tiền, có tổng số tiền mặt là 10.000 đô la và muốn gửi vào ngân hàng. Thay vì gửi toàn bộ số tiền một lần, tổ chức này quyết định chia nhỏ số tiền thành các khoản nhỏ hơn, ví dụ 2.000 đô la mỗi lần.

Việc chia nhỏ tiền ra như vậy có thể giúp tổ chức này đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển và giảm thiểu rủi ro mất mát trong nhiều trường hợp. Điều quan trọng là việc chia nhỏ tiền ra tuân thủ các quy định về giao dịch tiền mặt của quốc gia và không vi phạm các quy định pháp luật liên quan.

3.2. Để tên chủ sở hữu tài sản là người nhà

A, một tên buôn bán và buôn lậu hàng hóa lớn. A đã xây dựng một mạng lưới giao dịch trái phép, mang lại cho anh ta lợi nhuận khổng lồ.

Để tránh bị nghi ngờ từ phía người ngoài và các cơ quan chức năng, A đã lợi dụng lợi nhuận này để mua những bất động sản và các tài sản có giá trị cao. Thay vì để tên chủ sở hữu là chính mình, A đã đặt tên chủ sở hữu là vợ và các con của mình cho những căn biệt thự này. Điều này giúp A giữ một lớp màn che giấu về nguồn gốc và quyền sở hữu tài sản của mình.

3.3. Lợi dụng hoạt động kinh doanh

Ví dụ thực tế là vụ việc vào cuối năm 2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội phát hiện một đường dây "rửa tiền" quy mô lớn. Tổ chức điều tra, cơ quan điều tra phát hiện đường dây này đã hoạt động trong một thời gian dài, có hàng chục đối tượng tham gia hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi. Vợ chồng Nguyễn Thị Nguyệt và Phạm Anh Tuấn, cùng 11 đồng phạm trong vụ vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới 30.000 tỉ đồng với hình thức thành lập 8 công ty khác nhau. Mục đích cuối cùng là xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài, thông qua đó để rửa tiền.

Ví dụ về rửa tiền
Ví dụ về rửa tiền

3.4. Lợi dụng ngân hàng

A là một hacker giỏi và muốn lợi dụng danh tính người khác để thực hiện các hoạt động tài chính bất hợp pháp qua việc lấy trộm thông tin cá nhân của một người, bao gồm tên, địa chỉ, số căn cước công dân và thông tin ngân hàng. Sau đó, A tạo ra một danh tính giả mạo sử dụng thông tin này.

Tiếp theo, A đi đến một số ngân hàng và sử dụng danh tính giả mạo để mở nhiều tài khoản ngân hàng đứng tên khác nhau. Bằng cách sử dụng danh tính giả mạo, A có thể đánh lừa ngân hàng và tránh bị phát hiện.

Sau khi tài khoản ngân hàng được mở, A sẽ thực hiện các giao dịch chuyển tiền bẩn giữa các tài khoản này. Điều này gây khó khăn cho cơ quan điều tra trong việc theo dõi số tiền bất hợp pháp, vì chúng được di chuyển qua các tài khoản ngân hàng khác nhau.

3.5. Rửa tiền thông qua các nền tảng đánh bạc trực tuyến.

Với hình thức này, người chơi có thể dùng tiền mặt để đổi thẻ (hay còn gọi là xèng) tham gia trò chơi. Sau khi trò chơi kết thúc, có thể rút và đổi thẻ đó thành tiền mặt. Như vậy, trường hợp đối tượng phạm tội rửa tiền, dùng tiền bẩn chơi những trò chơi trực tuyến như vậy, rồi đổi lại lấy tiền mặt, rõ ràng đây là hành vi rửa tiền rất tinh vi.

3.6. Thông qua việc tổ chức quỹ từ thiện.

Trước đây, Ngân hàng Nhà nước có Quyết định 1437/2001/QĐ-NHNN, quy định giới hạn không được chuyển quá 5.000 USD ra nước ngoài. Thế nhưng, Nghị định 70/2014/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thực hiện pháp lệnh ngoại hối sửa đổi lại không còn quy định giới hạn chuyển tiền số lượng như vậy.

Mục đích của Nghị định giúp cho các giao dịch được thuận tiện hơn, song có điểm hở đối tượng có thể lợi dụng là chuyển tiền cho người thân ra nước ngoài bằng nền tảng giao dịch trực tuyến, chuyển khoản.

Một ví dụ thực tế tại quận 7, TP.Hồ Chí Minh, một người đi du lịch sang Bồ Đào Nha, thông qua luật sư bên đó để mở tài khoản tại Bồ Đào Nha. Cá nhân sở hữu tài khoản này với tư cách là khách du lịch, tham gia vào một tổ chức từ thiện tại Bồ Đào Nha, chỉ trong vòng 24h yêu cầu người nhà chuyển nhanh hơn 200.000 Euro ra nước ngoài.

Như vậy, vì không bị giới hạn thông qua nền tảng giao dịch trực tuyến như vậy, các đối tượng rửa tiền đã thực hiện việc chuyển tiền cho người thân đi du lịch hoặc đi khám, chữa bệnh ở nước ngoài.

3.7. Rửa tiền từ nước ngoài về Việt Nam

Tiền từ hoạt động tội phạm quốc tế qua việc buôn lậu hàng hóa được thực hiện tại Colombia, nhóm tội phạm này muốn rửa tiền tại Việt Nam. Nhóm tội phạm này sử dụng các phương tiện tài chính phức tạp để che đậy nguồn gốc của tiền bất hợp pháp. Chúng có thể sử dụng các tài khoản ngân hàng tại các quốc gia có lãi suất cao hoặc sử dụng các công ty trung gian, người ủy thác để tạo ra lớp che phủ cho tiền bất hợp pháp.

Sau đó, chúng chuyển tiền từ các tài khoản quốc tế này vào Việt Nam thông qua các kênh tài chính không rõ ràng. Tại Việt Nam, nhóm tội phạm tiếp tục tạo ra một mạng lưới các công ty hoặc cá nhân giả mạo để rửa tiền bất hợp pháp thành tiền hợp pháp thông qua giao dịch thương mại giả mạo hoặc giao dịch bất động sản. Cuối cùng, tiền được chuyển ra khỏi Việt Nam hoặc sử dụng trong nước để duy trì hoạt động của tổ chức tội phạm.

4. Mức phạt tội rửa tiền 2024

Tội rửa tiền được quy định tại Điều 324 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Trong đó, các mức phạt được quy định riêng cho cá nhân và pháp nhân khi phạm tội. Cụ thể:

4.1. Trách nhiệm hình sự đối với cá nhân

Hình phạt chính

- Khung 01: Phạt tù từ 01 - 05 năm nếu thực hiện một trong các hành vi:

Trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào giao dịch tài chính, ngân hàng hoặc giao dịch khác nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của tiền, tài sản do mình phạm tội mà có hoặc biết hay có cơ sở để biết là do người khác phạm tội mà có;

Sử dụng tiền, tài sản do mình phạm tội mà có hoặc biết hay có cơ sở để biết là do người khác phạm tội mà có vào việc kinh doanh hoặc hoạt động khác;

Che giấu thông tin về nguồn gốc, bản chất thật, vị trí, quá trình di chuyển hoặc quyền sở hữu đối với tiền, tài sản do mình phạm tội mà có hoặc biết hay có cơ sở để biết là do người khác phạm tội mà có hoặc cản trở việc xác minh các thông tin đó;

Thực hiện một trong các hành vi nêu trên đối với tiền, tài sản biết là có được từ việc chuyển dịch, chuyển nhượng, chuyển đổi tiền, tài sản do người khác thực hiện hành vi phạm tội mà có.

- Khung 02: Phạt tù từ 05 - 10 năm nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp:

Có tổ chức;

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

Phạm tội 02 lần trở lên;

Có tính chất chuyên nghiệp;

Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt;

Tiền, tài sản phạm tội trị giá từ 200 - dưới 500 triệu đồng;

Thu lợi bất chính từ 50 - dưới 100 triệu đồng;

Tái phạm nguy hiểm.

- Khung 03: Phạt tù từ 10 - 15 năm nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp:

Tiền, tài sản phạm tội trị giá 500 triệu đồng trở lên;

Thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng trở lên;

Gây ảnh hưởng xấu đến an toàn hệ thống tài chính, tiền tệ quốc gia.

Ngoài ra, với người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 06 tháng - 03 năm.

Hình phạt bổ sung:

  • Ngoài hình phạt chính nêu trên, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng.
  • Bên cạnh đó, có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

4.2 Trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân thương mại

Với pháp nhân thương mại phạm tội rửa tiền bị xử lý như sau:

- Phạt tiền từ 01 - 05 tỷ đồng nếu phạm tội thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 324 Bộ luật Hình sự.

a) Tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào giao dịch tài chính, ngân hàng hoặc giao dịch khác nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của tiền, tài sản do mình phạm tội mà có hoặc biết hay có cơ sở để biết là do người khác phạm tội mà có;

b) Sử dụng tiền, tài sản do mình phạm tội mà có hoặc biết hay có cơ sở để biết là do người khác thực hiện hành vi phạm tội mà có vào việc tiến hành các hoạt động kinh doanh hoặc hoạt động khác;

c) Che giấu thông tin về nguồn gốc, bản chất thực sự, vị trí, quá trình di chuyển hoặc quyền sở hữu đối với tiền, tài sản do mình phạm tội mà có hoặc biết hay có cơ sở để biết là do người khác phạm tội mà có hoặc cản trở việc xác minh các thông tin đó;

d) Thực hiện một trong các hành vi quy định tại các điểm a, b và c khoản này đối với tiền, tài sản biết là có được từ việc chuyển dịch, chuyển nhượng, chuyển đổi tiền, tài sản do người khác thực hiện hành vi phạm tội mà có.

- Phạt tiền từ 05 - 10 tỷ đồng nếu phạm tội thuộc trường hợp quy định tại các điểm a, c, d, đ, e, g và h khoản 2 Điều 324 Bộ luật Hình sự.

a) Có tổ chức;

c) Phạm tội 02 lần trở lên;

d) Có tính chất chuyên nghiệp;

đ) Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt;

e) Tiền, tài sản phạm tội trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

g) Thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng;

h) Tái phạm nguy hiểm.

- Phạt tiền từ 10 - 20 tỷ đồng hoặc bị đình chỉ hoạt động từ 01 - 03 năm nếu phạm tội thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 324 Bộ luật Hình sự.

a) Tiền, tài sản phạm tội trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

b) Thu lợi bất chính 100.000.000 đồng trở lên;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an toàn hệ thống tài chính, tiền tệ quốc gia.

- Bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn nếu phạm tội thuộc trường hợp quy định tại Điều 79 Bộ luật Hình sự, cụ thể:

Gây thiệt hại hoặc có khả năng thực tế gây thiệt hại đến tính mạng của nhiều người, gây sự cố môi trường;

Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và không có khả năng khắc phục hậu quả gây ra.

Ngoài ra, pháp nhân thương mại còn có thể bị phạt tiền từ 01 - 05 tỷ đồng, bị cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn từ 01 - 03 năm.

Mời các bạn tham khảo những bài viết khác về Hỏi đáp Pháp luật của HoaTieu.vn

Đánh giá bài viết
1 132
0 Bình luận
Sắp xếp theo