Tham nhũng là gì? Các hành vi tham nhũng?

Tham nhũng là gì? Các hành vi tham nhũng? Tham nhũng hiện nay ở nước ta đang được cơ quan nhà nước kiểm soát chặt chẽ và tìm những phương án phòng chống tham nhũng thích hợp. Vậy để hiểu được tham nhũng là gì? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Tham nhũng là gì?

Căn cứ vào khoản 1 điều 3 Luật phòng, chống tham nhũng 2018 quy định: "Tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi."

Vậy tham nhũng là hành vi lợi dụng chức quyền, quyền hạn của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan nhà nước hay tư nhân nhằm mục đích thu lợi về mình bất chính.

2. Thế nào là tham nhũng?

Như vậy tham nhũng là hành vi của người có vụ quyền hạn thực hiện. Người có chức vụ quyền hạn là người do bổ nhiệm, do bầu cử, do tuyển dụng, do hợp đồng hoặc do một hình thức khác, có hưởng lương hoặc không hưởng lương, được giao thực hiện nhiệm vụ, công vụ nhất định và có quyền hạn nhất định trong khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ đó.

Người có chức vụ quyền hạn ở đây bao gồm: cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, sĩ quan là trong cơ quan quân đội nhân dân, cơ quan công an; người đại diện phần vốn của nhà nước trong doanh nghiệp; người giữ chức danh quản lý trong doanh nghiệp và người đang thực hiện công vụ, quyền hạn trong công vụ đó.

Tham nhũng là hành vi vụ lợi của những đối tượng trên và nhằm thu lợi ích vật chất phi pháp về cho bản thân. Hiểu đơn giản là hành vi của những người lấy lợi ích của người khác về bản thân, mong muốn không cần làm gì mà vẫn có những khoản tiền đó. Chính là những dòng tiền tham nhũng, phi pháp mà có.

3. Các hành vi tham nhũng

Hành vi tham nhũng
Ví dụ hành vi tham nhũng đơn giản, dễ hiểu

Căn cứ vào điều 2 Luật phòng, chống tham nhũng 2018 quy định:

1. Các hành vi tham nhũng trong khu vực nhà nước do người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị khu vực nhà nước thực hiện bao gồm:

a) Tham ô tài sản;

b) Nhận hối lộ;

c) Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản;

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi;

đ) Lạm quyền trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi;

e) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi;

g) Giả mạo trong công tác vì vụ lợi;

h) Đưa hối lộ, môi giới hối lộ để giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc địa phương vì vụ lợi;

i) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng trái phép tài sản công vì vụ lợi;

k) Nhũng nhiễu vì vụ lợi;

l) Không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi;

m) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật vì vụ lợi; cản trở, can thiệp trái pháp luật vào việc giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án vì vụ lợi.

2. Các hành vi tham nhũng trong khu vực ngoài nhà nước do người có chức vụ, quyền hạn trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước thực hiện bao gồm:

a) Tham ô tài sản;

b) Nhận hối lộ;

c) Đưa hối lộ, môi giới hối lộ để giải quyết công việc của doanh nghiệp, tổ chức mình vì vụ lợi.

Như vậy các hành vi tham nhũng thực chất là hành vi lạm dụng, lợi dụng chức vụ mình đang nắm giữ để hưởng các khoản lợi bất chính như nhận hối lộ, môi giới hối lộ, từ chiếm đoạt tài sản, giả mạo công tác để vụ lợi, tham ô tài sản,... Ví dụ vụ thể về hành vi này như người có chức quyền nhận hối lộ của người khác để giúp đỡ họ có một vị trí trong nhà nước hay lợi dụng vị trí quản lý công tác về công trình nhà nước để rút ruột công trình đó.

Những hành vi này đang được nhà nước kiểm soát nghiêm ngặt để bảo vệ sự liêm chính trong cơ quan nhà nước cũng như bảo vệ niềm tin của dân vào những cán bộ nhà nước sẽ bảo vệ sự công bằng cho họ.

4. Quy định pháp luật về tội tham nhũng

Pháp luật có quy định về những tội danh tham nhũng bao gồm:

  • Tội phạm tham ô tài sản là lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản của người khác.
  • Tội nhận hối lộ là hành vi nhận lợi ích của người khác để làm hoặc không làm một hành vi nào đó.
  • Tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản là hành vi vượt quá quyền hạn đang có để chiếm đoạt tài sản có người khác.
  • Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ là lợi dụng quyền hạn của mình để làm trái công vụ gây thiệt hại.
  • Tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ là hành vi vượt quá quyền hạn của mình làm trái với công vụ đang thực hiện gây thiệt hại.
  • Tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đến người khác để trục lợi là hành vi lợi dụng chức vụ của mình để nhận lợi ích và thúc đẩy một người khác làm hoặc không làm một hành vi nào đó.
  • Tội giả mạo công tác là những hành vi của người có quyền hạn trong giả mạo chữ ký, làm giả giấy tờ, sửa chữa thông tin sai lệch.

Như vậy với những hành vi trên thì người phạm tội có thể bị tù có thời hạn lên đến 20 năm, tù chung thân hoặc thậm chí là tử hình. Lạm dụng quyền là hành vi của người phạm tội vượt quá quyền hạn và chức vụ mình có để thực hiện còn lợi dụng quyền là sử dụng những quyền của mình đang có để thực hiện. Dù là bất cứ tội danh nào thì người đó cũng đã vì lợi ích trước mắt mà đánh mất đi lòng tin của người dân và nhà nước. Vậy nên nhà nước luôn đề cao việc phòng và chống tham nhũng trong cơ quan trong và ngoài nhà nước.

Nhà nước luôn trao quyền và nghĩa vụ phòng chống tham nhũng cho người dân để mỗi người dân khi phát giác hành vi tham nhũng sẽ tố giác. Bên cạnh đó còn tuyên tuyền phòng chống tham nhũng và giáo dục về tư tưởng cán bộ trong các cơ quan.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về câu hỏi Tham nhũng là gì? Các hành vi tham nhũng? Mời các bạn tham khảo thêm những nội dung hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật sau đây:

Đánh giá bài viết
1 96
0 Bình luận
Sắp xếp theo