Tội lây truyền HIV/AIDS cho người khác bị phạt tù bao nhiêu lâu?

Tội lây truyền HIV/AIDS cho người khác bị phạt tù bao nhiêu lâu? HIV là một căn bệnh thế kỷ mà trên thế giới vẫn chưa có phương pháp ngăn chặn, loại virus này sẽ khiến cho người bị nhiễm mất dần hệ miễn dịch và dần trở nên ốm yếu hơn. Căn bệnh này là một căn bệnh đáng sợ với con người. Chính vì vậy kẻ mà cố ý lây truyền HIV cho người khác sẽ bị pháp luật trừng trị thích đáng.

Tội lây truyền HIV/AIDS cho người khác bị phạt tù bao nhiêu lâu?

1. Tội lây truyền HIV/AIDS cho người khác bị phạt tù bao nhiêu lâu?

Cụ thể theo quy định của điều 148 Bộ luật hình sự 2015 là:

Điều 148. Tội lây truyền HIV cho người khác

1. Người nào biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền HIV cho người khác, trừ trường hợp nạn nhân đã biết về tình trạng nhiễm HIV của người bị HIV và tự nguyện quan hệ tình dục, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Đối với 02 người trở lên;

b) Đối với người dưới 18 tuổi;

c) Đối với phụ nữ mà biết là có thai;

d) Đối với thầy thuốc hoặc nhân viên y tế trực tiếp chữa bệnh cho mình;

đ) Đối với người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

Như vậy với tội lây truyền HIV/AIDS cho người khác thì người phạm tội sẽ bị phạt từ 1 đến 7 năm tù. Bạn có thể thấy người có hành lây truyền HIV cho người khác sẽ biết về căn bệnh của mình nhưng vẫn thực hiện. Người có hành vi này thường sẽ thực hiện với ý chí là cố ý nhưng không thực hiện nghiêm trọng như tội danh cố ý truyền HIV cho người khác.

2. Các yếu tố cầu thành tội lây truyền HIV/AIDS cho người khác

Các yếu tố cấu thành tội lây truyền HIV/AIDS cho người khác là:

  • Mặt chủ thể: Người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.
  • Mặt khách thể: Hành vi xâm phạm đến sức khoẻ của người khác.
  • Mặt chủ quan: Người phạm tội với lỗi cố ý.
  • Mặt khách quan: Người bị nhiễm HIV biết bản thân mình bị nhiễm nhưng lây truyền cho người khác qua đường quan hệ tình dục, cho con bú, cạo râu, kim tiêm và một số đường truyền trung gian khác. Về mặt hậu quả thì khiến cho người bị hại nhiễm căn bệnh HIV. Việc xác định hành vi cũng như hậu quả cần sự xác minh của hội đồng giám định, nếu như chưa có kết quả chính xác thì chưa có căn cứ để buộc tội người phạm tội.

Như vậy để cấu thành tội danh này thì người phạm tội biết mình bị nhiễm HIV và thực hiện hành vi lây truyền sang người khác, hành vi này có tạo ra hậu quả cho người bị hại. Thông thường hành vi này là của người biết bản thân mình bị và thực hiện hành vi không nghiêm trọng như tội cố ý lây truyền HIV cho người khác. Tuy nhiên hai tội danh này khá giống nhau nên để xác định được mức xử phạt đúng nhất cần xác minh tính chất hành vi của người phạm tội, tính chất hành vi ở đây có thể là hậu quả hoặc sự mưu mô của kẻ phạm tội thực hiện hành vi đó.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Tội lây truyền HIV/AIDS cho người khác bị phạt tù bao nhiêu lâu? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
1 95
0 Bình luận
Sắp xếp theo