Đi nhà nghỉ với người yêu, bị xử lý thế nào khi công an bắt?

Ngày nay việc mua bán dâm, môi giới mại dâm đang được che giấu một cách tinh vi dưới dạng trai gái yêu nhau đi nhà nghỉ.

Theo quy định của pháp luật, cơ quan có thẩm quyền có nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra nhà nghỉ, khách sạn. Vậy, đi nhà nghỉ với người yêu, bị xử lý thế nào khi công an bắt? Hoatieu.vn xin trả lời câu hỏi trên theo quy định của Pháp lệnh phòng chống mại dâm 2003, Bộ luật Hình sự 2015 và các văn bản pháp luật có liên quan khác.

1. Công an có quyền kiểm tra nhà nghỉ không?

Điều 18 Pháp lệnh phòng chống mại dâm 2003 quy định:

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra, thanh tra cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện quy định tại các Điều 15, 16 và 17 của Pháp lệnh này

Trong đó:

  • Điều 15 pháp lệnh 2003 quy định về trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 Nghị định 178/2004/NĐ-CP Kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ... là những ngành nghề kinh doanh dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm
  • Cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

- Cơ quan thanh tra của các ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hoá - Thông tin, Y tế, Thương mại, Du lịch

- Các cơ quan chuyên trách về phòng, chống mại dâm của các ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

- Công an.

- Tuỳ theo tình hình thực tế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có thể thành lập các đội kiểm tra liên ngành giữa các cơ quan trên để tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về phòng, chống tệ nạn mại dâm.

=> Công an có quyền kiểm tra khách sạn, nhà nghỉ trong việc thực hiện cam kết chấp hành pháp lệnh phòng chống mại dâm

Bên cạnh đó, kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn là loại hình kinh doanh có điều kiện cần phải đáp ứng các điều kiện về an ninh, trật tự tại Nghị định 96/2016/NĐ-CP

Điều 50 Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định về việc kiểm tra, thanh tra các cơ sở này như sau:

Cơ quan Công an có thẩm quyền thực hiện kiểm tra, thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định về an ninh, trật tự đối với cơ sở kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo phương thức định kỳ không quá một lần trong một năm hoặc đột xuất.

Việc kiểm tra, thanh tra đột xuất chỉ được thực hiện khi phát hiện cơ sở kinh doanh có vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến an ninh, trật tự; có đơn khiếu nại, tố cáo của tổ chức hoặc cá nhân về vi phạm pháp luật liên quan đến an ninh, trật tự trong cơ sở kinh doanh; phục vụ tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự theo văn bản chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.

=> Công an kiểm tra định kỳ 1 lần/năm hoặc trong các trường hợp đột xuất khi có đủ các cơ sở như trên

Khi công an thực hiện việc kiểm tra, thanh tra thì những người kinh doanh có trách nhiệm chấp hành việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm của cơ quan Công an và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

2. Đi nhà nghỉ với người yêu bị xử lý thế nào khi công an bắt?

Đi nhà nghỉ với người yêu, bị xử lý thế nào khi công an bắt?

Đây tưởng như là quyền riêng tư của công dân, thế nhưng nếu sự riêng tư này không tuân thủ quy định của pháp luật thì sẽ bị xử lý. Nếu các bạn vào nhà nghỉ chỉ để nói chuyện, tâm sự thì sẽ không bị xử lý nhưng nếu các bạn có những hành vi liên quan đến quan hệ tình dục thì sẽ bị xử lý như sau:

  • Nếu người yêu dưới 13 tuổi thì sẽ bị khởi tố tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi được quy định tại điều 142  (vì thực hiện hành vi giao cấu hoặc hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi) Bộ luật Hình sự 2015 với hình phạt cao nhất là tử hình
  • Nếu người yêu từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi nhưng bạn dùng thủ đoạn để giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái ý muốn với người đó thì sẽ bị khởi tố tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
  • Nếu người yêu là người đang lệ thuộc bạn (người được bạn chu cấp, là người lệ thuộc về vật chất, tinh thần vào bạn...) hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách (là trường hợp người bị hại đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn, bức bách nhưng không tự mình khắc phục được mà cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ của người khác (ví dụ: không có tiền chữa bệnh hiểm nghèo; không có tiền để chuộc con mình đang bị bắt cóc...)) phải miễn cưỡng giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác do bạn dùng thủ đoạn thì bạn sẽ bị khởi tố tội cưỡng dâm được quy định tại điều 143 Bộ luật Hình sự 2015 với mức phạt tù từ 01 năm đến 18 năm. Nếu đáp ứng các điều kiện kể trên mà "người yêu" đang ở trong độ tuổi từ 13 tuổi đến 16 tuổi thì bạn sẽ bị khởi tố tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi tại điều 144 BLHS 2015, với mức phạt từ 05 năm tù đến tù chung thân.
  • Nếu không có các yếu tố thỏa mãn các điều trên nhưng "người yêu" ở trong độ tuổi từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì bạn vẫn có thể bị khởi tố tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi với mức hình phạt từ 01 năm đến 15 năm.
  • Ngoài ra bạn còn có thể bị khởi tố tội Dâm ô người dưới 16 tuổi nếu bạn thỏa mãn các điều kiện về tội dâm ô người dưới 16 tuổi tại điều 146 BLHS 2015
  • Bên cạnh đó bạn còn có thể bị khởi tố tội mua dâm người dưới 18 tuổi tại điều 329 BLHS 2015 với mức phạt từ 1 năm đến 15 năm.

=> Các bạn nên lưu ý độ tuổi cũng như mong muốn của "người yêu" khi có ý định dìu dắt nhau vào nhà nghỉ

Ngoài ra, nếu phát hiện hành vi quan hệ tình dục đó để trao đổi vật chất mà không thuộc các trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự nêu trên thì sẽ bị phạt hành chính với các hành vi vi phạm mua bán dâm như sau theo quy định của Nghị định 144/2021/NĐ-CP

  • Đối với người mua dâm:
Hành viMức phạt
Mua dâm1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng
Mua dâm nhiều người cùng một lúc2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng
Giúp sức, lôi kéo, xúi giục, ép buộc hoặc cưỡng bức người khác bán dâm.10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng
  • Đối với người bán dâm
Hành viMức phạt
Bán dâmPhạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng
Bán dâm cho nhiều người cùng một lúc1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng
Giúp sức, lôi kéo, xúi giục, ép buộc hoặc cưỡng bức người khác mua dâm.10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng

Như vậy trong trường hợp đi nhà nghỉ với người yêu mà bạn hoàn toàn tự nguyện và từ đủ 18 tuổi trở lên thì bạn không bị xử lý vi phạm nhưng vẫn phải khai báo thông tin đầy đủ với cơ quan chức năng.

3. Công an xã có quyền kiểm tra nhà nghỉ không?

Theo Điều 8 Thông tư 42/2017/TT-BCA các cơ quan sau có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra an ninh, trật tự đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú (bao gồm khách sạn, nhà nghỉ...):

  • Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an
  • Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
  • Công an cấp huyện thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và quản lý các cơ sở kinh doanh

=> Công an xã không có quyền kiểm tra nhà nghỉ

4. Chứng minh khi không mua bán dâm tại nhà nghỉ

Để chứng minh bản thân không mua bán dâm tại nhà nghỉ thì bạn cần chú ý khai báo và xuất trình giấy tờ với cơ quan công an. Trong trường hợp cần chứng minh cụ thể thì cán bộ kiểm tra sẽ thực hiện việc hỏi thông tin mối quan hệ riêng tư để đối chiếu mối quan hệ thật sự của cả hai. Đây là cách chứng minh mối quan hệ có mang tính chất bán dâm hay không?

Vì thế khi được hỏi thông tin mối quan hệ của cả hai chỉ cần khai báo chính xác mối quan hệ và việc quan hệ tình dục của cả hai đều là hoàn toàn tự nguyện, không liên quan đến lợi ích tiền bạc hay ép buộc gì cả. Hoặc có thể chứng minh mối quan hệ bằng hình ảnh liên hệ của cả hai và chứng minh quan hệ yêu đương.

Còn đối với cơ quan chức năng thì có trách nhiệm chứng minh hành vi có mua bán dâm hay không? Nếu như mối quan hệ hoàn toàn minh bạch thì hai bên không cần lo lắng về việc kiểm tra như vậy.

Trên đây Hoatieu.vn đã cung cấp quy định pháp luật về việc Đưa người yêu vào nhà nghỉ bị công an bắt. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 4.863
0 Bình luận
Sắp xếp theo