Say rượu đi xe máy gây tai nạn 2024 bị xử lý thế nào?

Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP đã nâng cao mức phạt lỗi nồng độ cồn. Hành vi say rượu lái xe gây tai nạn càng phải chịu hình thức xử phạt nặng hơn và có khả năng chịu trách nhiệm hình sự.

Hoatieu.vn gửi đến bạn đọc bài Say rượu đi xe máy gây tai nạn 2024 bị xử lý thế nào? theo quy định của Nghị định 100, Nghị định 123/2021, Bộ luật Hình sự 2015.

Rượu bia là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng gia tăng số lượng, tỷ lệ tai nạn giao thông. Tai nạn gia thông không chỉ gây thiệt hại về người và của, còn để lại nỗi đau dai dẳng cho người thân nạn nhân. Luật Giao thông đường bộ quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong đó có bao gồm hành vi điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở. Dưới đây là mức xử phạt hành chính khi sử dụng rượu bia lái xe máy, ô tô gây tai nạn:

1. Uống rượu gây tai nạn bị phạt bao nhiêu?

Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bổ sung Bộ luật hình sự 2017 quy định về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ như sau:

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;

c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Làm chết 02 người;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 thì việc trong hơi thở có nồng độ cồn là việc vi phạm quy định giao thông đường bộ.

=> Nếu uống rượu bia lái xe gây tai nạn thỏa mãn 1 trong các điều kiện tại khoản 1 nêu trên thì phải chịu hình phạt tại khoản 2 là 3 đến 10 năm. Nếu có hành vi gây chết người nhiều hơn thì mức xử phạt cũng sẽ nặng hơn.

Có thể thấy rằng dù đây là việc mà người lái xe không mong muốn nhưng người điều khiển lại bất chấp quy định pháp luật để thực hiện và gây ra hậu quả thì vẫn bị xử phạt theo quy định pháp luật hình sự về hành vi của mình.

2. Mức phạt uống rượu khi lái xe máy gây tai nạn

Mức phạt uống rượu bia gây tai nạn giao thông

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 quy định tham gia giao thông mà người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn thì vi phạm quy định giao thông đường bộ và sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100 với mức phạt cao nhất lên đến hàng chục triệu và bị tước bằng lái xe với thời hạn khá dài.

Các bạn có thể tham khảo các mức phạt tại bài Mức phạt nồng độ cồn

Với người lái xe máy vi phạm nồng độ cồn và gây tai nạn giao thông có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điểm b Khoản 2, Khoản 5 Điều 260 Bộ Luật hình sự 2015 được sửa đổi bởi khoản 72 Điều 1 Luật Sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ như sau:

Theo điểm b khoản 2, khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi khoản 72 Điều 1 Luật Sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ như sau:

Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

...

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;

c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Làm chết 02 người;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

...

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

=> Như vậy, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định và gây tai nạn giao thông có thể bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Tuy nhiên, trường hợp người tham gia giao thông sử dụng rượu bia và có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, nhưng chưa gây tai nạn, gây thiệt hại cho người khác về tài sản và tính mạng sức khỏe thì chỉ bị phạt hành chính, chưa đủ căn cứ xử lý hình sự.

3. Uống rượu bia gây tai nạn giao thông có bị phạt tù không?

Như quy định đã nêu ở phần 2 bài viết, người uống rượu bia gây tai nạn giao thông có thể bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm. Ngoài ra, còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

4. Trách nhiệm bồi thường của người say rượu gây tai nạn giao thông

Bên cạnh việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì người say rượu lái xe gây tai nạn còn phải bồi thường thiệt hại cho bị hại, cụ thể:

Trách nhiệm bồi thường trong trường hợp này là bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng được quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm:

1. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm:

1. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:

a) Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại Điều 590 của Bộ luật này;

b) Chi phí hợp lý cho việc mai táng;

c) Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp tính mạng của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Như vậy có thể thấy hành vi uống rượu mà vẫn tham gia giao thông là hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông đường bộ khi gây hậu quả nghiêm trọng làm chết người thì người điều khiển phương tiện sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi trái quy định pháp luật tạo nên hậu quả. Người điều khiển phương tiện sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt là phạt hành chính và phạt tù tuỳ theo mức độ vi phạm. Bên cạnh đó người vi phạm còn phải bồi thường cho người thân nạn nhân những khoản tiền vô cùng lớn để bù đắp những mất mát của họ.

Chính vì thế tuyệt đối không nên lái xe sau khi uống rượu bia. Nhất là vào những dịp lễ tết việc ăn uống diễn ra thường xuyên thì càng không nên điều khiển phương tiện mà cần nhờ người khác chở mình.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm các nguyên tắc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng tại bài Thủ tục đòi bồi thường thiệt hại tai nạn giao thông 2024

5. Vi phạm nồng độ cồn khi lái xe máy có bị tạm giữ xe không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm a khoản 32 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người lái xe máy vi phạm nồng độ cồn trong máu hoặc trong khí thở có khả năng sẽ bị lực lượng cảnh sát giao thông hoặc người có thẩm quyền tạm giữ phương tiện trước khi ra quyết định xử phạt đối với một số hành vi vi phạm. Cụ thể như sau:

- Người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

- Người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.

- Người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

=> Việc tạm giữ phương tiện (xe máy) của người tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn góp phần hạn chế trường hợp người tham gia giao thông sử dụng rượu bia gây hậu quả nghiêm trọng cho bản thân và người khác.

6. Mức bồi thường thiệt hại do lái xe uống rượu gây tai nạn

Căn cứ theo Điều 585 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định về nguyên tắc đền bù thiệt hại như sau:

1. Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.

3. Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.

4. Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

5. Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình.

=> Theo đó, khi uống rượu bia lái xe gây tai nạn, ngoài việc bị phạt tù, người gây tai nạn còn phải chịu trách nhiệm bồi thường tài sản cho bên bị hại. Chi phí bồi thường phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn và chi phí thực tế chăm sóc sức khỏe y tế hoạc mai táng. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận với nhau.

Tuy nhiên, nếu các bên không đạt được thỏa thuận thống nhất, bên phía bị hại có thể nộp đơn khởi kiện người gây tai nạn ra tòa án, yêu cầu tòa án giải quyết.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Say rượu đi xe máy gây tai nạn 2024 bị xử lý thế nào?. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hình sự, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
3 1.405
0 Bình luận
Sắp xếp theo