Xem phim 18+ có bị phạt hay không?

Xem phim 18+ có bị phạt hay không? Xem phim 18+ có bị phạt tù hay không? Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu về câu hỏi mà nhiều người đang thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé.

1. Phim 18+ là gì?

Trước hết cần tìm hiểu phim 18+ là những bộ phim gì và như thế nào? Căn cứ điều 32 Luật điện ảnh 2022 quy định về các loại phim theo lứa tuổi phù hợp được xem hoặc không được phép xem như sau:

+ Loại P: Phim được phép phổ biến đến người xem ở mọi độ tuổi;

+ Loại T18 (18+): Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 18 tuổi trở lên;

+ Loại T16 (16+): Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 16 tuổi trở lên;

+ Loại T13 (13+): Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 13 tuổi trở lên;

+ Loại K: Phim được phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ;

+ Loại C: Phim không được phép phổ biến.

Tiêu chí phân loại phim áp dụng chung cho các hình thức phổ biến phim do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định.

Và theo Thông tư 12/2015/TT-BVHTTDL về các tiêu chí phân loại phim về phim 18+: các bộ phim C18 là những bộ phim cấm phổ biến cho những người dưới 18 tuổi bao gồm những bộ phim như phim chủ đề, bạo lực, khoả thân, tình dục, ma tuý, chất kích thích, gây nghiện, kinh dị, ngôn ngữ, âm thanh, hình ảnh, thô tục.

Như vậy những thể loại phim như trên được cho là những bộ phim trên 18 tuổi (18+) không dành cho lứa tuổi học sinh khi còn học trên ghế nhà trường để tránh những hệ luỵ không đáng có từ những bộ phim có ảnh hưởng xấu trên.

2. Xem phim 18+ có bị phạt hành chính hay không?

Theo quy định trên thì việc cho người dưới 18 tuổi xem những bộ phim cấm, không phù hợp với lứa tuổi là sai trái. Nhưng với những người có độ tuổi trên 18 khi xem phim 18+ cũng cần lưu ý rằng việc lưu trữ phim và lôi kéo xem phim có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử như sau:

... 

4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Không đảm bảo bí mật thông tin riêng chuyển qua mạng viễn thông công cộng hoặc tiết lộ thông tin riêng liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông;

b) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin, dịch vụ có nội dung đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc; dâm ô, đồi trụy, mê tín dị đoan, trái đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

...

Theo quy định trên thì việc một người cung cấp, trao đổi, dịch vụ thông tin về dâm ô, đồi truỵ, trái đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc thì sẽ bị phạt hành chính từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng. Vậy nên, bạn không nên lưu trữ và trao đổi những bộ phim trên 18+ để tránh vướng vào pháp lý.

3. Xem phim 18+ có bị phạt tù hay không?

Theo điều 326 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi năm 2017 quy định về tội truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ sẽ bị xử phạt như sau: 

"1. Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi trụy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dữ liệu được số hóa có dung lượng từ 01 gigabyte (GB) đến dưới 05 gigabyte (GB);

b) Ảnh có số lượng từ 100 ảnh đến dưới 200 ảnh;

c) Sách in, báo in hoặc vật phẩm khác có số lượng từ 50 đơn vị đến dưới 100 đơn vị;

d) Phổ biến cho từ 10 người đến 20 người;

đ) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Dữ liệu được số hóa có dung lượng từ 05 gigabyte (GB) đến dưới 10 gigabyte (GB);

c) Ảnh có số lượng từ 200 ảnh đến dưới 500 ảnh;

d) Sách in, báo in hoặc vật phẩm khác có số lượng từ 100 đơn vị đến dưới 200 đơn vị;

đ) Phổ biến cho từ 21 người đến 100 người;

e) Phổ biến cho người dưới 18 tuổi;

g) Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử để phạm tội;

h) Tái phạm nguy hiểm."

Như vậy, theo quy định trên thì nếu bạn lưu lại những dữ liệu liên quan đến phim 18+, rủ rê bạn bè, người thân cùng tham gia thưởng thức những thước phim này, thì bạn đang có hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Giới hạn của dữ liệu là từ 1GB trở lên hoặc phổ biến cho từ 10 người trở lên, số lượng ảnh trên 100 ảnh, sách báo trên 50 đơn vị thì bạn có thể bị xử phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc tù có thời hạn lên đến 10 năm tuỳ vào mức độ.

4. Trẻ em xem phim khiêu dâm có phạm pháp không?

Vậy nên việc trẻ em xem phim 18+ không vi phạm pháp luật nhưng việc xem phim khi chưa đủ 18 tuổi cũng là một hành vi sai trái và không nên xem. Bởi vì lứa tuổi dưới 18 còn non trẻ về suy nghĩ, về tư tưởng, không làm chủ được bản thân dễ sa vào những tệ nạn xã hội và khiến trẻ dễ ra tù vào tội vì học theo những gì trên phim. Bên cạnh đó cũng cần tránh việc lưu trữ và truyền bá những bộ phim, hình ảnh 18+ để bản thân không vướng vào vòng lao lý cũng như ảnh hưởng đến tương lai sau này.

Trên đây là những quy định pháp luật liên quan câu hỏi "Xem phim 18+ có bị phạt hay không?" của một bạn trẻ gửi về. Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật dưới đây:

Đánh giá bài viết
7 2.190
0 Bình luận
Sắp xếp theo