Mức phạt Tội lợi dụng quyền tự do dân chủ Điều 331 thế nào?

Mức phạt tội lợi dụng quyền tự do dân chủ Điều 331 thế nào? Bạn chưa biết hành vi vi phạm quyền tự do dân chủ là như thế nào? Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Quyền tự do dân chủ là gì

Quyền tự do dân chủ là những quyền cơ bản của con người nào cũng được hưởng. Những quyền này được đưa ra để pháp luật tôn trọng và không được xâm phạm đến quyền cơ bản của mỗi con người. Những quyền tự do dân chủ mà người dân được hưởng là:

  • Quyền tự do ngôn luận là tự do tìm kiếm, biểu đạt những ý kiến của bản thân với những vấn đề xã hội.
  • Quyền tự do báo chí là quyền mà con người được tự do sáng tác những tác phẩm trên báo và phản hồi những thông tin trên báo.
  • Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là bất kỳ ai có thể theo hoặc không theo một tín ngưỡng hoặc tôn giáo nào mà mình muốn.
  • Quyền tự do hội họp là quyền tự do trao đổi ý kiến của mình trong một cuộc họp, nhóm nhất định.
  • Quyền tự do lập hội là quyền được thành lập những nhóm, tổ chức vì sự phát triển của xã hội.
  • Quyền tự do khác là những quyền như bầu cử, ứng cử, khiếu nại, tố cáo,....

Tuy nhiên hiện những quyền này cũng cần được thực hiện theo khuôn khổ mà pháp luật quy định nhằm tránh những xâm phạm lợi ích đến người khác.

2. Tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân

Mức phạt Tội lợi dụng quyền tự do dân chủ Điều 331 thế nào?
Mức phạt Tội lợi dụng quyền tự do dân chủ Điều 331 thế nào?

Tại khoản 1 điều 331 Bộ luật hình sự 2015 quy định: "1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm."

Như vậy hành vi phạm tội này bao gồm những cấu thành phạm tội như sau:

  • Mặt khách thể: Khách thể bị xâm phạm trong tội này là lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân nào đó.
  • Mặt khách quan: Người phạm tội có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm đến lợi ích của khách thể. Những quyền tự do dân chủ trên được nhà nước quy định và bảo vệ. Tuy nhiên người phạm tội đã lạm dụng quyền đó để xâm hại lợi ích của khách thể. Ví dụ như người phạm tội viết bài viết không có căn cứ về một doanh nghiệp để bôi nhọ doanh nghiệp đó khiến cho doanh nghiệp đó bị tổn hại về tài chính.
  • Mặt chủ quan: là chủ thể phạm tội cố ý thực hiện hành vi này nhưng không có mục đích. Tuy nhiên nếu hành vi này có mục đích khác thì sẽ bị truy tố về tội phạm khác liên quan.
  • Mặt chủ thể: là bất kỳ ai có năng lực trách nhiệm hình sự theo luật định.

Phân tích trên giúp bạn đọc hiểu rõ về tính chất và hành vi vi phạm của người phạm tội.

3. Mức xử phạt tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân

Như căn cứ vào điều 331 Bộ luật hình sự 2015 thì tội phạm này sẽ bị xử phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm với hành vi xâm phạm đến lợi ích của nhà nước, các nhân, tổ chức.

Với hành vi xâm phạm đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Như vậy dù quyền tự do dân chủ luôn được pháp luật tôn trọng nhưng cũng không được lạm dụng quyền để thực hiện vì mục đích xấu.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về Mức phạt Tội lợi dụng quyền tự do dân chủ (Điều 331) thế nào? Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật sau đây:

Đánh giá bài viết
1 38
0 Bình luận
Sắp xếp theo