Người chưa đủ 18 tuổi hút thuốc lá có bị phạt không?

Người chưa đủ 18 tuổi hút thuốc lá có bị phạt không? Thuốc lá là sản phẩm thuộc danh mục những sản phẩm chất kích thích khá nguy hiểm cho con người. Tuy nhiên hiện chưa cấm hoàn toàn việc sử dụng thuốc lá, nhưng cũng hạn chế những độ tuổi được sử dụng. Vậy những người dưới 18 tuổi sử dụng thuốc lá có bị phạt không? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây nhé.

Video Người chưa đủ 18 tuổi hút thuốc lá có bị phạt?

1. Người chưa đủ 18 tuổi hút thuốc lá có bị phạt không?

Căn cứ vào điều 29 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 29. Vi phạm quy định khác về phòng, chống tác hại của thuốc lá

1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi có hành vi sử dụng thuốc lá.

2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Vận động, ép buộc người khác sử dụng thuốc lá;

b) Sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua thuốc lá.

....

Như vậy căn cứ vào quy định này có thể thấy với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi sử dụng thuốc lá sẽ bị xử phạt hành chính từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng.

Ngoài hành vi sử dụng thuốc là của người dưới 18 tuổi thì những hành vi như: Sử dụng người dưới 18 tuổi để mua thuốc lá cũng bị xử phạt hành chính.

Người chưa đủ 18 tuổi hút thuốc lá có bị phạt không?
Người chưa đủ 18 tuổi hút thuốc lá có bị phạt không?

2. Tuổi được sử dụng thuốc lá là khi nào?

Độ tuổi được sử dụng thuốc lá theo quy định trên là từ đủ 18 tuổi. Vì thế độ tuổi này sẽ được tính theo ngày, tháng, năm sinh khi tròn 18 tuổi. Việc sử dụng thuốc lá không được khuyến khích nhưng khi đủ 18 tuổi thì người sử dụng thuốc lá, rượu bia phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về hậu quả khi sử dụng những chất kích thích này.

Ví dụ B sinh ngày 18/9/2005 thì đến ngày 18/9/2023 B đã đủ 18 tuổi và được phép sử dụng thuốc lá.

Tuy nhiên việc sử dụng thuốc lá không được phép ở những khu vực nghiêm cấm như trong trường học, bệnh viện, trạm xăng,... nên người từ đủ 18 tuổi cần có ý thức tuân thủ những quy định của cơ quan, khu vực.

3. Hình thức kỷ luật với việc sử dụng thuốc lá trong trường học?

Hành động sử dụng thuốc lá trong trường học là một hành động thiếu ý thức, bởi trường học thường sẽ quy định cấm sử dụng thuốc lá, nên bất kỳ giáo viên, học sinh đều không được sử dụng. Nếu như sử dụng thuốc lá trong nhà trường sẽ bị xử lý kỷ luật.

Về quy định kỷ luật thì sẽ tùy thuộc vào quy định, nội quy của nhà trường mà có hình thức kỷ luật cụ thể như sau:

  • Nhắc nhở và yêu cầu học sinh viết bản kiểm điểm;
  • Khiển trách, thông báo với phụ huynh để có biện pháp khắc phục;
  • Áp dụng biện pháp tạm dừng học tập tại trường để giáo dục;

Nếu học sinh hút thuốc lá trong trường vẫn bị xử phạt theo quy định pháp luật về mức xử phạt hành chính như trên.

Như vậy có thể hiểu việc học sinh sử dụng thuốc lá sẽ bị xử phạt khi từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi còn những độ tuổi nhỏ hơn khi vướng vào những chất này sẽ không bị xử phạt nhưng sẽ có biện pháp giáo dục lại các em nhằm để các em tránh xa những chất kích thích này. Cùng với đó thì độ tuổi nhỏ hơn cũng sẽ có suy nghĩ hạn hẹp về việc sử dụng thuốc lá nên cần có biện pháp giáo dục tốt hơn.

4. Người bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi bị xử phạt như thế nào?

Thực tế hiện nay, vẫn có tình trạng nhiều cửa hàng, tạp hóa vẫn bán thuốc lá cho trẻ dưới 18 tuổi, thậm chí người bán thuốc lá cũng là trẻ em. Vậy người bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 bị xử phạt thế nào? Người lớn sai con cháu đi mua thuốc lá có vi phạm pháp luật không?

Căn cứ Điều 9 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012, các hành vi bị nghiêm cấm bao gồm:

1. Sản xuất, mua bán, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá giả, sản phẩm được thiết kế có hình thức hoặc kiểu dáng như bao, gói hoặc điếu thuốc lá; mua bán, tàng trữ, vận chuyển nguyên liệu thuốc lá, thuốc lá nhập lậu.

2. Quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức.

3. Tài trợ của tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá, trừ trường hợp quy định tại Điều 16 của Luật này.

4. Người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá.

5. Sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua, bán thuốc lá.

6. Bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi.

7. Bán thuốc lá bằng máy bán thuốc lá tự động; hút, bán thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm.

8. Sử dụng hình ảnh thuốc lá trên báo chí, xuất bản phẩm dành riêng cho trẻ em.

9. Vận động, ép buộc người khác sử dụng thuốc lá.

=> Như vậy, pháp luật nghiêm cấm việc bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi. Chủ cửa hàng tạp hóa, bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi, kể cả khi người đó hút thuốc lá hoặc mua cho người lớn trong nhà thì đều là hành vi vi phạm pháp luật về luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Mức xử phạt khi bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi?

Theo điểm b khoản 2 Điều 26 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, hành vi “bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi” bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Đây là mức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị xử phạt gấp đôi số tiền so với cá nhân. Có nghĩa là, vi phạm một trong các hành vi bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi, tổ chức sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

=> Như vậy, căn cứ theo mức độ, tính chất vi phạm mà các cơ quan, người có thẩm quyền sẽ ra quyết định xử phạt hạt chính trong khung quy định. Nếu gây ra thiệt hại nghiêm trọng, không chỉ là xử phạt hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Người lớn sai con cháu chưa đủ 18 tuổi đi mua thuốc lá có vi phạm pháp luật không?

Cần phải khẳng định, người lớn có hành vi yêu cầu con cháu chưa đủ 18 tuổi đi mua thuốc lá là vi phạm pháp luật.

Điều này được quy định tại Điểm b khoản 2 Điều 29 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP như sau:

Hành vi “Sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua thuốc lá” sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

=> Như vậy, dựa trên các quy định của pháp luật, hành vi mua, bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi, dù người đó có sử dụng hay không thì vẫn bị áp dụng các khung hình phạt như đối tượng giao dịch chưa đủ tuổi thành niên.

5. Cơ quan nào có quyền phạt người dưới 18 tuổi hút thuốc?

Trong các phần trên của bài viết, chúng ta đã rõ các quy định về mức phạt đối với hành vi người dưới 18 tuổi hút thuốc lá, hành vi bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi và hành vi yêu cầu người dưới 18 tuổi mua thuốc lá. Tuy nhiên, ai hoặc cơ quan nào có quyền xử phạt những hành vi trên?

Căn cứ Khoản 1 Điều 112 Nghị định 117/2020/NĐ-CP về phân định thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp như sau:

Phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của các chức danh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt hành chính và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại Chương II Nghị định này theo thẩm quyền quy định tại Điều 103 Nghị định này và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

...

Trong đó Khoản 1  Điều 103 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Điểm a Khoản 27 Điều 2 Nghị định 124/2021/NĐ-CP quy định về thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã như sau:

Thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền:

a) Phạt cảnh cáo;

b) Phạt tiền đến 3.000.000 đồng đối với vi phạm hành chính về dân số; đến 5.000.000 đồng đối với vi phạm hành chính về y tế dự phòng, phòng, chống HIV/AIDS, bảo hiểm y tế, khám bệnh, chữa bệnh, dược, mỹ phẩm và trang thiết bị y tế;

c) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 6.000.000 đồng đối với vi phạm hành chính về dân số; 10.000.000 đồng đối với vi phạm hành chính về y tế dự phòng, phòng, chống HIV/AIDS, bảo hiểm y tế, khám bệnh, chữa bệnh, dược, mỹ phẩm và trang thiết bị y tế;

d) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm c và đ khoản 1 Điều 28 của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

...

=> Như vậy, với mức phạt cao nhất là 5 triệu đồng đối với cá nhân, Chủ tịch UBND cấp xã có quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế dự phòng với cá nhân người chưa đủ 18 tuổi sử dụng thuốc lá, cá nhân người bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi và người yêu cầu người chưa đủ 18 tuổi mua thuốc lá.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Người đủ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi có hành vi sử dụng thuốc lá có bị phạt không? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Hành chính liên quan.

Đánh giá bài viết
1 354
0 Bình luận
Sắp xếp theo