Là học sinh có nên hút thuốc không? Vì sao?

Là học sinh có nên hút thuốc không? Vì sao? Học sinh hút thuốc lá là một vấn nạn hiện nay khi mà trong các trường học dù cấm thì vẫn xuất hiện những trường hợp đua đỏi sử dụng thuốc lá. Đây là một tình trạng phổ biến khi mà các em học hỏi theo những hành động của người lớn mà không biết hậu quả.

1. Là học sinh có nên hút thuốc không? Vì sao?

Là học sinh thì không nên hút thuốc lá. Vì đây là một hành vi cấm trong quy định pháp luật với độ tuổi học sinh cụ thể theo quy định tại khoản 3 điều 37 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông có quy định về những hành vi học sinh không được làm là:

Điều 37. Các hành vi học sinh không được làm

1. Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.

2. Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.

3. Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.

4. Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

5. Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.

6. Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.

7. Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Hành vi sử dụng thuốc lá của học sinh sẽ không được phép. Ngoài ra học sinh không nên sử dụng thuốc lá còn vì những lý do được nêu ở mục số 3.

2. Độ tuổi được phép hút thuốc lá?

Là học sinh có nên hút thuốc không? Vì sao?
Là học sinh có nên hút thuốc không? Vì sao?

Theo quy định tại khoản 4 điều 9 của Luật phòng chống tác hại của thuốc lá về những điều cấm là:

(1) Sản xuất, mua bán, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá giả, sản phẩm được thiết kế có hình thức hoặc kiểu dáng như bao, gói hoặc điếu thuốc lá; mua bán, tàng trữ, vận chuyển nguyên liệu thuốc lá, thuốc lá nhập lậu.

(2) Quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức.

(3) Tài trợ của tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá, trừ trường hợp quy định tại Điều 16 của Luật này.

(4) Người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá.

(5) Sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua, bán thuốc lá.

(6) Bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi.

(7) Bán thuốc lá bằng máy bán thuốc lá tự động; hút, bán thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm.

(8) Sử dụng hình ảnh thuốc lá trên báo chí, xuất bản phẩm dành riêng cho trẻ em.

(9) Vận động, ép buộc người khác sử dụng thuốc lá.

Việc người chưa đủ 18 tuổi sử dụng thuốc lá là một hành vi bị cấm. Chỉ cho phép người từ đủ 18 tuổi trở lên được sử dụng thuốc lá.

3. Những tác hại của thuốc lá

Học sinh phải hiểu được thuốc lá là một dạng chất vô cùng độc hại sau khi sử dụng một thời gian dài.

Thuốc lá là một sản phẩm có chứa chất gây nghiện và có nhiều chất độc hại khi con người hít chúng. Một khi sử dụng thuốc lá sẽ khiến bản thân bị nghiện và khó từ bỏ, dần dần những chất độc hại ấy gây ra bệnh tật trong cơ quan nội tạng con người.

Thuốc lá là tác nhân gây ưng thư phổi, ung thư vòm họng, ung thư các bộ phận khác như máu, bàng quang, đại tràng, cổ tử cung, gan, dạ dày và một số bệnh lý khác.

Học sinh có thể thấy rõ những người thân của mình thường xuyên sử dụng thuốc lá thì dễ mắc những căn bệnh khó chữa như ung thư khi phát hiện muộn. Đây là hậu quả đáng tiếc của việc sử dụng thuốc lá thường xuyên.

Độ tuổi học sinh khi thấy những điều lạ lẫm nên muốn trải nghiệm nhưng chính nó là mối nguy hại đến sức khoẻ của các em sau này. Các em có độ tuổi quá nhỏ để nhận thức hết được tác hại của việc hút thuốc lá. Nên những người thầy cô giáo và phụ huynh cần sát sao hơn nữa đối với các em học sinh để tránh tình trạng hút thuốc lá diễn ra ảnh hưởng cả một thế hệ.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Là học sinh có nên hút thuốc không? Vì sao? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
1 66
0 Bình luận
Sắp xếp theo