Tác hại của việc hút thuốc lá ở học sinh

Tác hại của việc hút thuốc lá ở học sinh. Học sinh là lứa tuổi dễ sa vào con đường hút chích nhất, đây là mối nguy hại lớn đối với học sinh khi đang đi học. Học sinh hút thuốc lá có tiềm ẩn những mối nguy hại vô cùng nghiêm trọng đối với học sinh. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân hút thuốc lá ở học sinh

Nguyên nhân hút thuốc lá ở độ tuổi học sinh chính là ảnh hưởng lớn từ xã hội, gia đình và nhà trường. Cụ thể là do:

- Sự ảnh hưởng từ những người lớn trong gia đình: Phần lớn những người đàn ông trong gia đình thường có thói quen hút thuốc lá. Điều này đã ảnh hưởng đến thế hệ trẻ khi mà cảm thấy việc đó có vẻ rất thoả mãn. Khi mà đã thử thì dần các em có cảm giác nghiện trong cơ thể và khó bỏ. Dần nó trở thành thói quen của các em.

- Do các em thích thể hiện bản thân: Đây là sự ảnh hưởng từ xã hội nhất là từ bạn bè. Khi mà bạn bè của mình hút và mong muốn thể hiện khả năng của bản thân nên cũng thử. Lần thử đầu tiên có thể bị sặc và khó thở nhưng dần sẽ lún sâu hơn vào việc này. Đây chính là cám dỗ của xã hội ảnh hưởng đến học sinh khi không làm chủ được bản thân.

- Cuối cùng là do sự thiếu quan tâm của gia đình và nhà trường. Điều này cũng dễ xảy ra khi mà phụ huynh mải mê đi làm không chăm sóc con cái và cũng không nhận ra sự bất thường của con mà ngăn chặn. Nhà trường thì lại quá lỏng lẻo với việc này nên nhiều khi trong trường học cũng diễn ra việc hút thuốc lá.

Tác hại của việc hút thuốc lá ở học sinh
Tác hại của việc hút thuốc lá ở học sinh

2. Tác hại của việc hút thuốc lá ở học sinh

Trong thuốc lá có đến 7000 loại chất hoá học độc hại và có gần 70 chất gây ung thư như Nicotin, Hắc ín, Cacbonmonoxit, chất phụ gia,… Việc hút thuốc lá một vài lần có thể chưa thấy hại nhưng khi hút thường xuyên thì chắc chắn sẽ xuất hiện những tác hại rõ ràng.

Độ tuổi học sinh là độ tuổi đang phát triển nên các chất hoá học dễ tàn phá cơ thể các em nhanh chóng, nên trong độ tuổi còn nhỏ việc hút thuốc nguy hại hơn nhiều cơ thể trưởng thành hít khí thuốc lá.

Vì thế hút thuốc lá ở độ tuổi học sinh sẽ dễ mắc những căn bệnh về tim, mạch, ung thư, ảnh hưởng đến sinh sản.

Ngoài ra hút thuốc lá còn ảnh hưởng đến cuộc sống xung quanh của các em vì Thuốc lá ảnh hưởng cả về tinh thần và trí lực của học sinh.

  • Khiến tinh thần các em bị kiệt quệ khi không có thuốc do trong thuốc lá có chứa chất gây nghiện nguy hiểm và phụ thuộc vào chúng.
  • Khiến tâm tính các em dần thay đổi từ con người hiền lành trở thành con người thô lỗ, cộc cẵn, dễ nổi cáu.
  • Khiến các em trở thành con người nói dối do cần tiền để hút thuốc mà lại không có tài chính nên đã nói dối để có tiền. Thậm chí là ăn cắp tiền để có tiền đi mua thuốc.
  • Hút thuốc lá còn dần khiến các em chẳng còn tập trung vào công việc chính của mình là học tập mà chỉ suy nghĩ đến việc hút thuốc. Đây là ảnh hưởng đến cả tương lai của các em.

Vì thế thuốc lá ở độ tuổi không thể làm chủ bản thân này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ mà còn ảnh hưởng cả thế hệ tương lai sau này của các em. Hãy nói không với thuốc lá nhé.

3. Hậu quả của việc hút thuốc lá thường xuyên

Việc hút thuốc lá thường xuyên sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của người hút thuốc. Với những chất độc hại trong thuốc lá sẽ gây nên những triệu chứng như:

  • Người hút bị khó khăn trong nhận thức và rối loạn hành vi;
  • Ảnh hưởng đến hoạt động cung cấp oxi cho cơ thể;
  • Làm tăng nhịp tim;
  • Dễ gặp phải những căn bệnh ung thư, bệnh về phổi mãn tính, hen, tim mạch,….
  • Phụ nữ có thai hít phải dế bị sảy thai, sinh non, thai chết lưu, trẻ bị thiếu cân, trẻ bị tử vong,…
  • Trẻ em hít phải khói thuốc lá dễ bị viêm mũi, xoang, viêm phế quản, phổi, viêm tai giữa,..

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Tác hại của việc hút thuốc lá ở học sinh. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
2 130
0 Bình luận
Sắp xếp theo