Quốc tế thiếu nhi dành cho độ tuổi nào?

Quốc tế thiếu nhi dành cho độ tuổi nào? Ngày Quốc tế thiếu nhi dành cho lứa tuổi nào? Quốc tế thiếu nhi là một ngày tết đặc biệt dành cho toàn bộ thiếu nhi, trẻ em. Ngày này nhằm hướng đến việc bảo vệ trẻ em - nhóm yếu thế trong xã hội, được pháp triển lành mạnh. Vậy ngày quốc tế thiếu nhi dành cho lứa tuổi nào? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Quốc tế thiếu nhi dành cho độ tuổi nào?

Thiếu nhi còn được hiểu là trẻ em và được Luật trẻ em 2016 quy định độ tuổi cụ thể là dưới 16 tuổi. Vậy nên căn cứ theo luật thì ngày Quốc tế thiếu nhi là dành cho những trẻ em dưới 16 tuổi.

Tuy nhiên thực tế thì các hoạt động ngày Quốc tế thiếu nhi hiện nay phần lớn quan tâm đến nhóm thiếu nhi có độ tuổi từ 3 đến 14 tuổi. Vì ở độ tuổi này thì các em đã có nhận thức, có sự tìm tòi vui chơi, với những trẻ em khoảng 14 tuổi vẫn mong muốn tham gia các hoạt động thiếu nhi.

Còn nhóm tuổi khoảng 15 và 16 là nhóm tuổi vẫn được pháp luật quy định là trẻ em, thiếu nhi, nhưng ở độ tuổi này dần xa rời những hoạt động thiếu nhi, các em hạn chế tham gia những hoạt động của thiếu nhi. Vì vậy nên trong các hoạt động ngày Quốc tế thiếu nhi nhóm tuổi 15 và 16 khá hạn chế.

Quốc tế thiếu nhi dành cho độ tuổi nào?
Quốc tế thiếu nhi dành cho độ tuổi nào?

2. Ngày 1/6 dành cho ai?

Ngày 1/6 là ngày Quốc tế thiếu nhi nên dành cho những thiếu nhi, trẻ em có độ tuổi nêu như trên.

Ngày 1/6 Quốc tết thiếu nhi năm 2023 rơi vào thứ Năm, ngày trong tuần. Vào ngày này sẽ có nhiều hoạt động văn nghệ, chương trình, trò chơi dành cho thiếu nhi nhằm để nhắc nhở người lớn cần có trách nhiệm với trẻ em, bảo vệ trẻ em trước những mối nguy hiểm và giáo dục các em thật tốt.

3. Ngày Quốc tế thiếu nhi ở Việt Nam

Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 là ngày quốc tế bảo vệ thiếu nhi được chính thức được ghi nhận vào năm 1949 bởi Liên đoàn phụ nữ dân chủ Quốc tế. Nhưng trên thực tế chỉ có một phần các nước trên thế giới công nhận ngày này, đó là những nước theo Chế độ xã hội chủ nghĩa.

Việt Nam là nước đầu tiên ở Châu Á, là nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn công ước về quyền trẻ em. Ở nước ta ngay sau khi giành độc lập thì ngày 1/6 và ngày Tết trung thu 15/8 âm lịch hằng năm là ngày hội vui chơi của thiếu nhi trên cả nước.

Ngày quốc tế thiếu nhi đầu tiên ở Việt Nam là 1/6/1950, trong giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc da đang trong thời kỳ ác liệt nhất, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn nghĩ đến thiếu nhi trên cả nước và gửi bức thư chúc mừng các cháu. Từ đó vào ngày 1/6 và 15/8 âm lịch thiếu nhi trên cả nước đều nhớ về Bác Hồ.

Bác là Người luôn quan tâm đến trẻ em, bởi các em là tương lai cảu đất nước, 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng đã trở thành nội dung giáo dục đối với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Như vậy có thể thấy Quốc tế thiếu nhi ở Việt Nam được tổ chức bắt đầu từ năm 1950, ngay sau khi được Quốc tế ghi nhận vào năm 1949.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Quốc tế thiếu nhi dành cho độ tuổi nào? Ngày Quốc tế thiếu nhi dành cho lứa tuổi nào? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
2 1.067
0 Bình luận
Sắp xếp theo