Thực tập là gì? Kiến tập khác gì thực tập?

Thực tập là gì? Thực tập không còn là cụm từ xa lạ đối với nhiều người, đặc biệt là các bạn sinh viên đại học. Thực tập là một cầu nối quan trọng giữa lý thuyết học được trên giảng đường và thực tế làm việc, điều đó mang đến rất nhiều lợi ích thiết thực cho các bạn sinh viên. Trong bài viết này Hoatieu.vn sẽ giúp các bạn giải đáp như thế nào là thực tập một cách cụ thể và chính xác, mời các bạn cùng tham khảo.

Thực tập là làm những gì?
Thực tập là làm những gì?

1. Thực tập là gì?

Hiện nay không có định nghĩa cụ thể về khái niệm Thực tập, tuy nhiên các bạn có thể hiểu đơn giản như sau:

Thực tập là quá trình sinh viên tham gia làm việc tại các cơ quan, công ty, tổ chức,... trước khi tốt nghiệp ra trường. Việc thực tập sẽ giúp sinh viên áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Trong quá trình này, sinh viên sẽ được giao các công việc, nhiệm vụ cụ thể, tương tự như công việc của một nhân viên chính thức.

Thực tập là một giai đoạn quan trọng trong quá trình học tập và phát triển nghề nghiệp đối với sinh viên.

2. Kiến tập khác gì thực tập?

Nhiều người hay nhầm lẫn giữa 2 khái niệm thực tập và kiến tập, đây đều là hai thuật ngữ thường được sinh viên sử dụng trong quá trình học tập và tìm kiếm việc làm.

Kiến tập là gì?

Kiến tập là quá trình sinh viên được tham gia học tập, nghiên cứu tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp,... để tìm hiểu về một lĩnh vực, ngành nghề nào đó. Trong quá trình kiến tập, sinh viên được tiếp xúc, quan sát với môi trường làm việc thực tế, các công việc, nhiệm vụ của ngành nghề mà mình đang theo học.

Để nhận biết sự khác nhau giữa hai khái niệm này rõ hơn, Hoatieu.vn đã tổng hợp bảng so sánh dưới đây cho các bạn cùng tham khảo.

Nội dung so sánh

Kiến tập

Thực tập

Mục đích

Giúp sinh viên nắm bắt kiến thức lý thuyết và nền tảng cơ bản

Giúp sinh viên áp dụng kiến thức đã học vào thực tế và rèn luyện kỹ năng kinh nghiệm làm việc.

Hoạt động

Sinh viên được tham gia học tập, nghiên cứu, quan sát cách làm việc tại nơi kiến tập

Sinh viên được phân công làm một số công việc tại nơi thực

Thời gian

Ngắn hạn, kéo dài từ khoảng 01-02 tháng, tùy thuộc vào yêu cầu của mỗi trường

Dài hơn thời gian kiến tập, kéo dài từ khoảng 03-06 tháng, tùy thuộc vào yêu cầu của mỗi trường

Lương

Phần lớn không

Có thể có hoặc không tùy thuộc vào từng nơi thực tập. Tuy nhiên sẽ không cao, được xem là chi phí hỗ trợ, đi lại cho sinh viên

Nếu như đi thực tập là việc các bạn sinh viên thực hiện các công việc gần như tương tự một người đã đi làm thì kiến tập mang tính quan sát nhiều hơn.

Các bạn sinh viên khi tham gia kiến tập sẽ không yêu cầu bắt buộc phải làm báo cáo đánh giá kết quả. Nhưng khi đi thực tập các bạn sẽ cần phải làm báo cáo thực tập theo yêu cầu của Nhà trường, đây là một trong những đánh giá điểm số quan trọng trong quá trình học tập của sinh viên.

3. Mục đích của việc đi thực tập  gì?

Thực tập là gì?

Thực tập mang lại rất nhiều lợi ích cho sinh viên, đặc biệt là trong quá trình chuyển tiếp từ môi trường học thuật sang môi trường làm việc thực tế sau khi tốt nghiệp. Mục đích chính của việc thực tập là để:

- Áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế: Thực tập là cơ hội để vận dụng những kiến thức đã học được trên giảng đường vào các tình huống thực tế tại công ty. Điều này giúp củng cố kiến thức và phát hiện ra những điểm mạnh, điểm yếu trong quá trình học tập của bản thân.

- Tích lũy kinh nghiệm làm việc: Thực tập sinh sẽ được tham gia vào các dự án thực tế, làm quen với quy trình làm việc, giao tiếp với đồng nghiệp và cấp trên. Đây là cách tốt nhất để tích lũi kinh nghiệm làm việc, rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết cho công việc sau này.

- Khám phá bản thân và định hướng nghề nghiệp: Qua quá trình thực tập, sinh viên có cơ hội tìm hiểu về các công việc khác nhau, khám phá sở thích và năng lực của bản thân. Từ đó, có thể đưa ra những quyết định đúng đắn về định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

- Mở rộng các mối quan hệ: Môi trường thực tập là nơi sinh viên có thể xây dựng các mối quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên và các chuyên gia trong ngành. Những mối quan hệ này sẽ rất hữu ích cho sự nghiệp sau này.

- Tăng khả năng cạnh tranh: Việc có kinh nghiệm thực tập sẽ giúp sinh viên nổi bật hơn so với các ứng viên khác khi đi xin việc. Các nhà tuyển dụng thường đánh giá cao những ứng viên đã có kinh nghiệm thực tế.

Trên đây Hoatieu.vn đã giải đáp cho bạn câu hỏi Thực tập là gì? Ngoài ra, mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 11
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi