Tinh thần đoàn kết là gì?

Tinh thần đoàn kết là gì? Việt Nam là một đất nước nhỏ bé nhưng lại nổi tiếng về sức mạnh quân sự và lịch sử chiến thắng quân xâm lược vang danh khắp năm châu bốn biển. Trong đó, tinh thần đoàn kết là yếu tố tiên quyết để làm nên sức mạnh tổng hợp ấy. Bài viết dưới đây của HoaTieu.vn sẽ cung cấp thông tin và đi vào phân tích về tinh thần đoàn kết. Mời bạn đọc tham khảo.

Tinh thần đoàn kết toàn là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam
Tinh thần đoàn kết toàn là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam

1. Tinh thần đoàn kết là gì?

Đoàn kết là gì?

Đoàn kết là sự hợp lực, chung sức, chung lòng thành một khối để cùng làm một việc nào đó. Đối lập với đoàn kết là chia rẽ. Ví dụ: Đoàn kết đánh giặc ngoại xâm.

Tinh thần đoàn kết toàn là truyền thống quý báu, là cội nguồn sức mạnh của dân tộc Việt Nam. Truyền thống đó được hun đúc, hình thành và phát triển bởi tinh thần yêu nước, ý chí độc lập, tự chủ của dân tộc ta trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.

Nếu trong quá khứ, tinh thần đoàn kết giúp dân tộc ta thống nhất đất nước, giành lại độc lập, tự do. Thì trong thời bình, sự đoàn kết giúp dân tộc ta vượt qua nhiều khó khăn trong các lĩnh vực, minh chứng cụ thể nhất đó chính là đại dịch COVID-19 vừa qua.

2. Ca dao tục ngữ về tinh thần đoàn kết

Ở đâu có đoàn kết, ở đó có thành công
Ở đâu có đoàn kết, ở đó có thành công

Chỉ có đoàn kết mới tạo nên sức mạnh tổng hợp, chưa một dân tộc nào có sự đoàn kết cùng chung sức một lòng một dạ giữa các cá nhân mà bị thất bại trong việc gì cả.

Từ xa xưa, cha ông ta đã nhận thức được sự đúng đắn của lý lẽ ấy và truyền dạy cho con cháu đời sau qua những câu chuyện dân gian, sử tích dựng nước, giữ nước; những câu ca dao, tục ngữ giản đơn nhưng chứa đựng bài học sâu sắc về tinh thần đoàn kết.

Những câu tục ngữ về đoàn kết tương trợ trong cuộc sống: 

1. Cả bè hơn cây nứa.

2. Góp gió thành bão.

3. Hợp quần gây sức mạnh.

4. Giỏi một người không được, chăm một người không xong.

5. Bẻ đũa không bẻ được cả nắm.

6. Chết cả đống còn hơn sống một người.

7. Chung lưng đấu cật.

8. Khi đói cùng chung một dạ, khi chết cùng chung một lòng.

9. Dựng nhà cần nhiều người, đánh giặc cần nhiều sức.

10. Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn.

11. Đồng thanh tương ứng.

12. Khi rét ta chung một lòng, khi đói ta chung một dạ.

Những câu ca dao nói về sự đoàn kết tương trợ

1. Một cây làm chẳng nên non.
Ba cây chụp lại nên hòn núi cao.

2. Một hòn chẳng đắp nên non
Ba hòn đắp lại nên cồn Thái Sơn.

(Cả 2 câu ca dao đều nói lên tinh thần đoàn kết mạnh mẽ, một cá thể lẻ loi sẽ chẳng làm được điều lớn lao, nhưng nhiều cá thể cộng lại cùng chung sức sẽ tạo nên một “hòn núi cao”.)

3. Khôn ngoan đối đáp người ngoài
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau.

(Câu ca dao nói về sự đoàn kết, đùm bọc các thành viên trong gia đình. Là người một nhà, cùng sống trong một tập thể thì phải biết bảo vệ, giúp đỡ, tương trợ nhau trong cuộc sống, không nên so đo, ganh ghét, hãm hại lẫn nhau.)

4. Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.

(Câu ca dao đề cao tình thương, sự giúp đỡ, tương trợ nhau trong cuộc sống, dù không cùng chung gia đình, dòng máu nhưng “chung một giàn”, chung một đất nước, chung một giống loài nên giúp đỡ nhau là chuyện nên làm của con người, khi thấy người gặp khó khăn cùng chung tay giúp đỡ nhau vượt qua.)

3. Nghị luận về tinh thần đoàn kết

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận là tinh thần đoàn kết và vai trò sức mạnh của tinh thần đoàn kết

2. Thân bài

Trả lời các câu hỏi sau:

- Đoàn kết là gì?

- Tinh thần đoàn kết có vai trò ra sao?

  • Tinh thần đoàn kết là một truyền thống quý báu của dân tộc ta tạo nên sức mạnh tổng hợp để chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược.
  • Là chìa khóa dẫn tới thành công.

- Vì sao lại nói đoàn kết là sức mạnh?

  • Đoàn kết giúp tập hợp lực lượng thành một khối thống nhất cả về tư tưởng, hành động và mục tiêu.
  • Đoàn kết là khi các thành viên có thể tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau vươn lên, cùng nhau vượt qua khó khăn.
  • Tinh thần đoàn kết khiến con người tự tin hơn, có chỗ dựa, dám chiến đấu và chiến thắng.
  • Đoàn kết làm tăng sức mạnh trí tuệ.

- Vì sao lại phải đoàn kết ?

Sự đoàn kết giúp cho chúng ta có thêm nhiều nguồn sức mạnh khác nhau vượt qua khó khăn dễ dàng hơn, mỗi cá nhân có mặt mạnh khác nhau nhưng chưa toàn diện, mà tổng hợp những mặt mạnh đó tạo nên tập thể có sức mạnh toàn diện, từ đó sẽ dẫn đến thành công. Cá nhân dù có hoàn hảo và toàn diện đến đâu nhưng thiếu sự đoàn kết sẽ khó đạt được mục đích.

- Ví dụ về tinh thần đoàn kết:

Tinh thần đoàn kết luôn hiện hữu không chỉ trong thời chiến mà còn cả trong cuộc sống thường nhật. Nó xuất hiện bất cứ lúc nào, đặc biệt là khi con người ta gặp khó khăn và trở thành nguồn sức mạnh to lớn giúp họ vượt qua gian khó đó.

Ví dụ như khi nông dân gặp khó khăn về bán nông sản, người dân cùng chung tay thực hiện kế hoạch giải cứu dưa hấu, thanh long, dứa... các siêu thị cũng tiến hành nhập nông sản về để bán giúp đỡ phần nào cho kinh tế bà con.

Hay ví dụ điển hình không thể không kể đến là nhờ sự huy động kịp thời, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã diễn ra ở quy mô chưa có tiền lệ và đạt được những kết quả tích cực.

3. Kết bài

Trình bày quan điểm của bản thân và rút ra bài học nhận thức, hành động.

Bài viết trên đã giải đáp cho câu hỏi Tinh thần đoàn kết là gì? Mời bạn đọc tham khảo các bài viết có liên quan tại mục Tài liệuHỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 2.557
0 Bình luận
Sắp xếp theo