Học hè có bắt buộc không theo quy định mới nhất năm 2024

Học hè có bắt buộc không? Trong 12 năm học tập dưới vai trò học sinh, học kỳ hè là một khái niệm xa lạ. Đến với môi trường đại học, học kỳ hè lại khá quen thuộc và phổ biến đối với sinh viên. Hãy cùng HoaTieu.vn tìm hiểu về học kỳ hè và giải đáp học kỳ hè có bắt buộc hay không nhé!

1. Học kỳ hè là gì?

Học kỳ hè diễn ra trong mùa hè hàng năm và được xem là một học kỳ bổ sung, không thuộc học kỳ chính. Sinh viên có thể đăng ký các môn học trong học kỳ hè một cách tự nguyện, phù hợp với nguyện vọng và nhu cầu của bản thân để học vượt (học thêm môn học bổ trợ), học lại (nhắm đến việc cải thiện kết quả học tập) hoặc cải thiện điểm số. Các môn học trong học kỳ hè được tổ chức tương tự như các học kỳ thông thường, bao gồm thời lượng học, số tiết học và các bài kiểm tra, bài thi tương tự như trong học kỳ chính.

Một điểm cần lưu ý là học phí cho các môn học trong học kỳ hè thường cao hơn so với học kỳ chính và thời gian học cũng sẽ diễn ra trong 06 - 09 tuần.

Tham khảo thêm:

2. Học kỳ hè có bắt buộc không?

Có rất nhiều thắc mắc về vấn đề "Học kỳ hè có bắt buộc không?" hay "Sinh viên nếu không đi học kỳ hè liệu có sao không?", HoaTieu.vn xin được giải đáp như sau:

Học kỳ hè không hề bắt buộc. Học kỳ hè là một học kỳ phụ, được mở ra dưới hình thức tự nguyện và theo nhu cầu của sinh viên muốn học vượt, học lại hoặc cải thiện điểm số các môn học.

Sinh viên nếu không đi học kỳ hè sẽ không bị ảnh hưởng gì. Nhà trường và giảng viên không có quyền yêu cầu, ép buộc sinh viên phải đi học kỳ hè và sinh viên cũng không có nghĩa vụ phải học kỳ hè.

Học kỳ hè có bắt buộc không?
Học kỳ hè có bắt buộc không?

Thực tế, đối với các bạn sinh viên đang bị rớt môn, nợ môn hoặc không thể đăng ký môn học trong kỳ học chính các môn quan trọng/chuyên ngành thường sẽ tranh thủ học kỳ hè để hoàn thành những môn học đó, theo kịp hoặc đẩy nhanh chương trình học, tránh nợ môn, thiếu môn dẫn đến việc phải tốt nghiệp ra trường trễ hơn bạn bè cùng trang lứa, ảnh hưởng đến quá trình xin việc sau này.

3. Thời gian học kỳ hè đại học kéo dài bao lâu?

Qua thực tế tìm hiểu tại một số trường Đại học, HoaTieu.vn kết luận rằng thời gian học kỳ hè đại học đa số kéo dài trong 07 tuần thực học02 tuần thi tập trung, tổng là 09 tuần, tương đương với 63 ngày.

Cụ thể là, trong thời gian 07 tuần thực học, sinh viên tham gia vào các buổi học, tương tác với giảng viên và học các nội dung chương trình đã đăng ký trên giảng đường. Sau khi kết thúc tuần thực học, trong 02 tuần tiếp theo được dành để tổ chức các kỳ thi tập trung. Đây là thời gian sinh viên đủ điều kiện thi tham gia các bài kiểm tra, bài thi liên quan đến các môn học đã học trong học kỳ hè.

Thời gian học tập trong kỳ học hè cũng giới hạn số lượng môn học, tín chỉ mà sinh viên có thể đăng ký trong học kỳ này để đảm bảo chất lượng giáo dục. Cụ thể theo quy định tại Điều 7 Quy chế ban hành kèm Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định về Tổ chức đăng ký học tập cụ thể như sau:

- Trước khi bắt đầu mỗi học kỳ, cơ sở đào tạo hướng dẫn cho sinh viên đăng ký học tập trên hệ thống đăng ký học tập của cơ sở đào tạo.

- Sinh viên học theo tín chỉ phải đăng ký lớp của các học phần dự định sẽ học trong học kỳ, gồm: những học phần mới, một số học phần chưa đạt (để học lại) và một số học phần đã đạt (để cải thiện điểm, nếu có) căn cứ danh sách học phần được mở và điều kiện đăng ký của mỗi học phần.

- Sinh viên học theo niên chế đăng ký học lại những học phần chưa đạt dự định sẽ học trong học kỳ, đăng ký học cải thiện điểm hoặc đăng ký học những học phần tự chọn theo quy định của chương trình đào tạo.

- Quy chế của cơ sở đào tạo quy định quy trình, thủ tục, tổ chức quản lý, lưu trữ việc đăng ký học tập của sinh viên ở mỗi học kỳ, việc rút bớt học phần đã đăng ký; quy định cụ thể giới hạn khối lượng học tập của sinh viên trong mỗi học kỳ nằm trong khung như sau:

+ Khối lượng tối thiểu không ít hơn 2/3 khối lượng trung bình một học kỳ theo kế hoạch học tập chuẩn;

+ Khối lượng tối đa không vượt quá 3/2 khối lượng trung bình một học kỳ theo kế hoạch học tập chuẩn.

Theo như quy định trên, sinh viên được đăng ký tín chỉ trong học kỳ hè tối đa không vượt qua 3/2 khối lượng trung bình một học kỳ theo kế hoạch học tập chuẩn.

Như vậy, có thể thấy điểm đáng chú ý trong quy định về Giới hạn tín chỉ trong học kỳ hè. Dựa trên quy chế trên, sinh viên được đăng ký tín chỉ trong học kỳ hè tối đa không vượt qua 3/2 khối lượng trung bình một học kỳ theo kế hoạch học tập chuẩn.

Để hiểu rõ hơn, hãy giả sử khối lượng trung bình một học kỳ theo kế hoạch học tập chuẩn là X tín chỉ. Theo quy định, sinh viên có thể đăng ký tối đa 3/2X tín chỉ trong học kỳ hè. Điều này có nghĩa là giới hạn tín chỉ đăng ký trong học kỳ hè sẽ không vượt quá 3/2 lần khối lượng trung bình một học kỳ theo kế hoạch học tập chuẩn.

Ví dụ, nếu khối lượng trung bình một học kỳ theo kế hoạch học tập chuẩn là 12 tín chỉ, thì sinh viên được phép đăng ký tối đa 3/2 * 12 = 18 tín chỉ trong học kỳ hè.

Tuy nhiên, giới hạn tín chỉ trong học kỳ hè có thể thay đổi tùy theo quy chế cụ thể của từng cơ sở đào tạo. Do đó, quy định cụ thể về giới hạn tín chỉ trong học kỳ hè nên được sinh viên xem xét và chú ý của từng cơ sở đào tạo cụ thể.

Mời các bạn đọc tham khảo những bài viết khác của HoaTieu.vn trong mục Hỏi đáp pháp luật nhé!

Đánh giá bài viết
2 417
0 Bình luận
Sắp xếp theo