Sổ tiết kiệm là gì?

Sổ tiết kiệm là gì? Hiểu rõ sổ tiết kiệm là gì giúp cho việc sử dụng sổ tiết kiệm cũng như quá trình tích lũy tiền của bạn an toàn và hiệu quả nhất. Trong bài viết này Hoatieu.vn xin chia sẻ một số thông tin về sổ tiết kiệm online và sổ tiết kiệm thường để bạn phân biệt rõ 2 hình thức tiết kiệm này.

Xã hội ngày càng phát triển, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Nhu cầu của nhiều người hiện nay không chỉ còn là "ăn - mặc - ở" mà còn cả nhu cầu tiết kiệm cho một cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai. Nắm bắt được nhu cầu ấy, các ngân hàng cũng đầu tư phát triển nhiều sản phẩm gửi tiết kiệm cho người dân lựa chọn. Điều này vô tình làm cho người dân khó chọn lựa giữa các ngân hàng và các sản phẩm gửi tiết kiệm.

Trong bài viết này, Hoatieu.vn sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về Sổ tiết kiệm là gì và thông tin phân biệt gửi tiết kiệm thườnggửi tiết kiệm online giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn cho mình hình thức phù hợp nhất

1. Sổ tiết kiệm là gì?

Khi bạn gửi tiết kiệm tại ngân hàng, ngân hàng sẽ cấp cho bạn một cuốn sổ gọi là sổ tiết kiệm. Sổ tiết kiệm chính là căn cứ chứng minh số tiền mà bạn đã gửi tại ngân hàng, mức lãi suất được áp dụng và số tiền lãi mà bạn được hưởng. Sổ tiết kiệm cũng được coi là một nguồn tài sản tích lũy mang tính lâu dài.

Để đảm bảo cho khoản tiền gửi của bạn tại ngân hàng cũng như cho sổ tiết kiệm của bạn an toàn và sinh lời hiệu quả thì bạn nên lưu ý một số điểm sau:

- Lựa chọn ngân hàng và các gói tiết kiệm phù hợp

- Nắm rõ các thông tin cơ bản trong sổ tiết kiệm

- Bảo quản sổ tiết kiệm tốt, tránh hư hỏng, rách,...

- Cảnh giác trước những rủi ro có thể xảy ra

Ngày nay, các ngân hàng cung cấp hai hình thức sổ tiết kiệm. Đó là sổ tiết kiệm online và sổ tiết kiệm truyền thống. Về bản chất, chúng cũng là sổ giữ tiền của khách tại ngân hàng khi gửi tiền, tuy nhiên, chúng thuộc hai hình thức gửi tiền khác nhau nên mang nhiều đặc điểm khác nhau.

2. Phân biệt gửi tiết kiệm thường và gửi tiết kiệm Online

Khách hàng gửi tiết kiệm online tại các ngân hàng sẽ không được cấp sổ tiết kiệm thông thường mà sẽ quản lý tiền gửi của mình dưới dạng tài khoản tiền gửi online. Các ngân hàng hiện nay thường khuyến khích khách hàng gửi tiền tiết kiệm online, vì vậy, sẽ có thêm nhiều ưu đãi về lãi suất và các dịch vụ đi kèm với hình thức này. Vậy tại sao lại có sự khác biệt này? Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu trong bảng sau.

Phân biệt gửi tiết kiệm thường và gửi tiết kiệm online

Gửi tiết kiệm thườngGửi tiết kiệm online
Phương thức mở sổ tiết kiệmĐăng ký tại quầy giao dịch của ngân hàngMở sổ tiết kiệm online qua dịch vụ Mobile Banking hoặc Internet Banking của ngân hàng
Điều kiện mở sổ tiết kiệmMang giấy tờ tùy thân đến ngân hàng để làm thủ tụcPhải có thẻ thanh toán và tài khoản giao dịch trực tuyến của ngân hàng
Các dịch vụ có thể thực hiện

Kiểm tra thông tin cá nhân

Lựa chọn loại tiền gửi

Theo dõi số tiền qua sổ tiết kiệm

Tất toán sổ tiét kiệm, rút vốn bằng tiền mặt

Tái tục

Truy vấn thông tin tài khoản

Lựa chọn kỳ hạn gửi tiền

Theo dõi tiền gửi qua Internet với bảo mật cao

Tất toán, rút vốn tiết kiệm tại tài khoản thanh toán

Tái tục

Thời gianTốn thời gian hơn, phụ thuộc vào thời gian của ngân hàng và nhân viên giao dịchThực hiện mọi lúc, mọi nơi, kể cả ngày nghỉ lễ
Hình thức tiết kiệmCó thể lựa chọn bất kỳ hình thức nào bạn mong muốnHạn chế các gói tiết kiệm áp dụng, phụ thuộc vào chính sách của ngân hàng
Bảo mậtBảo mật caoBảo mật cao, tùy thuộc vào hệ thống Mobile banking và Internet Banking của ngân hàng

Rõ ràng, cả hai hình thức đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Những nếu bạn là một người bận rộn, không có nhiều thời gian để đến ngân hàng gửi tiền thì sử dụng sổ tiết kiệm online là một sự lựa chọn tối ưu.

Ngoài ra, cũng phụ thuộc vào điều kiện và nhu cầu của khách hàng để lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm phù hợp. Những khách hàng có nguồn tiền nhàn rỗi lớn, nhu cầu sử dụng không cao có thể gửi tiết kiệm Online để được hưởng lãi suất cao hơn. Còn đối với những người có nguồn tiền nhàn rỗi không quá lớn và có nhu cầu sử dụng tiền thường xuyên để đầu tư thì nên gửi tiết kiệm thường để có nhiều sự lựa chọn hơn cho mình.

3. Làm sổ tiết kiệm ngân hàng lưu ý những gì?

Trước khi mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng cụ thể, các nhà đầu tư chuyên nghiệp thường quan tâm đến các yếu tố:

  • Tình hình thanh khoản, báo cáo tài chính… để đánh giá độ uy tín của ngân hàng.
  • Nếu làm sổ tiết kiệm online, hãy chú ý đến hệ thống bảo mật tốt, thao tác giao dịch trực tuyến dễ dàng.
  • Các chương trình khuyến mại (quà tặng hấp dẫn, quay số trúng thưởng, tặng thêm lãi suất khi gửi tiền vào thời gian cụ thể…) nên được quan tâm để được hưởng lợi ích tối đa.
  • Ngân hàng có nhiều chi nhánh không hoặc chi nhánh/điểm giao dịch có gần với nơi ở hoặc nơi làm việc không. Hiện cả nước có hơn 50 đơn vị ngân hàng thương mại trong nước, ngân hàng vốn nước ngoài và các ngân hàng liên doanh. Hãy chọn ngân hàng nào có thể đáp ứng tốt nhất các yếu tố, điều kiện mà bạn cần.
  • Số tiền tối thiểu để mở sổ tiết kiệm dao động 500.000 - 1.000.000 đồng (tùy ngân hàng).
  • Không thay đổi chữ ký liên tục khi gửi tiết kiệm hoặc thực hiện các giao dịch khác với ngân hàng.
  • Sổ tiết kiệm nên cất giữ cẩn thận, khi mất phải thông báo ngay cho ngân hàng.
  • Không cho bất kỳ ai (kể cả nhân viên ngân hàng) nợ sổ hoặc nhờ giữ giúp sổ tiết kiệm.

Trên đây là những thông tin về Sổ tiết kiệm là gì? Phân biệt gửi tiết kiệm thường và gửi tiết kiệm online. Hy vọng sẽ mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích. Mời các bạn xem thêm các bài viết khác tại mục Hỏi đáp pháp luật:

Đánh giá bài viết
3 1.094
0 Bình luận
Sắp xếp theo