Biển số định danh theo thông tư 24/2023 có bao nhiêu số?

Biển số định danh là gì? Biển số định danh áp dụng khi nào? Biển số xe định danh có bao nhiêu số, được cấp thế nào? Biển số xe định danh có phải là số CCCD? Có cần thiết phải dùng biển số xe định danh không? Người sở hữu nhiều xe sẽ định danh biển số xe như thế nào? Cầ giải đáp những thông tin cơ bản về biển số xe định danh đang là những câu hỏi được dư luận quan tâm khi Bộ Công an ban hành Thông tư 24/2023/TT-BCA ngày 1/7/2023 vừa qua.

Tại bài viết dưới đây, Hoatieu.vn sẽ tổng hợp giải đáp thắc mắc của bạn đọc như sau.

1. Biển số định danh là gì, những lưu ý cần biết?

1.1. Biển số định danh là gì?

Biển số xe định danh là gì được giải thích tại Khoản 3 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới:

Biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (sau đây gọi là biển số định danh). Biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định tại Thông tư này.

Biển số định danh là gì

Như vậy, biển số xe định danh sẽ được cấp cho tổ chức, cá nhân suốt đời. Trước đây thì xe nào biển số đó, còn với quy định mới thì người nào biển số đó, nhằm hỗ trợ cho việc quản lý phương tiện và chủ xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

  • Công dân Việt Nam: Biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân (dãy số 12 chữ số trên thẻ CCCD gắn chip).
  • Công dân nước ngoài: Biển xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập hoặc số thẻ thường trú/tạm trú.
  • Cơ quan, tổ chức: Biển số xe được quản lý theo mã số thuế hoặc mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập.

Tìm hiểu thêm Số định danh cá nhân là gì?

1.2. Biển số định danh có bao nhiêu số?

Biển số định danh có bao nhiêu số được quy định tại Khoản 2 Điều 37 Thông tư 24/2023/TT-BCA, ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số trên biển số xe định danh được thực hiện theo quy định tại các phụ lục số 02, phụ lục số 03 và phụ lục số 04 của Thông tư 24.

Theo đó, Biển số định danh cấp từ ngày 15/8/2023 được mặc định theo dạng biển 5 số, gồm: 2 số đầu là ký hiệu địa phương đăng ký xe; 5 số sau là chữ số tự nhiên, từ 000.01 đến 999.99.

Biển số định danh có bao nhiêu số

Ngoài ra, Căn cứ Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA:

  • Xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.
  • Đối với xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4: tiếp tục được phép tham gia giao thông. Nếu chủ xe muốn được cấp biển số định danh thì phải làm thủ tục thu hồi biển 3 hoặc biển 4 số, sau đó sẽ được cấp đổi sang biển 5 số.

1.3. Biển số định danh áp dụng khi nào?

Biển số định danh được quy định tại Thông tư 24/2023/TT-BCA được Bộ Công an ban hành ngày 1/7/2023 quy định về việc cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới, có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.

Như vậy, các quy định liên quan đến biển số định danh sẽ chính thức được áp dụng từ ngày 15/8/2023.

Bắt đầu từ ngày 15/8/2023 cũng sẽ thực hiện việc cấp, quản lý biển số định danh cho cả biển số xe máy và ô tô.

2. Biển số định danh có phải là số CCCD không?

Biển số định danh là biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Do đó, nhiều người thắc mắc biển số định danh có phải là số căn cước công dân không, có nguy cơ lộ thông tin cá nhân hay không?

Như Hoatieu.vn đã giải đáp Biển số định danh có bao nhiêu số? bên trên, biển số định danh có 5 số với các ký hiệu chữ và số giống như quy định trước đây, chỉ khác là biển số này sẽ được quản lý bằng mã định danh của chủ xe, không phải dùng các số trên CCCD để cấp biển số. Điều này được quy định tại Khoản 3 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA.

Vậy có thể khẳng định, biển số xe định danh không phải là số CCCD.

3. Xe không chính chủ định danh biển số thế nào?

Để giải đáp câu hỏi Xe không chính chủ định danh biển số thế nào? Tại Khoản 4 Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định trách nhiệm của chủ xe viết:

Khi bán, tặng cho, thừa kế, trao đổi, góp vốn, phân bổ, điều chuyển xe (sau đây gọi chung là chuyển quyền sở hữu xe):

a) Chủ xe phải giữ lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (không giao cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe) và nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe, biển số xe để làm thủ tục thu hồi; trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá thì chủ xe nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi;

b) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi; trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định;

Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó;

c) Sau khi chủ xe làm thủ tục thu hồi, tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.

Hoatieu.vn lý giải chi tiết như sau:

Từ ngày 15/8/2023, biển số xe sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Do đó, biển số định danh sẽ được cấp cho chủ xe có tên trên hệ thống đăng ký xe.

Trường hợp xe không chính chủ sẽ cấp định danh cho người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe ở thời điểm hiện tại, không phải cấp cho người đang sử dụng xe hoặc người đã mua xe nhưng chưa sang tên giấy tờ xe.

Cấp biển số định danh cho xe ô tô, xe máy

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ bán xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi biển số cũ và cùng người nhận/người mua xe làm thủ tục đăng ký, sang tên xe. Sau đó, chủ xe mới sẽ được cấp biển số định danh mới cho chiếc xe đã mua.

Trường hợp quá thời hạn 30 ngày mà chủ xe cũ không làm thủ tục thu hồi biển số xe hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho người mua/người nhận xe làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe. Chủ xe phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi vi phạm liên quan đến xe không chính chủ.

Như vậy, người mua xe cần lưu ý hoàn tất thủ tục chuyển nhượng, sang tên đổi chủ để được cấp biển số định danh.

Tìm đọc thêm: 

4. Người có nhiều xe ô tô, xe máy được cấp biển số định danh như thế nào?

Nhiều người băn khoăn sau ngày 15/8, người sở hữu nhiều xe sẽ được cấp biển số định danh như thế nào? Được sử dụng nhiều biển hay chỉ một biển số?

Theo quy định mới, biển số xe vẫn được cấp theo quy trình hiện hành, chỉ khác cách quản lý, không phát sinh thêm thủ tục nào. Vì vậy, cơ quan chức năng không giới hạn số lượng biển số định danh cũng như số xe mỗi người sở hữu. Mỗi biển số sẽ gắn với một xe. Một người có nhiều xe nhiều biển số định danh và đều được gắn với mã định danh của chủ xe.

Việc quản lý đăng ký xe, biển số xe theo mã định danh sẽ được tích hợp trên ứng dụng VNeID, người dân sẽ không cần phải mang nhiều loại giấy tờ khi ra đường.

5. Thời hạn cấp biển số định danh

Theo Điều 7 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định thời hạn cấp biển số định danh như sau:

  • Cấp biển số định danh lần đầu: Cấp ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ.
  • Cấp đổi biển số xe, cấp lại biển số xe, cấp biển số xe trúng đấu giá, cấp lại biển số định danh: Không quá 7 ngày làm việc, kể ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
  • Cấp giấy chứng nhận đăng ký xe: không quá 2 ngày làm việc.
  • Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe: không quá 30 ngày.

Xem thêm Quy định về đăng ký, cấp biển số xe trúng đấu giá

6. Biển số xe định danh có bán được không?

Biển số xe định danh được cấp và quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ xe, biển số định danh sẽ theo chủ xe suốt đời.

Vì vậy, từ ngày 15/8/2023, không thể bán biển số xe định danh cho cá nhân, tổ chức khác.

Trong trường hợp chiếc xe được chuyển quyền sở hữu thì biển số định danh của chủ xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi, giữ lại cho chủ xe đó trong thời gian 5 năm để cấp lại cho xe khác của chủ đó.

Quá thời hạn 5 năm mà chủ xe không đăng ký cho xe mới thì biển số định danh của xe cũ sẽ bị thu hồi để đăng ký, cấp cho cá nhân, tổ chức khác.

Trên đây là giải đáp của Hoatieu.vn cho những thông tin cơ bản về Biển số định danh là gì? Mời bạn đọc tiếp tục đón xem các bài viết liên quan tại mục Hỏi đáp pháp luật của Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
1 142
0 Bình luận
Sắp xếp theo