Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ là gì?

Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ là gì? Hiện nay, rất nhiều người chưa thực sự hiểu rõ được loại chứng chỉ này, chứng chỉ này có tác dụng gì khi lưu thông trên đường, việc học luật giao thông đường bộ sẽ rất quan trọng trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, hạn chế tối đa các tình huống xấu nhất. Tại đây Hoatieu.vn sẽ giải đáp thắc mắc cho các bạn về loại Chứng chỉ này, mời bạn cùng tham khảo.

1. Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ là gì?

Quy định tại Khoản 2 Điều 3 Thông tư 06/2011/TT-BGTVT (sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT) quy định về bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ cho người điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ do Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 07 tháng 03 năm 2011.

Theo đó Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ được quy định như sau:

2. Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (sau đây gọi tắt là Chứng chỉ) là giấy chứng nhận cấp cho người có đủ điều kiện theo quy định tại Thông tư này để điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

2. Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ có giá trị sử dụng bao lâu?

chung-chi-boi-duong-kien-thuc-phap-luat-ve-giao-thong-duong-bo

Tại Khoản 2 Điều 8 Thông tư 06/2011/TT-BGTVT (sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT) quy định như sau:

Điều 8. Chứng chỉ và sử dụng Chứng chỉ

2. Chứng chỉ có giá trị không thời hạn và được sử dụng trong phạm vi cả nước.

Như vậy, giá trí sử dụng của Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ là vô thời hạn và có phạm vi sử dụng trong cả nước.

3. Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ bị thu hồi khi nào?

Tại Điều 11 Thông tư 06/2011/TT-BGTVT (sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT) quy định về việc thu hồi loại Chứng chỉ này như sau:

Điều 11. Thu hồi Chứng chỉ

1. Người có Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ bị thu hồi khi có hành vi gian dối, giả mạo giấy tờ theo quy định tại Thông tư này.

2. Cơ sở đào tạo quy định tại Điều 5 của Thông tư này và Sở Giao thông vận tải thực hiện việc thu hồi Chứng chỉ.

Như vậy, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ sẽ bị thu hồi khi người có loại chứng chỉ này có hành vi gian dối, giả mạo giấy tờ. Bên cạnh đó, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (gồm cơ sở đào tạo lái xe ô tô và cơ sở đào tạo người điều khiển xe máy chuyên dùng), Sở Giao thông vận tải sẽ có trách nhiệm thực hiện việc thu hồi Chứng chỉ.

4. Có cần mang Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ khi tham gia giao thông?

Tại Khoản 3 Điều 8 Thông tư 06/2011/TT-BGTVT (sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT) quy định người điều khiển xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông phải mang theo đầy đủ các giấy tờ sau:

- Đăng ký xe;

- Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường;

- Bằng hoặc Chứng chỉ nghề điều khiển xe máy chuyên dùng do cơ sở đào tạo nghề cấp;

- Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ hoặc Giấy phép lái xe ô tô.

Như vậy, khi tham gia giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện phải mang đủ 4 loại giấy tờ nêu trên, trong đó có cả Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ là gì? và một vài thông tin liên quan đến loại chứng chỉ này. Ngoài ra, mời bạn cùng tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 47
0 Bình luận
Sắp xếp theo