Đăng ký biển số định danh ở đâu?

Biển số định danh đăng ký ở đâu? là vấn đề nhiều người quan tâm khi thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 15/8/2023. Những nội dung cần lưu ý về đăng ký biển số định danh sẽ được Hoatieu.vn giải đáp trong bài viết sau đây.

1. Đăng ký biển số xe định danh ở đâu 2024?

Theo Khoản 2 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định:

Chủ xe là tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú, tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó.

Như vậy, theo quy định, bạn sẽ đăng ký biển số xe định danh tại cơ quan đăng ký xe nơi bạn cư trú (tạm trú hoặc thường trú). Trong đó, cơ quan đăng ký xe được quy định tại Điều 4 Thông tư 24/2023/TT-BCA.

  • Trường hợp xe của Bộ công an, xe ô tô của cơ quan, tổ chức nhà nước, đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam, xe ô tô của người nước ngoài làm việc tại các cơ quan nêu trên => Đăng ký biển số định danh tại Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an)
  • Xe ô tô, xe máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc và các loại xe có kết cấu tương tự xe ô tô của tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú tại quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố, huyện, thị xã thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở. Xe ô tô đăng ký biển trúng đấu giá, xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên, xe gắn máy (kể cả xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự xe mô tô của tổ chức, cá nhân nước ngoài, kể cả cơ quan lãnh sự tại địa phương => Đăng ký biển số định danh tại Phòng Cảnh sát giao thông.
  • Xe ô tô, mô tô của tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương (không bao gồm các loại xe nêu trên) => Đăng ký biển số định danh tại Công an cấp huyện.
  • Xe mô tô của tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương => Đăng ký biển số định danh tại công an cấp xã (của các huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương)
  • Xe mô tô của  tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương => Đăng ký biển số định danh tại công an cấp xã (của các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, TRỪ công an cấp xã nơi có Phòng Cảnh sát giao thông, công an huyện, thị xã, thành phố đặt trụ sở) có số lượng đăng ký mới từ 150 xe/năm trở lên (trung bình 3 năm gần nhất)

Tuy nhiên, tùy từng địa bàn đặc thù, căn cứ tình hình thực tế, số lượng đăng ký, tính chất địa bàn, khoảng cách địa lý, Giám đốc Công an tỉnh thống nhất với Cục Cảnh sát giao thông quyết định tổ chức đăng ký xe sao cho phù hợp.

Ví dụ: Anh A bán trú tại xã Đinh Xá, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam thì đăng ký biển số định danh cho xe máy ở đâu?

Trả lời: Xã Đinh Xá - thành phố Phủ Lý là thành phố trực thuộc tỉnh, trên địa bàn xã Đinh Xá không có trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông, trụ sở công an thành phố => Anh A có thể đến Công an cấp xã để làm thủ tục đăng ký biển số định danh.

Tìm hiểu thêm:

=> Như vậy, với quy định mới "Chủ xe là tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú, tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó", đã thực hiện đúng chủ trương của Nhà nước, Chính phủ lấy người dân làm trung tâm phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Qua đó, tạo bước đột phá lớn về cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân; tiến tới tích hợp với ứng dụng định danh điện tử VNeID, người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi tham gia giao thông cũng như khi thực hiện thủ tục hành chính hoặc khi giao dịch trên môi trường điện tử, giảm thời gian và chi phí đi lại của người dân nhưng vẫn đảm bảo thông tin chính xác, nhanh chóng và hiệu quả.

Quy định này cũng là sự nỗ lực, quyết tâm của Bộ Công an trong thực hiện Đề án 06 về cải cách thủ tục hành chính. Việc đăng ký xe theo nơi cư trú của chủ xe cũng giúp cơ quan quản lý Nhà nước trong việc đánh giá sát, đúng thực trạng phát triển phương tiện và hạ tầng giao thông của địa phương.

2. Đăng ký biển số định danh online được không?

2.1. Đăng ký biển số định danh trực tuyến năm 2024

Thông tư 24 của Bộ công an quy định 100% trường hợp kê khai đăng ký xe thực hiện trên cổng dịch vụ công Quốc gia, cổng dịch vụ công Bộ Công an, chủ xe sử dụng mã kê khai trên cổng dịch vụ công để làm thủ tục đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe.

Trường hợp không thực hiện được trên cổng dịch vụ công do không có dữ liệu điện tử hoặc lỗi kỹ thuật thì chủ xe kê khai làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

=> Khi đăng ký xe mới, người dân có thể đăng ký trực tuyến, sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục qua Cổng dịch vụ công quốc gia Cổng dịch vụ công Bộ công an.

2.2. Hướng dẫn đăng ký biển số định danh online mới nhất

- Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia

- Bước 2: Chọn đăng nhập nếu đã có tài khoản hoặc chọn đăng ký nếu chưa có tài khoản.

Đăng ký biển số định danh ở đâu

- Bước 3: Tiến hành đăng nhập bằng một trong các loại tài khoản như: Tài khoản cổng dịch vụ công quốc gia, tài khoản định danh điện tử,...

Đăng ký biển số định danh ở đâu

- Bước 4: Bạn tìm thủ tục đăng ký biển số xe định danh bằng cách viết từ khóa "đăng ký xe" vào ô tìm kiếm. Tùy vào địa phương nơi bạn cư trú, loại xe bạn cần đăng ký để chọn đăng ký, cấp biển số xe lần đầu ở cấp tỉnh hay cấp huyện.

Đăng ký biển số định danh ở đâu

- Bước 5: Chọn “Nộp trực tuyến”

Đăng ký biển số định danh ở đâu

- Bước 6: Lựa chọn các thông tin và nhập các thông tin theo yêu cầu. Sau đó, chọn “Tra cứu thông tin xe”.

  • Số seri phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe
  • Mã hồ sơ lệ phí trước bạ

Đăng ký biển số định danh ở đâu

- Bước 7: Sau khi tra cứu được thông tin xe thì người dân tiếp tục đến bước Khai báo thông tin và Nộp tờ khai.

=> Cần lưu ý: Trước khi đăng ký biển số online, chủ xe cần nộp lệ phí trước bạ tại cơ quan Thuế quận/huyện nơi chủ xe cư trú hoặc qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế đối với hồ sơ khai lệ phí trước bạ điện tử. Khi đóng lệ phí trước bạ xong, cơ quan Thuế sẽ trả biên lai cho người nộp thuế.

Tìm hiểu thêm: Thủ tục sang tên xe máy không chính chủ mới nhất 2023

3. Bao nhiêu tuổi được đăng ký xe?

Cá nhân từ đủ 15 tuổi trở lên thì được đăng ký xe. Trường hợp cá nhân từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi đăng ký xe thì phải được cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ đồng ý và ghi nội dung “đồng ý”, ký, ghi rõ họ tên, mối quan hệ với người được giám hộ trong giấy khai đăng ký xe.

Tìm đọc thêm:

4. Xe chính chủ có cần định danh không

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, xe chính chủ có cần định danh hay không tùy thuộc vào biển xe có bao nhiêu số. Cụ thể:

- Xe chính chủ biển 5 số: Chủ xe không cần phải thực hiện định danh vì biển 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.

+ Chủ xe đã làm thủ tục thu hồi biển 5 số trước ngày 15/8 thì biển số xe đó được chuyển vào kho biển số để cấp biển số theo quy định.

- Đối với xe chính chủ biển 3 hoặc 4 số: Chủ xe không bắt buộc phải định danh xe mà vẫn được tiếp tục tham gia giao thông, trừ trường hợp:

+ Chủ xe có nhu cầu định danh bằng việc đổi từ biển số 3 hoặc 4 số sang biển số định danh 5 số.

+ Hoặc khi chủ xe thực hiện thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe theo quy định của Thông tư này thì thực hiện thu hồi biển 3 hoặc 4 số đó và cấp đổi sang biển số định danh theo quy định.

=> Nhiều người dân bày tỏ cảm thấy lại thêm một thủ tục hành chính lằng nhằng, rối rắm. Tuy nhiên, cần hiểu, việc cấp định danh biển số ô tô, xe máy là để phục vụ tốt cho công tác quản lý của Nhà nước, tạo sự thống nhất và mang tới nhiều lợi ích cho người dân. Ngoài ra, biển số định danh sẽ đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của người dân trong việc tham gia giao thông khi sử dụng phương tiện, tăng tính tự chủ, ý thức kiểm soát của người dân đối với biển số xe của mình, nhất là đối với hoạt động cho tặng, mua bán, sang tên đổi chủ, phương tiện.

5. Tra cứu biển số xe định danh mới nhất 2024

Bạn đọc có thể tra cứu biển số xe bằng cách tra cứu qua website của Cục đăng kiểm Việt Nam theo các bước như sau:

- Bước 1. Truy cập vào website: vr.org.vn/ptpublic/.

- Bước 2. Sau khi truy cập vào trang website, nhập những thông tin cần thiết vào các ô. Bạn cần lưu ý cách nhập chuẩn đối với từng loại biển số xe.

+ Biển số định dạng 04 số: Bạn cần điền thông tin về biển số xe đầy đủ. Bạn có thể nhập chữ thường, in hoa hay đều được.

+ Biển số định dạng 05 số: Quy tắc nhập biển số tương tự như loại định dạng 04 số. Tuy nhiên bạn chú ý nhập đúng ký tự viết hoa của từng loại xe.

+ Số tem, giấy chứng nhận hiện tại: Tại mục này bạn có thể nhập chính xác thông tin theo Giấy chứng nhận đăng ký xe.

+ Sau cùng là điền thông tin mã xác nhận, mã xác nhận sẽ gồm dãy ký tự bao gồm cả số và chữ xem kẽ, chữ có thể là chữ thường hoặc là chữ việt hoa, ở mục này bạn cần lưu ý kiểm tra kỹ về từng ký tự của mã để nhập chính xác.

- Bước 3. Sau khi đã nhập đầy đủ thông tin tại bước 2, bạn cần ấn lệnh tra cứu để hệ thống xử lý dữ liệu và đưa ra kết quả thông tin về biển số xe cần tra cứu, thông tin hiển thị bao gồm:

+ Biển số xe;

+ Nhãn hiệu xe;

+ Loại phương tiện;

+ Số khung, số máy;

+ Thông số kỹ thuật của xe;

+ Thông tin về lần kiệm định xe gần nhất, ngày đăng kiểm gần nhất,...

Tìm hiểu thêm: Cách tra cứu biển số xe ô tô, xe máy online 2024

Trên đây Hoatieu.vn đã giới thiệu đến bạn đọc nội dung đầy đủ về Đăng ký biển số xe định danh ở đâu năm 2024? Mời các bạn tham khảo thêm về Biển số xe định danh tại mục Hỏi đáp pháp luật.

Đánh giá bài viết
2 154
0 Bình luận
Sắp xếp theo