Bị CSGT giữ bằng lái, có được làm thủ tục cấp lại hay không?

Có rất nhiều trường hợp khi bị CSGT giữ bằng lái nhưng vì lí do nào đó mà không tới làm thủ tục lấy lại GPLX. Vậy câu hỏi là nếu quá hạn, thì người tham gia giao thông có lấy lại được không, hay thi lại được không? Mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết để nắm rõ hơn về vấn đề này.

1. Bị CSGT giữ bằng lái, có được làm thủ tục cấp lại hay không?

Về nguyên tắc, nếu không nộp phạt theo quy định mà làm hồ sơ thi lại bằng lái xe mới, khi nộp hồ sơ thi lại, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra tính xác thực của bằng lái xem có mất thật hay không và kiểm tra các dữ liệu liên quan.

Khi phát hiện GPLX cũ bị CSGT tạm giữ để xử lý lỗi vi phạm giao thông, việc cố tình khai báo mất hoặc có hành vi gian dối khác sẽ bị thu hồi GPLX và hồ sơ gốc, thậm chí có thể bị thu GPLX vĩnh viễn.

Mức xử phạt đối với hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng và bị tịch thu các giấy tờ, tài liệu giả mạo đối với cá nhân khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được học, kiểm tra, sát hạch cấp mới, cấp lại Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (theo Điểm g, khoản 3, Điều 37 Nghị định 100 quy định về xử phạt hành vi vi phạm đào tạo và sát hạch lái xe).

Lưu ý, GPLX được cấp lại mặc dù có chung số với GPLX cũ nhưng số phôi hoàn toàn khác. Trong cơ sở dữ liệu của CSGT chỉ lưu lại số phôi của GPLX được cấp lần cuối cùng nên nếu sử dụng GPLX báo mất sẽ không khó để lực lượng chức năng phát hiện và xử lý theo quy định.

Cũng theo khoản 2, Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT về việc cấp lại giấy phép lái xe ghi rõ, người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

Sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại giấy phép lái xe.

Ngoài ra, trong thời hạn bị CSGT tạm giữ GPLX, người vi phạm vẫn được điều khiển phương tiện, việc tạm giữ GPLX không làm ảnh hưởng đến quyền sử dụng giấy phép mà chỉ đảm bảo nộp phạt đúng hạn.

Nếu quá thời hạn đến giải quyết vụ việc mà người vi phạm chưa đến để giải quyết vụ việc và vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị áp dụng xử phạt về lỗi không có giấy tờ xe.

Còn trường hợp bị tước GPLX thì người vi phạm không được phép tham gia giao thông.

CSGT giữ bằng lái, có làm thủ tục cấp lại được hay không?

2. Các trường hợp được phép làm lại giấy tờ xe

Hỏi: GPLX máy của tôi bị giữ vào tháng 6/2014 vì lỗi vi phạm tốc độ (chạy 50 km/h), đến nay chưa nộp phạt và lấy ra vì một số lý do.

Xin hỏi bây giờ tôi muốn làm bằng lái xe loại PET mới thì cần làm những thủ tục gì, trình tự như thế nào, xin được hướng dẫn.

Trả lời:

Cụ thể theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT về các trường hợp được phép làm lại giấy tờ xe như sau:

1. Người có giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng

a) Từ 03 tháng đến dưới 01 năm, kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe;

b) Từ 01 năm trở lên, kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại giấy phép lái xe.

Hồ sơ dự sát hạch lại thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 19 của Thông tư này.

2. Người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

Hồ sơ bao gồm:

a) Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có);

c) Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3;

d) Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định, cư ở nước ngoài).

Khi đến thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép lái xe tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải, người lái xe gửi 01 bộ hồ sơ, chụp ảnh trực tiếp và xuất trình, bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu. Sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại giấy phép lái xe.

3. Người có giấy phép lái xe bị mất, quá thời hạn sử dụng từ 03 tháng trở lên, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, phải dự sát hạch lại các nội dung:

a) Quá hạn sử dụng từ 03 tháng đến dưới 01 năm, phải dự sát hạch lại lý thuyết;

b) Quá hạn sử dụng từ 01 năm trở lên, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.

Hồ sơ dự sát hạch lại thực hiện theo quy định, tại khoản 4 Điều 19 của Thông tư này.

4. Ngày trúng tuyển ghi tại mặt sau giấy phép lái xe cấp lại (phục hồi), được tính theo ngày trúng tuyển của giấy phép lái xe cũ.

5. Thời gian cấp lại giấy phép lái xe thực hiện như đối với cấp mới.

6. Người dự sát hạch lại có nhu cầu ôn tập, đăng ký với các cơ sở đào tạo lái xe để được hướng dẫn ôn tập, phải nộp phí ôn tập theo quy định, không phải học lại theo chương trình đào tạo.

Theo đó, thời gian cấp lại giấy phép lái xe thực hiện như đối với cấp mới. Khi cấp lại giấy phép lái xe, cơ quan quản lý cấp giấy phép lái xe phải cắt góc giấy phép lái xe cũ (nếu có).

Người dự sát hạch lại có nhu cầu ôn tập, đăng ký với các cơ sở đào tạo lái xe để được hướng dẫn ôn tập, phải nộp phí ôn tập theo quy định của Bộ Tài chính, không phải học lại theo chương trình đào tạo. Người có giấy phép lái xe còn thời hạn sử dụng, nhưng không còn hồ sơ gốc, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, nếu có nhu cầu được lập lại hồ sơ gốc.

Theo đó, trường hợp bị công an tịch thu giấy phép lái xe khi vi phạm giao thông đường bộ không thuộc trường hợp được cấp lại giấy phép, do đó người điều khiển phương tiện không thể làm hồ sơ để xin cấp lại giấy phép mặc dù còn hồ sơ gốc.

Cần lưu ý là khi cơ quan công an thu giấy phép lái xe, việc tịch thu sẽ được lưu trữ chi tiết trong biên bản và hồ sơ. Trường hợp này người điều khiển phương tiện nên thu xếp thời gian và công việc để đến nơi thu giữ giấy phép để nhận lại.

Như vậy với trường hợp trên muốn làm bằng lái xe loại PET mới phải đến nơi thu giữ giấy phép để nhận lại và nộp phạt theo đúng quy định sau đó mới làm thủ tục đổi giấy phép lái xe vật liệu PET.

3. Hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe vật liệu PET

Cụ thể theo quy định tại điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT sửa đổi theo Thông tư 01/2021/TT-BGTVT về hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe PET như sau:

1. Hồ sơ đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp, gồm:

a) Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ các đối tượng sau:

  • Người có giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3;
  • Người có nhu cầu tách giấy phép lái xe có thời hạn và không thời hạn;

c) Bản sao giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Theo quy định tại Thông tư 188/2016/TT-BTC:

  • Lệ phí cấp đổi GPLX theo mẫu mới là 135.000 đồng/giấy phép.
  • Lệ phí khám sức khỏe: 20.000 - 40.000 đồng/người

4. Lấy lại bằng lái xe khi bị công an giao thông tạm giữ ở đâu?

Đây cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi mà bị công an tạm giữ bằng lái xe do vi phạm giao thông. Thông thường khi bạn vi phạm giao thông thì sẽ có giấy tờ thông báo về địa điểm nộp phạt giao thông nên bạn phải đến địa chỉ đó để nộp phạt đầy đủ theo quy trình.

Sau khi nộp phạt bạn cần đem theo biên lai đã nộp phạt đến phòng CSGT theo chỉ dẫn để thực hiện việc lấy lại giấy tờ của mình. Bởi vì cơ quan tiếp nhận nộp phạt và cơ quan thực hiện việc phạt là khác nhau nên cần phải đi lại giữa hai nơi nếu như địa điểm nộp phạt và nơi giữ giấy phép lái xe của bạn không gần nhau.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 13.631
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Tuấn Thái
    Tuấn Thái

    Mình bị tạm giữ GPLX nhưng bị mất biên bản cũng như không xác định được bị đội CSGT của quận nào giữ thì làm sao để đóng phạt để nhận lại ạ. mong giải đáp giúp mình

    Thích Phản hồi 11:47 02/09
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Trường hợp bị mất biên bản tạm giữ giấy phép lái xe bạn đến kho bạc nhà nước và trình bày vấn đề của mình thì việc xử phạt và nộp phạt vẫn diễn ra theo đúng quy trình. Sau khi nộp phạt bạn đến Phòng cảnh sát giao thông/Đội cảnh sát giao thông được ghi trong quyết định xử phạt để nhận lại Giấy phép lái xe. Lúc bị tạm giữ GPLX bạn ở quận nào thì có thể đến đội CSGT quận đó hỏi lại nhé.

      Thích Phản hồi 10:37 08/09