Mức phạt mới nhất dành cho người đi bộ vi phạm giao thông 2024

Người đi bộ đi xuống lòng đường bị phạt bao nhiêu? Đi bộ vào đường cao tốc bị phạt bao nhiêu? Đây là câu hỏi thắc mắc của nhiều bạn đọc giả. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ các quy định về mức phạt mới nhất dành cho người đi bộ vi phạm giao thông theo Luật Giao thông đường bộ 2008Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Bài viết đã được Hoatieu chỉnh sửa, cập nhật theo quy định mới nhất đang được áp dụng thực tế.

Người đi bộ sẽ bị phạt nếu vi phạm luật giao thông

1. Người đi bộ bị CSGT xử phạt trong trường hợp nào?

Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin cảnh sát giao thông xử phạt người đi bộ vi phạm luật an toàn giao thông đường bộ. Thực tế đã có quy định trường hợp nào người đi bộ bị CSGT xử phạt khi vi phạm, tuy nhiên, lực lượng cảnh sát giao thông hiếm khi xử phạt đối với các hành vi này. Do đó, đa số người dân vẫn bất ngờ không biết người đi bộ sẽ bị xử phạt trong trường hợp nào.

Theo quy định tại Điều 32 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về người đi bộ như sau:

“Điều 32. Người đi bộ

1. Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.

2. Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

3. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

4. Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

5. Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.”

=> Như vậy, ngay từ luật giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định rất vụ thể phần đường dành cho người đi bộ, cũng như những hành vi người đi bộ không được thực hiện. Mỗi người dân khi tham gia giao thông dù là đi bộ cũng phải có ý thức chấp hành quy định của pháp luật để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn cho bản thân và các phương tiện khác.

2. Mức phạt đối với người đi bộ vi phạm luật an toàn giao thông

Căn cứ theo Điều 9 và Khoản 1 Điều 47  Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định về xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

- Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn;

+ Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều này;

+ Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông;

+ Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông;

+ Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

+ Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người đi bộ vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng; vượt qua đường ngang khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường hoặc hướng dẫn của nhân viên gác đường ngang, cầu chung, hầm khi đi qua đường ngang, cầu chung, hầm.

- Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Mặt khác, tại khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi Khoản 72 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 có hiệu lực từ ngày 01/01/2018 quy định:

72. Sửa đổi, bổ sung Điều 260 như sau:

“Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

=> Có thể thấy, pháp luật đã quy định rõ 7 lỗi mà người đi bộ vi phạm luật an toàn giao thông sẽ bị xử phạt hành chính, đồng thời, người đi bộ sẽ bị xử lý hình sự khi hành vi vi phạm luật an toàn giao thông đường bộ của mình gây hậu quả nghiêm trọng như làm người khác bị thương với tỷ lệ tổn thương trên 61%, làm chết người, gây thiệt hại về tài sản cho người bị hại.

Do đó, khi tham gia giao thông, mỗi người dân đều cần có ý thức chấp hành pháo luật, tránh bị xử phạt và đảm bảo an toàn về tài sản, tính mạng cho bản thân cũng như mọi người xung quanh.

Mời các bạn theo dõi các bài viết hữu ích khác tại mục Hỏi đáp pháp luật của Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
1 487
0 Bình luận
Sắp xếp theo