Giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính trong Công an nhân dân

Các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính trong Công an nhân dân giai đoạn 2021 - 2030.  Cuộc thi viết “Tìm hiểu công tác cải cách hành chính trong Công an nhân dân” 2022 đã được phát động và triển khai ở nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. Dưới đây là câu hỏi và đáp án phần thi tự luận vừa được HoaTieu.vn cập nhật. Mời bạn đọc tham khảo.

Lưu ý: Đây là đáp án tham khảo, không phải đáp án chính thức của cuộc thi.

Đáp án tự luận Tìm hiểu công tác cải cách hành chính trong Công an nhân dân
Đáp án tự luận Tìm hiểu công tác cải cách hành chính trong Công an nhân dân

1. Đồng chí hãy trình bày các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính trong Công an nhân dân giai đoạn 2021 - 2030? Trong đó giải pháp nào quan trọng nhất? Vì sao?

Câu hỏi: Đồng chí hãy trình bày các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính trong Công an nhân dân giai đoạn 2021 - 2030? Trong đó giải pháp nào quan trọng nhất? Vì sao?

1.1. Các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính trong Công an nhân dân giai đoạn 2021 - 2030

Bài viết xin đưa ra các gợi ý về giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính trong Công an nhân dân như sau:

- Tăng cường niêm yết công khai, minh bạch, thủ tục hành chính. Tiếp tục đề xuất lãnh đạo Bộ Công an kịp thời điều chỉnh những vấn đề chưa hợp lý về nội dung, phương pháp xác định chỉ số cải cách hành chính.

- Khuyến khích sáng kiến về hình thức công khai, niêm yết, ứng dụng công nghệ trong công khai, niêm yết thủ tục hành chính hướng tới tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc tiếp cận và sử dụng của công dân.

- Khuyến khích cá nhân, tổ chức ứng dụng dịch vụ công trực tuyến để đăng ký giải quyết thủ tục hành chính. Tăng cường hoàn thiện hệ thống một cửa điện tử, tăng số lượng thủ tục và số lượng hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4.

- Nghiên cứu, thiết kế các kênh tra cứu để cá nhân, tổ chức dễ dàng kiểm tra thông tin trong kết quả giải quyết hồ sơ.

- Theo dõi, kiểm tra thái độ, hành vi của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ; xử lý nghiêm đối với cán bộ, chiến sỹ vi phạm nội quy, giờ giấc làm việc hoặc có thái độ nhũng nhiễu với cá nhân, tổ chức. Nghiên cứu, xem xét tích hợp các tiêu chí đánh giá về thái độ phục vụ của công chức, viên chức vào kết quả đánh giá Công an nhân dân hằng năm.

- Cử các đồng chí công an tham gia các lớp bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, tương tác với cá nhân, tổ chức; các lớp bồi dưỡng chuyên sâu kỹ năng về lắng nghe, trả lời, giải thích, hướng dẫn kê khai hồ sơ để làm hài lòng đối tượng phục vụ là cá nhân, tổ chức.

- Tăng cường tuyên truyền về các chuẩn mực, tinh thần phục vụ, trách nhiệm của công an nhân dân được phân công thực hiện thủ tục hành chính; từ đó nâng cao thái độ phục vụ của cả hệ thống công an.

- Kết nối với các kênh khác trong tiếp nhận góp ý, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến lĩnh vực phụ trách; theo dõi các luồng thông tin, dư luận để nhận diện vấn đề, từ đó có hướng cải thiện đối với Chỉ số hài lòng về việc tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị.

1.2. Giải pháp cải cách hành chính nào quan trọng nhất? Vì sao?

Giải pháp cải cách hành chính quan trọng nhất là: tăng cường ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội để khuyến khích cá nhân, tổ chức ứng dụng dịch vụ công trực tuyến đăng ký giải quyết thủ tục hành chính. Tăng cường hoàn thiện hệ thống một cửa điện tử, tăng số lượng thủ tục và số lượng hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trực tuyến.

Lý giải việc chọn đáp án trên: Nếu thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến, sẽ có các ưu điểm sau:

  • Các quy trình thủ tục sẽ được giải quyết nhanh chóng, đồng thời minh bạch, hiện đại hóa.
  • Rút ngắn thời gian thực hiện cho cả người dân và bộ máy hành chính nhà nước, công dân sẽ không phải tốn thời gian và tiền bạc để đến trực tiếp cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục, góp phần loại bỏ tình trạng tốn thời gian xếp hàng làm thủ tục và tiền xăng xe đi lại...
  • Qua đó nâng cao năng suất lao động của cả xã hội.

Các ưu điểm này đồng thời phù hợp và hướng tới mục tiêu chung nhất của cải cách hành chính trong CAND là: "Nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác"

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi tự luận: Đồng chí hãy trình bày các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính trong Công an nhân dân giai đoạn 2021 - 2030? Trong đó giải pháp nào quan trọng nhất? Vì sao?

Đáp án tổng hợp tất cả các câu hỏi tự luận thi Tìm hiểu công tác cải cách hành chính trong Công an nhân dân 2022 đã được HoaTieu cập nhật trong bài viết: Đáp án Tự luận Tìm hiểu công tác cải cách hành chính trong Công an nhân dân 2024. Các bạn có thể tham khảo để tìm đáp án từng câu hỏi dễ dàng và thuận tiện.

Tất cả đáp án trên đều được làm và chia sẻ bởi Lanh Lảnh Lót.

Vì thế các bạn lưu ý, các đáp án trên không phải là đáp án chính thức của cuộc thi do ban tổ chức công bố. Nếu các bạn có bất cứ thông tin hay thắc mắc gì hãy góp ý với chúng mình để cùng hoàn thiện câu trả lời tốt hơn nhé.

Mời bạn đọc tham khảo bài viết liên quan tại mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 4.611
0 Bình luận
Sắp xếp theo