Thời gian thông báo phạt nguội 2024

Để tăng tính răn đe đối với các hành vi vi phạm giao thông, bên cạnh hình thức phạt "nóng" thì ngày nay còn có cơ chế phạt "nguội". Vậy thông báo phạt nguội như thế nào?

Trong bài viết "Thời gian thông báo phạt nguội", Hoatieu.vn cung cấp cho các bạn các thông tin liên quan đến phạt nguội theo quy định hiện hành tại Thông tư số 65/2020/TT-BCA.

Thời gian thông báo phạt nguội

1. Phạt nguội là gì?

Phạt nguội là hình thức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ thông qua hệ thống camera được lắp trên các tuyến đường cao tốc, một số các ngã tư, thông qua các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, là trọng điểm giao thông có ghi nhận được các hành vi vi phạm giao thông của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông và truyền những thông tin này về trung tâm xử lý.

Bên cạnh nguồn tin từ camera, cơ chế phạt nguội còn lấy tin từ các nguồn sau theo điều 24 Thông tư số 65/2020/TT-BCA: Ghi thu được bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân (không phải phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ) và thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội... Trường hợp thông tin, hình ảnh phản ánh đúng, xác định có hành vi vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền hoặc báo cáo người có thẩm quyền xử phạt theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính.

2. Thời gian thông báo phạt nguội 2024

Phạt nguội trong thời gian bao lâu? Phạt nguội bao lâu thì thông báo? là thắc mắc của nhiều người.

Hiện nay theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư 15/2022/TT-BCA (bổ sung Điều 19a Thông tư 65/2020/TT-BCA) quy định trong trường hợp vi phạm nhưng không dừng được phương tiện giao thông người có thẩm quyền xử phạt thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tiến hành xử phạt trong thời hạn 10 ngày làm việc.

Như vậy, thời hạn phạt nguội hiện hành là 10 ngày, được tăng lên gấp đôi so với quy định tại Thông tư 65/2020/TT-BCA (thời hạn xử lý phạt nguội là trong 05 ngày làm việc).

3. Hình thức thông báo phạt nguội 2024

Hình thức thông báo phạt nguội

Thông báo phạt nguội được thể hiện bằng văn bản

Từ sáng 15/12, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) thuộc Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội bắt đầu ra quân kiểm tra, dán thông báo phạt nguội đối với ô tô dừng đỗ sai quy định.

Phó đội trưởng Đội CSGT số 4, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội, Trung tá Trần Văn Công cho biết, Theo quy trình quy định:

  • Các Tổ tuần tra kiểm soát trên đường khi phát hiện ô tô đỗ dừng không đúng nơi quy định, tài xế không có trên xe, sẽ ghi lại hình ảnh và gọi loa thông báo.
  • Sau khi gọi loa mà lái xe không xuất hiện làm việc, Tổ tuần tra sẽ lập biên bản, có sự chứng kiến của người dân, ghi nhận vi phạm, rồi dán thông báo xử phạt lên kính xe.

Hiện nay, theo quy định tại Thông tư 15/2022/TT-BCA: Sau khi xác minh thông tin về phương tiện giao thông, chủ phương tiện vi phạm giao thông, người có thẩm quyền xử phạt sẽ gửi thông báo bằng văn bản yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có) đến trụ sở Công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết vụ việc vi phạm.

Trên Thông báo ghi rõ thời gian, địa điểm, lỗi vi phạm; ngày giờ, trụ sở nơi hẹn giải quyết xử phạt.

Nếu quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày gửi thông báo vi phạm mà người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông chưa đến trụ sở cơ quan Công an đã ra thông báo vi phạm để giải quyết vụ việc thì người có thẩm quyền xử phạt tiếp tục thực hiện gửi thông báo đến Công an cấp xã nơi chủ phương tiện cư trú, học tập, công tác hoặc nơi đặt trụ sở chính.

Thực tế rất nhiều trường hợp người vi phạm không có điều kiện trực tiếp đến trụ sở cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm.

Vì thế quy định mới có những thay đổi điều chỉnh về việc nếu quá thời hạn mà người vi phạm chưa nộp phạt thì cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm sẽ gửi thông báo yêu cầu người vi phạm đến trụ sở Công an cấp xã, Công an cấp huyện nơi cư trú, đóng trụ sở để giải quyết vụ việc. Quy định mới rất phù hợp với thực tế và thuận tiện cho người dân.

4. Nộp phạt nguội như thế nào?

Hiện nay, người vi phạm giao thông có thể thực hiện nộp phạt theo 04 cách khác, quy định tại Điều 20 Nghị định 118/2021/NĐ-CP,bao gồm:

- Nộp tiền mặt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại nơi Kho bạc nhà nước mở tài khoản (có ghi trong quyết định xử phạt).

- Chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

- Nộp phạt trực tiếp cho Cảnh sát giao thông hoặc nộp tại trụ sở công an giao thông được ghi trong thông báo nộp phạt.

Nộp phạt trực tiếp cho sĩ Cảnh sát giao thông trong trường hợp:

  • Trường hợp xử phạt hành chính không lập biên bản (áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ).
  • Tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi mà việc đi lại gặp khó khăn thì cá nhân, tổ chức bị xử phạt có thể nộp tiền phạt cho người có thẩm quyền xử phạt.

- Nộp tiền phạt qua dịch vụ bưu chính công ích.

  • Nộp vào Kho bạc nhà nước thông qua dịch vụ bưu chính công ích (Ví dụ như Bưu điện).

5. Bắn tốc độ có bị phạt nguội không?

Pháp luật không quy định lỗi vi phạm giao thông không được phạt nguội. Khi có các chứng cứ chứng minh vi phạm (hình ảnh từ camera, hình ảnh người dân cung cấp...) thì bất kỹ lỗi vi phạm nào cũng có thể bị phạt nguội. Do đó, bắn tốc độ vẫn bị phạt nguội.

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc quy định pháp luật liên quan vấn đề "Thông báo phạt nguội 2024". Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết có liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
13 10.706
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lê Anh Dũng
    Lê Anh Dũng

    Thông tin bổ ích

    Thích Phản hồi 21/07/22
    • Bùi Văn Hòa
      Bùi Văn Hòa

      Suốt ngày thay đổi

      Thích Phản hồi 21/07/22
      • Tuấn Anh
        Tuấn Anh

        Thay đổi này rất tốt cho người dân.

        Thích Phản hồi 21/07/22