Cảnh sát giao thông có được truy đuổi người vi phạm 2024?

Cảnh sát giao thông có được truy đuổi người vi phạm 2024? Thời gian vừa qua có nhiều vụ việc liên quan đến CSGT truy đuổi người vi phạm đã thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận. Đặc biệt trong quá trình truy đuổi, một số chiến sĩ CSGT đã vô tình khiến người vi phạm gặp tai nạn, tử vong và ngược lại. Vậy CSGT có được phép truy đuổi người vi phạm hay không? Nếu có thì trong trường hợp nào được truy đuổi? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây cùng HoaTieu.vn.

Cảnh sát giao thông được quyền truy đuổi người vi phạm theo quy định của pháp luật.
Cảnh sát giao thông được quyền truy đuổi người vi phạm theo quy định của pháp luật.

1. CSGT có được phép truy đuổi người vi phạm hay không?

Theo Điều 87, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về tuần tra, kiểm soát của CSGT đường bộ:

CSGT đường bộ thực hiện việc tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ...

Hiện pháp luật hiện hành cũng không quy định rõ lực lượng vũ trang có được phép truy đuổi hay cấm việc Cảnh sát giao thông truy đuổi người vi phạm quy định về an toàn giao thông mà chỉ có quy định cho phép cảnh sát giao thông được quyền dừng xe của người vi phạm lại một cách an toàn để thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát theo quy định.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (SĐBS 2020) thì về nguyên tắc, mọi hành vi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, và phải bị xử lý nghiêm minh.

Đồng thời, tại khoản 1 và 2 Điều 8 Thông tư 65/2020/TT-BCA cũng khẳng định cảnh sát giao thông được áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm cho việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Điều 8. Quyền hạn của Cảnh sát giao thông trong tuần tra, kiểm soát

1. Được dừng các phương tiện tham gia giao thông đường bộ (sau đây viết gọn là phương tiện giao thông) theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, Thông tư này và quy định khác của pháp luật có liên quan. Kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, giấy tờ của người điều khiển phương tiện giao thông, giấy tờ của phương tiện giao thông và giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện giao thông đang kiểm soát theo quy định của pháp luật; kiểm soát việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ theo quy định của pháp luật.

2. Được áp dụng các biện pháp ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm về giao thông đường bộ, trật tự xã hội và các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật.

CSGT không cần thiết phải truy đuổi người vi phạm các lỗi nhẹ như không đội mũ bảo hiểm khi đi đường, vượt đèn đỏ hay các lỗi vi phạm đơn giản khác...

Nếu trường hợp phát hiện thấy có dấu hiệu phạm tội hoặc hành vi nghiêm trọng, sau khi CSGT hoặc thanh tra giao thông ra hiệu lệnh dừng rồi mà người vi phạm vẫn cố tính bỏ chạy thì có thể được truy đuổi nhưng phải đảm bảo an toàn.

Có thể hiểu rằng, khi người tham gia giao thông có dấu hiệu vi phạm, đặc biệt là vi phạm hình sự thì việc cảnh sát giao thông truy đuổi là hết sức bình thường. Thậm chí việc truy đuổi, đuổi theo này còn được sự giúp đỡ của người dân. Nếu bị phát hiện là có hành vi trộm cắp, cướp giật, lạng lách, đánh võng... thì bất cứ ai cũng được truy đuổi, bắt giữ.
Đối với các vi phạm nhẹ như lỗi không gương, không đội mũ bảo hiểm, .... khi được hiệu lệnh dừng xe mà người tham gia giao thông không chấp hành mà còn phóng xe trốn thì tùy vào tình hình thực tế, việc truy đuổi có thể có hoặc không. Nếu nhận định người tham gia giao thông không chấp hành hiệu lệnh có dấu hiệu điều khiển không minh mẫn, sử dụng chất kích thích,... có thể gây hậu quả nghiệm trọng thì cảnh sát giao thông, cơ động sẽ tổ chức để đuổi theo, truy bắt.
Còn thực tế, các lỗi đó chỉ dừng ở xử phạt hành chính nên nếu có tai nạn giao thông xảy ra sau đó thì lỗi chính vẫn ở người tham gia giao thông vi phạm. Họ vừa vi phạm luật lại vừa không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát, lại gây tai nạn.
Có thể thấy, việc CSGT có truy đổi hay không pháp luật cũng không cấm hay không được đuổi theo trong tình huống hành chính.

2. CSGT truy đuổi trong trường hợp nào?

Hình ảnh cảnh sát dừng xe người vi phạm quy định Luật giao thông đường bộ
Hình ảnh cảnh sát dừng xe người vi phạm quy định Luật giao thông đường bộ

Khi phát hiện người vi phạm có lỗi nhẹ nhưng không chịu tuân thủ hiệu lệnh thì CSGT được quyền ghi lại biển số xe của người vi phạm rồi thông báo cho các chốt kiểm tra liền kề hoặc các tổ tuần tra để kịp thời ngăn chặn. Những việc này đều đã được quy định trong quy trình về kiểm tra, kiểm soát giao thông.

Còn đối với những tội phạm nguy hiểm như giết người cướp của..., nếu bỏ chạy thì lực lượng cảnh sát phải cương quyết tấn công, truy đuổi.

Trên thực tế, những năm trước đây có một số vụ cảnh sát truy đuổi dẫn tới người vi phạm xảy ra tai nạn giao thông. Chính vì vậy, một số địa phương có những quy định trong ngành, nội bộ CSGT không nên truy đuổi người vi phạm giao thông.

Tại các địa phương, đơn vị đã có quy định như vậy, nếu cán bộ CSGT không chấp hành thì tuỳ vào tính chất có thể bị kỷ luật theo quy định ngành.

Việc sử dụng công cụ hỗ trợ trong quá trình truy đuổi của CSGT phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về sử dụng các loại công cụ hỗ trợ này.

3. Không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông bị phạt như thế nào?

Việc quyết định các tình huống truy đuổi, CSGT cần hết sức bình tĩnh và có cách hành xử đúng mực, đúng pháp luật. Có nhiều trường hợp vì tức giận mà CSGT đã có thái độ thiếu tôn trọng, xúc phạm, truy đuổi gây nguy hiểm cho người vi phạm thì những CSGT này cần phải bị xử lý nghiêm, thậm chí có thể chịu trách nhiệm hình sự do hậu quả mình gây ra.

Với những trường hợp chống đối, lực lượng CSGT còn nhiều biện pháp khác, ví dụ như dùng bút ghi lại biển số phương tiện hoặc dùng điện thoại chụp hình, quay phim hành vi vi phạm sau đó cung cấp cho lực lượng cảnh sát hình sự vào cuộc, truy xét, xử lý.

Bài viết trên đã giải đáp chi tiết các thắc mắc về việc cảnh sát giao thông có được truy đuổi người vi phạm hay không? mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mảng Hỏi đáp pháp luậtPhổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 2.662
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo