Cạnh tranh là gì?

Cạnh tranh là gì? Nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh là gì? Bạn chưa thật sự hiểu về cạnh tranh? Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Cạnh tranh là gì?

Cạnh tranh là điều tất yếu của một nền kinh tế. Cạnh tranh là sự ganh đua của các chủ thể trong kinh tế và sản xuất nhằm giành được nhiều điều kiện thuận lợi để tạo ra nhiều lợi nhuận.

Cạnh tranh là yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế nước mỗi nước. Bởi chỉ khi nền kinh tế có cạnh tranh thì mới có những sáng kiến để quy trình sản xuất chất lượng, sản lượng cao hơn nhằm tạo ra nhiều lợi nhuận hơn. Từ đó thì các công nghệ sản xuất ra đời để sản xuất những sản phẩm tốt hơn.

Cạnh tranh tuy quan trọng nhưng có những trường hợp cạnh tranh lành mạnh và cạnh tranh không lạnh mạnh khác nhau trong nền kinh tế. Nếu cạnh tranh lành mạnh phát triển thì nền kinh tế cũng đi lên còn nếu đi theo hướng không lành mạnh thì nền kinh tế sẽ ngày càng thụt lùi.

2. Nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh

Những yếu tố dẫn đến cạnh tranh trong nền kinh tế bao gồm:

  • Do có nhiều chủ sở hữu tư nhân, các chủ sở hữu này đại diện cho nguồn cung tăng lên bởi họ được tự do sản xuất tạo ra sản phẩm nên ngày càng có nhiều sản phẩm khác nhau của các thương hiệu khác nhau khiến cho người dùng cần so sánh và xem xét. Từ đó thì cạnh tranh xuất hiện trong nền kinh tế.
  • Yếu tố tiếp theo là do các chủ sở hữu khi tham gia vào quá trình sản xuất riêng lẻ thì họ có những điều kiện khác nhau và mục đích khác nhau trong nền kinh tế nên cũng tạo ra những cạnh tranh về giá cả và chất lượng trên thị trường.
  • Kế tiếp là do những chủ sở hữu luôn mong muốn giành được những điều kiện thuận lợi và tránh được những rủi ro trong kinh doanh. Những chủ thể này thường kinh doanh nhằm mục đích tạo ra thật nhiều lợi nhuận vì lợi ích cá nhân.

Như vậy thì nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh vẫn là do con người tạo nên bởi vì những lợi nhuận đem lại cho họ có một đời sống đầy đủ hơn và ngày càng đi lên. Lợi nhuận này những phần tài sản mà người chủ đầu tư nhận được sau khi trừ hết các chi phí đầu tư.

3. Ví dụ về cạnh tranh

Một ví dụ cạnh tranh trong sản xuất: "Công ty A và B hiện đang cùng sản xuất sản phẩm về đồ nhựa. Công ty A thì đã mua được công nghệ sản xuất tiên tiến nên sản lượng và chất lượng tăng lên so với thời gian trước nên từ đó các chi phí sản xuất cũng giảm đi và sản phẩm có giá thành rẻ hơn. Còn công ty B khi thấy công ty A bán gia thành rẻ như vậy thì mình sẽ mất khách nên công ty B cũng tìm những nguồn, công nghệ tiên tiến để cắt giảm chi phí sản xuất và giảm giá. Khi có sự cạnh tranh về giá như vậy khiến hai công ty ngày càng giảm giá nên dần dẫn đến hai công ty không còn vốn duy trì và phá sản."

Như ví dụ trên ta thấy được sự cạnh tranh thụt lùi của phía hai công ty. Cạnh tranh như vậy khiến cho các doanh nghiệp phải cắt lỗ để sản xuất nhưng lại không có định hướng phát triển lâu dài cho sản phẩm đó từ đó khiến cho cả hai công ty đó cùng đi vào đường cùng và mất trắng tài sản của mình.

Trên đây là những tìm hiểu và phân tích của Hoa Tiêu về câu hỏi Cạnh tranh là gì? Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích tại mục Hỏi đáp pháp luật sau đây:

Đánh giá bài viết
1 69
0 Bình luận
Sắp xếp theo