Cách áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh

Hình thức chào hàng cạnh tranh được áp dụng khi nào?

Chào hàng cạnh tranh là hình thức mời thầu phổ biến đối với các gói thầu mua sắm hàng hóa. Tuy nhiên áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh trong những trường hợp nào, mời các bạn tham khảo bài viết.

Hỏi:

Chào hàng cạnh tranh là một trong những hình thức được áp dụng nhiều trong đấu thầu. Tuy nhiên khi áp dụng lại đặt ra vấn đề là khi nào áp dụng chào hàng cạnh tranh thông thường, khi nào áp dụng chào hàng cạnh tranh rút gọn? vậy luật sư đưa ra căn cứ và phân tích cụ thể giúp tôi? Tôi xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Thứ nhất: Theo quy định của Luật đấu thầu 2013

Điều 23. Chào hàng cạnh tranh

1. Chào hàng cạnh tranh được áp dụng đối với gói thầu có giá trị trong hạn mức theo quy định của Chính phủ và thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Gói thầu dịch vụ phi tư vấn thông dụng, đơn giản;

b) Gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng;

c) Gói thầu xây lắp công trình đơn giản đã có thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt.

2. Chào hàng cạnh tranh được thực hiện khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

a) Có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt;

b) Có dự toán được phê duyệt theo quy định;

c) Đã được bố trí vốn theo yêu cầu tiến độ thực hiện gói thầu.

Thứ hai: Theo quy định của Nghị định 63/2014/NĐ–CP

Điều 57. Phạm vi áp dụng chào hàng cạnh tranh

1. Chào hàng cạnh tranh theo quy trình thông thường áp dụng đối với gói thầu quy định tại Khoản 1 Điều 23 của Luật Đấu thầu có giá trị không quá 05 tỷ đồng.

2. Chào hàng cạnh tranh theo quy trình rút gọn áp dụng đối với gói thầu quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 23 của Luật Đấu thầu có giá trị không quá 500 triệu đồng, gói thầu quy định tại Điểm b và Điểm c Khoản 1 Điều 23 của Luật Đấu thầu có giá trị không quá 01 tỷ đồng, gói thầu đối với mua sắm thường xuyên có giá trị không quá 200 triệu đồng.

Như vậy, bạn phân biệt giữa hai quy trình là quy trình thông thường và quy trình rút gọn, trong đó

+ Chào hàng cạnh tranh thông thường được áp dụng khi

a) Gói thầu dịch vụ phi tư vấn thông dụng, đơn giản;

b) Gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng;

c) Gói thầu xây lắp công trình đơn giản đã có thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt thì giá trị không quá 5 tỷ.

+ Chào hàng cạnh tranh rút gọn

a) Gói thầu dịch vụ phi tư vấn thông dụng, đơn giản => giá trị gói thầu không quá 500 triệu

b) Gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng;

c) Gói thầu xây lắp công trình đơn giản đã có thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt.

Hai gói thầu này phải có giá trị không quá 01 tỷ đồng.

d) Mua sắm thường xuyên có giá trị không quá 200 triệu

Đánh giá bài viết
1 413
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi