Hãy nêu ví dụ về sự vận dụng tác động kích thích lực lượng sản xuất
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Ví dụ về sự vận dụng tác động kích thích lực lượng sản xuất và năng suất lao động tăng lên - Việc khơi dậy và thúc đẩy sự phát triển của lực lượng sản xuất đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra tăng trưởng kinh tế bền vững và nâng cao phúc lợi xã hội. Các chính sách và biện pháp kinh tế được thiết kế nhằm tác động tích cực đến các yếu tố cấu thành lực lượng sản xuất, bao gồm người lao động với kỹ năng và tri thức ngày càng cao, tư liệu sản xuất hiện đại và hiệu quả, cũng như tiến bộ khoa học công nghệ được ứng dụng rộng rãi.
Việc vận dụng khéo léo các công cụ kinh tế để kích thích từng yếu tố này, hoặc tạo ra sự tương tác hiệu quả giữa chúng, sẽ mang lại những chuyển biến đáng kể trong năng suất, chất lượng và quy mô sản xuất. Bài viết này sẽ đi sâu vào phân tích và đưa ra các ví dụ cụ thể về cách các quốc gia và doanh nghiệp đã và đang vận dụng những tác động kích thích lực lượng sản xuất, từ đó làm sáng tỏ tầm quan trọng của việc đầu tư vào con người, công nghệ và cơ sở hạ tầng trong quá trình phát triển kinh tế.
Ví dụ về sự vận dụng, tác động của quy luật giá trị
Lưu ý: Nội dung dưới đây được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Hãy nêu ví dụ về sự vận dụng tác động kích thích lực lượng sản xuất xin vui lòng dẫn nguồn.
1. Hãy nêu ví dụ về sự vận dụng tác động kích thích lực lượng sản xuất và năng suất lao động tăng lên của quy luật giá trị ở một cơ sở sản xuất mà em biết.
Ví dụ 1: Ở địa phương em có cơ sở sản xuất chiếu, trước kia cơ sở này sản xuất bằng tay, thủ công và không tạo ra được nhiều lợi nhuận. Để thu được nhiều lợi nhuận hơn thì chủ cơ sở sản xuất đã mua những công nghệ máy móc để sản xuất chiếu được nhanh hơn. Công nhân trong cơ sở sản xuất chỉ điều khiển máy móc để tạo ra sản phẩm. Vì thế trong cùng một thời gian thì cơ sở này đã sản xuất được nhiều chiếu hơn trước.
Ví dụ 2: Trong một cơ sở sản xuất đồ bộ, trước kia việc cắt vải được thực hiện thủ công, không đồng đều và lợi nhuận thấp nên chủ cơ sở đã mua máy cắt vải chuyên dụng để về cắt vải may sản phẩm. Việc mua máy cắt vải đã giúp cho cơ sở sản xuất được nhiều đồ bộ hơn và chất lượng hơn đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Vậy nên trong cùng một thời gian như trước thì hiện tại năng xuất lao động tăng lên.
Ví dụ 3: Cơ sở sản xuất đồ nhựa A vì có quá nhiều sự cạnh tranh khiến giá sản phẩm của họ không thu được nhiều lợi nhuận. Chủ cơ sở sản xuất đã tìm hiểu các công nghệ, máy móc nhằm rút ngắn thời gian sản xuất một sản phẩm. Sau khi tìm hiểu thì chủ cơ sở đã quyết định mua máy móc phục vụ việc sản xuất. Khi có máy móc hỗ trợ sản xuất thì cơ sở đã sản xuất được nhiều sản phẩm hơn trước trong cùng một thời gian và lợi nhuận cũng tăng lên.
Như vậy các cơ sở sản xuất bị tác động bởi quy luật giá trị vào giá trị xã hội. Giá trị cá biệt của cơ sở sản xuất phải nhỏ hơn giá trị xã hội quy định thì mới tạo được nhiều lợi nhuận. Chính vì vậy cơ sở sản xuất đã đầu tư và các công nghệ, kỹ thuật phục vụ sản xuất từ đó năng xuất lao động tăng lên, giá trị cá biệt giảm đi.
2. Theo em, Nhà nước cần có chủ trương gì để phát huy mặt tích cực và hạn chế tác động phân hóa giàu – nghèo của quy luật giá trị?
Để phát huy mặt tích cực và hạn chế tác động phân hóa giàu – nghèo của quy luật giá trị, Nhà nước cần triển khai các chủ trương sau:
Phát huy mặt tích cực của quy luật giá trị:
- Khuyến khích cạnh tranh lành mạnh: Tạo môi trường kinh doanh minh bạch, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn, công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hiệu quả kinh tế.
- Đầu tư vào giáo dục và đào tạo: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt trong các ngành công nghệ cao, giúp người lao động thích nghi với thị trường, tận dụng cơ hội từ quy luật giá trị để tăng thu nhập.
- Hỗ trợ khởi nghiệp và sáng tạo: Xây dựng các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, cung cấp tư vấn và nguồn lực cho các cá nhân, doanh nghiệp sáng tạo, giúp họ tham gia vào chuỗi giá trị kinh tế.
Hạn chế tác động phân hóa giàu – nghèo:
- Chính sách thuế công bằng: Áp dụng thuế lũy tiến đối với thu nhập cao và thuế tài sản để tái phân phối thu nhập, giảm khoảng cách giàu nghèo.
Hỗ trợ vùng khó khăn: Đầu tư cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế tại các khu vực nông thôn, miền núi để thu hẹp chênh lệch phát triển giữa các vùng miền. - Bảo trợ xã hội: Tăng cường các chương trình an sinh xã hội như trợ cấp cho người nghèo, bảo hiểm y tế, giáo dục miễn phí, đảm bảo người lao động yếu thế không bị bỏ lại phía sau.
- Kiểm soát giá cả thị trường: Giám sát và điều tiết giá các mặt hàng thiết yếu (như thực phẩm, y tế) để bảo vệ người thu nhập thấp trước biến động giá cả.
Những chính sách này cần được thực hiện đồng bộ, kết hợp giữa khuyến khích phát triển kinh tế và đảm bảo công bằng xã hội, từ đó vừa tận dụng quy luật giá trị để thúc đẩy tăng trưởng, vừa giảm thiểu bất bình đẳng.
Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Hãy nêu ví dụ về sự vận dụng tác động kích thích lực lượng sản xuất? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây:
-
Chia sẻ:
Vũ Thị Uyên
- Ngày:
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
Tại sao giá trị của hàng hoá do thời gian lao động xã hội cần thiết quyết định?
-
Vì sao dưới bóng cây mát hơn dưới mái che bằng vật liệu xây dựng?
-
Trách nhiệm của học sinh trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự?
-
Tại sao nói giá cả là mệnh lệnh của thị trường? GDCD 11 trang 27
-
Tác động của quy luật giá trị
-
Cây trong vườn và cây trên đồi cây nào có cường độ thoát nước qua cutin mạnh hơn?
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Lớp 11 tải nhiều
Học tập tải nhiều
-
Rung chuông vàng về chủ đề 22-12
-
Kế hoạch dạy học tích hợp Lịch sử Địa lí THCS Kết nối tri thức
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Hoạt động trải nghiệm THCS Chân trời sáng tạo
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo năm 2025
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Quan hệ song song trong không gian (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Phương trình lượng giác (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Giới hạn của hàm số (Có đáp án)
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Khoa học tự nhiên THCS Kết nối tri thức
-
Bài tập về Từ chỉ hoạt động, trạng thái - Câu nêu hoạt động
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Giáo dục thể chất THCS bộ KNTT
Bài viết hay Lớp 11
-
Soạn bài Chữ người tử tù lớp 11 Cánh Diều
-
Soạn Viết bài nghị luận xã hội về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học trang 92
-
Soạn văn bài Chí phèo lớp 11 Kết nối tri thức ngắn nhất
-
Lý thuyết và trắc nghiệm Hóa 11 Cánh Diều Bài 15: Dẫn xuất Halogen
-
Cây trong vườn và cây trên đồi cây nào có cường độ thoát nước qua cutin mạnh hơn?
-
Trắc nghiệm Công nghệ Chăn nuôi 11 Cánh diều (Cả năm)