Tư bản chủ nghĩa là gì?

Tư bản chủ nghĩa là gì? Đặc điểm tư bản chủ nghĩa? Hình thái của tư bản chủ nghĩa? Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tư bản chủ nghĩa là gì?

Tư bản chủ nghĩa được tính từ cuộc cách mạng tư sản Hà Lan vào giữa thế kỷ 16. Trải qua nhiều thế kỷ để hình thành và phát triển thì tư bản chủ nghĩa được hiểu đơn giản là hệ tư tưởng về chính trị, kinh tế, xã hội mà ở đó phần lớn tài sản thuộc về tư nhân.

Chính vì thế so với chủ nghĩa xã hội thì tư bản chủ nghĩa lại khác nhau ở điểm chủ nghĩa xã hội thì hình thức sở hữu chính là sở hữu toàn dân về tư liệu sản xuất, tài sản còn ở tư bản thì ngược lại là sở hữu tư nhân.

Và trong nền kinh tế của tư bản chủ nghĩa hiện nay thường sẽ do nhà nước can thiệp vào giá cả cũng như sự cạnh tranh trên thị trường. Vậy nên trong tư bản chủ nghĩa được đánh giá là một xã hội chưa thật sự công bằng và bình đẳng, luôn có sự phân hoá các giai cấp trong xã hội một cách rõ rệt.

2. Đặc điểm của tư bản chủ nghĩa

Đặc điểm cơ bản của chủ nghĩa tư bản đó là nền kinh tế tự do. Người sở hữu tài sản sẽ tự do quyết định việc kinh doanh hay đầu tư của mình bởi họ là người nắm giữ tài sản. Họ là người nắm giữ sản xuất của thị trường, sự phân phối hàng hoá, giá cả sẽ được tự do cạnh tranh trên thị trường.

Đặc điểm thứ hai là chức năng của chủ nghĩa tư bản. Trong tư bản chủ nghĩa thì sự hoạch định và quyết định kinh tế được thực hiện qua những hình thức phi tập trung, nghĩa là tất cả chủ sở hữu sẽ tự do quyết định về sản xuất kinh tế theo hình thức tự nguyện mà không bị áp dụng một quy chế tập trung nào.

Tuy nhiên các nước trên thế giới hiện nay, trong sự phát triển nền kinh tế thì luôn đảm bảo sự tự do trong khuôn khổ pháp luật của nhà nước nhằm đảm bảo tính ổn định của thị trường. Dù là có sự điều tiết nhất định nhưng không làm mất đi nên kinh tế tự do trong nước.

3. Hình thái của tư bản chủ nghĩa

Các hình thái của tư bản chủ nghĩa là:

  • Tư bản thương nghiệp là bộ phận tư bản công nghiệp được tách ra làm việc bán hàng hoá để nâng cao hiệu quả cho quá trình sản xuất, lưu thông hàng hoá.
  • Tư bản cho vay là hình thứ tư bản nhằm để huy động vốn để mở rộng sản xuất phù hợp với quan hệ phát triển của quan hệ hàng hoá - tiền tệ khi đến lúc xuất hiện việc thừa hoặc thiếu tiền. Các khoản vay thể hiện nhu cầu cao hơn của các nhà tư bản.
  • Tư bản dưới hình thức vốn cổ phần là hình thức các nhà tư bản đầu tư khoản tiền vào các mô hình sản xuất của một chủ sở hữu. Các khoản đầu tư này sẽ được nhận một phần giá trị tăng lên sau khi sản xuất và kinh doanh tương ứng với khoản đầu tư đó. Đây là nguồn gốc của giá trị thặng dư.
  • Tư bản kinh doanh nông nghiệp và địa tô tư bản chủ nghĩa là một hình thức tư bản mà trong đó người chủ của mảnh đất đó sẽ cho người kinh doanh thuê mảnh đất đó để làm nông nghiệp. Người chủ kinh doanh sẽ sử dụng tiền để đầu tư vào nông nghiệp bằng cách mua các tư liệu lao động mà thuê người làm. Người làm công sẽ được hưởng một khoản tiền từ sức lao động mình bỏ ra còn người kinh doanh sẽ thi được lợi ích từ sản phẩm sau khi bán đi.

Các hình thức tư bản chủ nghĩa là những hình thức đầu tư kinh tế của các chủ sở hữu nhằm tạo ra giá trị thặng dư. Hơn nữa những hình thái này cũng nhằm điều chỉnh một nền kinh tế ổn định và phát triển.

Trên đây là những tìm hiểu Hoa Tiêu về câu hỏi Tư bản chủ nghĩa là gì? Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết trong mục hỏi đáp pháp luật dưới đây:

Đánh giá bài viết
1 1.275
0 Bình luận
Sắp xếp theo