Học sinh giỏi cấp tỉnh có được cộng điểm thi đại học năm 2024 không?

Học sinh giỏi cấp tỉnh có được cộng điểm thi đại học 2024 không? Đây là câu hỏi được nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm thời gian qua. Ngoài ra, điểm khuyến khích được cộng khi là học sinh giỏi cấp tỉnh là bao nhiêu theo quy chế của Bộ Giáo dục - Đào tạo? Học sinh giỏi cấp tỉnh có được tuyển thẳng vào đại học? Hoatieu.vn xin giải đáp vấn đề này như sau.

1. Học sinh giỏi cấp tỉnh là gì?

Học sinh giỏi cấp tỉnh là học sinh được khen thưởng danh hiệu học sinh giỏi khi có đủ các yếu tố về kết quả rèn luyện đạt loại Tốt và kết quả học tập đạt loại Tốt.

Ngoài ra, học sinh được đánh giá là học sinh giỏi cấp tỉnh khi được cử đi thi và đạt giải Nhất, Nhì, Ba các môn thi văn hóa, thí nghiệm thực hành, khoa học kỹ thuật hoặc giải đồng đội cấp tỉnh, do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức.

Vậy học sinh giỏi tỉnh được ưu tiên gì 2024? Học sinh giỏi tỉnh có được cộng điểm thi đại học?

2. Học sinh giỏi cấp tỉnh có được cộng điểm thi đại học 2024 không?

Học sinh giỏi tỉnh được ưu tiên gì? Theo Quy chế cộng điểm khuyến khích ở khoản a Điều 40 theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT Học sinh giỏi cấp tỉnh được cộng điểm khuyến khích để xét tốt nghiệp THPT.

Học sinh giỏi tỉnh môn văn hóa được cộng điểm khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp THPT như sau:

  • Học sinh giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh được cộng 2 điểm.
  • Học sinh giải khuyến khích trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh được cộng 1,5 điểm.
  • Học sinh đoạt giải ba cấp tỉnh được cộng 1 điểm.

Học sinh giỏi cấp tỉnh có được cộng điểm thi đại học không

Học sinh giỏi cấp tỉnh trong kỳ thi thí nghiệm thực hành, khoa học kỹ thuật (môn Vật lí, Hoá học, Sinh học); thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư quốc tế do ngành Giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT được cộng điểm theo Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT:

  • Cá nhân học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc Huy chương Vàng được cộng 2 điểm
  • Cá nhân học sinh đoạt giải khuyến khích quốc gia hoặc giải tư cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh hoặc Huy chương Bạc được cộng 1,5 điểm
  • Cá nhân học sinh đoạt giải ba cấp tỉnh hoặc Huy chương Đồng được cộng 1 điểm

Đối với giải đồng đội: Chỉ cộng điểm đối với giải quốc gia; mức điểm khuyến khích được cộng cho các cá nhân trong giải đồng đội được thực hiện như đối với giải cá nhân quy định tại điểm này.

Những người học đoạt nhiều giải khác nhau trong nhiều cuộc thi chỉ được hưởng một mức cộng điểm của loại giải cao nhất.

=> Như vậy, học sinh giỏi cấp tỉnh KHÔNG được cộng điểm khuyến khích khi xét tuyển vào đại học, mà chỉ được cộng vào điểm xét tốt nghiệp THPT. Giải khuyến khích học sinh giỏi tỉnh không được cộng điểm khi xét tốt nghiệp THPT.

3. Học sinh giỏi cấp tỉnh được tuyển thẳng vào đại học 2024 không?

Học sinh giỏi cấp tỉnh được tuyển thẳng vào đại học không? Học sinh giỏi cấp tỉnh được ưu tiên gì? Thi học sinh giỏi cấp tỉnh được gì? Hiện nay không có trường tuyển thẳng học sinh giỏi tỉnh mà chỉ có quy định tuyển thẳng với học sinh đạt giải quốc gia. Tuy nhiên, việc là học sinh giỏi cấp tỉnh có thể sẽ là điểm cộng, được các trường đại học ưu tiên khi xét tuyển học bạ tùy theo quy chế tuyển sinh của mỗi trường.

Đa số các trường đại học, cao đẳng hiện nay đều dành khoảng 30-50% chỉ tiêu cho xét học bạ và tuyển thẳng học sinh giỏi THPT cấp quốc gia. Tuy nhiên, để trúng tuyển vào các trường theo phương thức này, học sinh cần đảm bảo thêm các yếu tố khác như: điểm trung bình chung môn học, học lực 3 năm THPT, hạnh kiểm 3 năm học...

Kế hoạch xét tuyển thẳng, chỉ tiêu tuyển thẳng ở các nhóm ngành/chuyên ngành ở các trường cũng có sự thay đổi theo từng năm. Thí sinh cần cập nhật tin tức mới nhất từ các trường để có định hướng học tập đúng đắn nhất cho bản thân.

Xem thêm: Phương thức xét tuyển kết hợp là gì?

Hoatieu.vn xin gửi đến bạn đọc một số trường có chính sách tuyển thẳng, xét tuyển thẳng với học sinh giỏi cấp quốc gia, xét học bạ THPT như sau:

  • Trường Đại học Quốc gia - Hồ Chí Minh
  • Trường Đại học Luật Hà Nội
  • Học viện Báo chí và Tuyên truyền
  • Học viện tài chính
  • Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh
  • Trường Đại học Luật Hà Nội
  • Trường Đại học Tài Chính – Marketing...

Bài viết trên đây Hoatieu.vn đã giải đáp phần nào thắc mắc học sinh giỏi tỉnh có được cộng điểm thi đại học không? Quy chế cộng điểm khuyến khích cho học sinh giỏi cấp tỉnh và một số trường đại học xét học bạ, tuyển thẳng với học sinh có giải quốc gia.

Mời các bạn tham khảo thêm một số nội dung khác của Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
1 2.811
0 Bình luận
Sắp xếp theo