Ví dụ về thị trường?

Ví dụ về thị trường? Thị trường là gì? Ai trong chúng ta cũng biết đến thị trường nhưng không phải ai cũng hiểu được cụ thể thị trường là như thế nào? Hay thị trường là gì? Vậy trong bài viết dưới đây Hoatieu.vn sẽ tìm hiểu giúp bạn đọc về thị trường.

Nước ta đang trong giai đoạn phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, quy trình buôn bán, trao đổi hàng hóa diễn ra ngày càng đa dạng với quy mô lớn. Trong bài viết này, Hoatieu.vn xin gửi đến bạn đọc nội dung khái quát về thị trường và ví dụ liên hệ thực tế ở Việt Nam hiện nay.

1. Thị trường là gì?

Thị trường là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi, cho thuê, chuyển nhượng hoặc các dịch vụ khác nhằm phục vụ nhu cầu của con người. Ngoài ra thị trường còn được hiểu theo nghĩa hẹp hơn đó là thị trường kinh doanh buôn bán một sản phẩm cụ thể hoặc khu vực kinh doanh buôn bán tại một địa phương nào đó.

Vậy nên hiểu đơn giản thì ở đâu có hoạt động trao đổi, buôn bán là ở đó có thị trường. Thị trường được phát triển dựa vào nhu cầu của khách hàng và người bán sẽ đáp ứng nhu cầu đó.

Ví dụ về thị trường:

Ví dụ 1: Ông A kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà trọ tại khu vực gần các trường đại học lớn, lượng sinh viên đến thuê trọ rất đông, gần như chưa bao giờ nhà trọ của ông có phòng trống. Ông B thấy vậy cũng xây nhà trọ cho thuê. Tuy nhiên, nhà của ông B xa trung tâm, tuy giá thuê rẻ hơn nhà trọ của ông A nhưng vẫn ít sinh viên đến thuê phòng vì đường xá đi lại không thuận tiện.

=> Trước khi có ý định kinh doanh mặt hàng nào đó, cần khảo sát thị trường, nhu cầu người dùng thì mới thu được thành quả. Nếu sai thị trường thì sẽ bị đào thải, hao tốn thời gian, chi phí.

Ví dụ 2: Anh A mở siêu thị mini, xung quanh siêu thị của anh đã có rất nhiều cửa hàng tạp hóa nhỏ. Nhiều người cho rằng siêu thị của anh A sẽ không hoạt động tốt vì người dân ở đây quen mua hàng tạp hóa hơn. Tuy nhiên, siêu thị của anh A có những đặc điểm nổi trội mà cửa hàng tạp hóa không có, như:

  • Các mặt hàng được dán giá, người mua không cần hỏi người bán quá nhiều lần.
  • Đa dạng về loại hàng, mẫu mã, chủng loại: Siêu thị của anh A có đủ thứ đồ hàng tạp hóa có và nhiều hàng tạp hóa không có, đa dạng từ đồ mẹ và bé, thực phẩm (rau quả), đồ khô (bánh mì, bún miến khô, các loại nấm khô, mì...), sữa (sữa bột, sữa tươi, sữa chua...), đồ dùng học tập (bút, sách vở), thực phẩm đông lạnh, giấy đến đồ gia dụng... Nhìn chung, vào cửa hàng của anh A là đã có thể mua được rất nhiều đồ mà không cần đi qua nhiều nơi như trước đó.
  • Hình thức thanh toán linh hoạt: tiền mặt, quẹt thẻ ngân hàng, quét mã QR chuyển khoản...

=> Với lợi thế này, dù giá không rẻ hơn nơi khác, thậm chí có vài mặt hàng giá nhỉnh hơn, nhưng siêu thị mini của anh A vẫn đông khách.

2. Ví dụ về các loại thị trường?

Thực tế có các loại thị trường gồm:

  • Thị trường theo mô hình kinh tế học: thị trường độc quyền, thị trường cạnh tranh.
  • Thị trường theo lĩnh vực kinh doanh: Thị trường nông nghiệp, thị trường công nghiệp, thị trường chăn nuôi, thị trường đánh bắt.
  • Thị trường theo loại hình sản phẩm: thị trường thực phẩm, thị trường giày dép, quần áo, thị trường dịch vụ làm đẹp...
  • Thị trường theo loại hình khách hàng: thị trường tiêu dùng, thị trường dịch vụ du lịch, thị trường doanh nghiệp...
  • Thị trường theo phương thức phân phối: Thị trường bán lẻ, bán buôn.
  • Thị trường theo phương thức liên hệ: online và offline.
  • Thị trường theo cơ sở pháp lý: thị trường chợ đen, thị trường hợp pháp.
  • Thị trường theo vị trí địa lý: thị trường trong nước, thị trường quốc tế.
Ví dụ về thị trường?
Ví dụ về thị trường?

Ví dụ về các loại thị trường

Ví dụ thị trường theo cơ sở pháp lý: Nhóm nhạc B tổ chức concert tại Việt Nam, vé do ban tổ chức bán ra được một nhóm người thu mua lại số lượng lớn nhằm mục đích bán lại cho người khác không mua được vé với giá cao hơn, nhiều khán giả có nhu cầu đi xem buổi conncert không thể mua được vé, phải mua lại vé của nhóm người gom vé kia => Thông thường, đây gọi là vé chợ đen.

Ví dụ thị trường theo loại hình sản phẩm:

- Sản phẩm mỹ phẩm: đa số nhắm đến đối tượng phụ nữ, phân khúc mỹ phẩm cho nam giới hiện nay chỉ phát triển ở một số nước (Hàn Quốc, Trung Quốc). Sản phẩm, mỹ phẩm cho phụ nữ cũng rất đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã, công dụng, thiết kế bao bì sản phẩm, lứa tuổi, từ dòng bình dân, trung cấp đến cao cấp, phục vụ đủ mọi thành phần phụ nữ.

- Sản phẩm máy lọc không khí: là đồ gia dụng thường bán tại các trung tâm thương mại, siêu thị điện máy tại các thành phố lớn hoặc các khu công nghiệp. Do ở đây nồng độ khói bụi trong không khí cao, không tốt cho hệ hô hấp của trẻ nhỏ.

Ví dụ trường theo phương thức phân phối: Các hộ kinh doanh rau củ, đồ khô, hoa tươi, thịt cá... nhập hàng số lượng lớn tại chợ đầu mối hoặc các cơ sở chuyên cung cấp với giá rẻ hơn giá thị trường => bán buôn.

Sau đó, họ về bày bán tại cửa hàng hoặc kiot trong chợ cho người dân => bán lẻ.

3. Ví dụ về vai trò thị trường?

Ví dụ cụ thể như việc một sản phẩm về nồi máy lọc nước được phát triển thì khi đưa ra thị trường kinh doanh người bán cần khảo sát thị trường về máy lọc nước. Phân tích thị trường đó có nhiều nhu cầu cần thiết về máy lọc nước hay không?

Nếu đem bán máy lọc nước tại những địa bàn, khu vực nguồn nước chưa sạch mà nhu cầu họ cần thiết sử dụng máy thì sản lượng bán ra sẽ cao, còn đối với những nơi đã sử dụng nhiều sản phẩm máy lọc nước thì khả năng bán ra sẽ thấp. Thị trường ở đây có thể được khoanh vùng trên một khu vực hoặc là trên đối tượng đang được phát triển.

Vậy nên một thị trường kinh doanh tốt là thị trường mà ở đó nhu cầu của người dùng đối với một sản phẩm cao và người kinh doanh sẽ đáp ứng nhu cầu đó bằng những sản phẩm cần thiết cho người dùng.

4. Yếu tố cấu thành thị trường?

Để một thị trường có thể tồn tại thì cần đạt đủ những yếu tố sau:

  • Chủ thể của thị trường là bên mua, bên bán, bên trao đổi trung gian và người quản lý thị trường. Những chủ thể này giúp quá trình trao đổi của thì trường được vận hành tốt nhất.
  • Khách thể của thị trường là những sản phẩm được trao đổi và tiền tệ. Những sản phẩm được trao đổi được gọi là hàng hoá, hàng hoá được sản xuất ra để phục vụ nhu cầu của con người và con người sẽ bỏ một khoản tiền để mua được hàng hoá đó.

Ngoài ra để một thị trường ổn định thì cần có giá cả cụ thể để con người xác định giá trị trao đổi với nhau. Giá cả có thể được thay đổi lên xuống tuỳ thuộc và yếu tố cung - cầu với nhau. Nếu cung lớn hơn cầu thì hàng hoá sẽ mất giá vì nhu cầu người dùng không còn phù hợp với sản phẩm đó nữa. Còn nếu cầu lớn hơn cung thì hàng hoá sẽ được tăng giá do số lượng hàng hoá ít mà nhu cầu người dùng lại quá cao.

Như vậy để một thị trường tồn tại và phát triển thì cần có đầy đủ yếu tố trên. Hơn nữa thị trường phát triển thì cũng thấy được nền kinh tế phát triển và đời sống con người cũng tăng lên.

5. Ví dụ về phân khúc thị trường

Phân khúc thị trường là hoạt động phân chia khách hàng thành các nhóm nhỏ khác nhau trong thị trường mục tiêu. Mỗi nhóm khách hàng sẽ sở hữu đặc điểm, nhu cầu và phản hồi tương tự như nhau.

Quá trình phân chia nhóm khách hàng thường dựa trên những đặc điểm cụ thể của khách hàng. Ví dụ như tuổi tác, đặc điểm tính cách, hành vi, thu nhập,... Doanh nghiệp sẽ dựa vào phân khúc này nhằm mục đích tối ưu hóa sản phẩm, quảng cáo cho phân khúc khách hàng khác nhau.

Ví dụ: Mặt hàng sữa phân chia phân khúc thị trường như sau:

- Sữa Vinamilk:

  • Nhân khẩu học: chia khách hàng theo nhiều nhóm tuổi khác nhau, từ trẻ em (từng bậc tuổi), người lớn, người cao tuổi và các loại sữa dành cho cả gia đình hoặc cá nhân tùy mục đích sử dụng (tăng chiều cao, tăng cân, giảm béo...)
  • Chia tệp khách hàng: nông thôn và thành thị, với giá thành phải chăng, cả người thu nhập trung bình thấp đều có thể sử dụng sữa của Vinamilk.

- Sữa TH True Milk

  • Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học tập trung vào trẻ em và nữ giới trong độ tuổi từ 18 đến 35 tuổi. có thu nhập ổn định và trung bình cao trở lên.
  • Thị trường tập trung chủ yếu tại khu vực đô thị, các thành phố lớn.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu để bạn đọc hiểu rõ về thị trường. Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật sau đây:

Đánh giá bài viết
3 5.792
0 Bình luận
Sắp xếp theo