Ví dụ về thị trường?

Ví dụ về thị trường? Thị trường là gì? Ai trong chúng ta cũng biết đến thị trường nhưng không phải ai cũng hiểu được cụ thể thị trường là như thế nào? Hay thị trường là gì? Vậy trong bài viết dưới đây hoatieu.vn sẽ tìm hiểu giúp bạn đọc về thị trường.

1. Thị trường là gì?

Thị trường là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi, cho thuê, chuyển nhượng hoặc các dịch vụ khác nhằm phục vụ nhu cầu của con người. Ngoài ra thị trường còn được hiểu theo nghĩa hẹp hơn đó là thị trường kinh doanh buôn bán một sản phẩm cụ thể hoặc khu vực kinh doanh buôn bán tại một địa phương nào đó.

Vậy nên hiểu đơn giản thì ở đâu có hoạt động trao đổi, buôn bán là ở đó có thị trường. Thị trường được phát triển dựa vào nhu cầu của khách hàng và người bán sẽ đáp ứng nhu cầu đó.

2. Ví dụ về các loại thị trường?

Ví dụ về thị trường?
Ví dụ về thị trường?

Để hiểu hơn về thị trường thì sau đây sẽ có những ví dụ cụ thể về thị trường:

  • Dựa và đối tượng buôn bán: thị trường chứng khoán, thị trường nông sản, thị trường nhà đất,...
  • Dựa vào khu vực: thị trường miền Bắc, thì trường miền Nam, thị trường Hải Phòng, thị trường Hà Nội...

Những thị trường này sẽ được khoanh vùng theo đối tượng hoặc khu vực để xác định. Việc xác định thị trường là một điều quan trọng để thực hiện quá trình buôn bán, trao đổi để tạo ra lợi nhuận.

3. Ví dụ về vai trò thị trường?

Ví dụ cụ thể như việc một sản phẩm về nồi máy lọc nước được phát triển thì khi đưa ra thị trường kinh doanh người bán cần khảo sát thị trường về máy lọc nước. Phân tích thị trường đó có nhiều nhu cầu cần thiết về máy lọc nước hay không?

Nếu đem bán máy lọc nước tại những địa bàn, khu vực nguồn nước chưa sạch mà nhu cầu họ cần thiết sử dụng máy thì sản lượng bán ra sẽ cao, còn đối với những nơi đã sử dụng nhiều sản phẩm máy lọc nước thì khả năng bán ra sẽ thấp. Thị trường ở đây có thể được khoanh vùng trên một khu vực hoặc là trên đối tượng đang được phát triển.

Vậy nên một thị trường kinh doanh tốt là thị trường mà ở đó nhu cầu của người dùng đối với một sản phẩm cao và người kinh doanh sẽ đáp ứng nhu cầu đó bằng những sản phẩm cần thiết cho người dùng.

4. Yếu tố cấu thành thị trường?

Để một thị trường có thể tồn tại thì cần đạt đủ những yếu tố sau:

  • Chủ thể của thị trường là bên mua, bên bán, bên trao đổi trung gian và người quản lý thị trường. Những chủ thể này giúp quá trình trao đổi của thì trường được vận hành tốt nhất.
  • Khách thể của thị trường là những sản phẩm được trao đổi và tiền tệ. Những sản phẩm được trao đổi được gọi là hàng hoá, hàng hoá được sản xuất ra để phục vụ nhu cầu của con người và con người sẽ bỏ một khoản tiền để mua được hàng hoá đó.

Ngoài ra để một thị trường ổn định thì cần có giá cả cụ thể để con người xác định giá trị trao đổi với nhau. Giá cả có thể được thay đổi lên xuống tuỳ thuộc và yếu tố cung - cầu với nhau. Nếu cung lớn hơn cầu thì hàng hoá sẽ mất giá vì nhu cầu người dùng không còn phù hợp với sản phẩm đó nữa. Còn nếu cầu lớn hơn cung thì hàng hoá sẽ được tăng giá do số lượng hàng hoá ít mà nhu cầu người dùng lại quá cao.

Như vậy để một thị trường tồn tại và phát triển thì cần có đầy đủ yếu tố trên. Hơn nữa thị trường phát triển thì cũng thấy được nền kinh tế phát triển và đời sống con người cũng tăng lên.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu để bạn đọc hiểu rõ về thị trường. Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật sau đây:

Đánh giá bài viết
3 1.670
0 Bình luận
Sắp xếp theo