Bạn bè có được thăm phạm nhân không 2024?

Bạn bè có được thăm phạm nhân không 2024? Phạm nhân là những người đang chấp hành án phạt tù, bị hạn chế tự do. Pháp luật vẫn cho phép phạm nhân được hưởng các chế độ thăm gặp. Vậy đối tượng nào được thăm gặp phạm nhân? Bạn bè có được thăm phạm nhân không? Bài viết dưới đây của HoaTieu.vn sẽ cung cấp thông tin về đối tượng được thăm phạm nhân. Mời bạn đọc tham khảo.

Pháp luật cho phép phạm nhân được hưởng các chế độ thăm gặp.
Pháp luật cho phép phạm nhân được hưởng các chế độ thăm gặp.

1. Bạn bè có được thăm phạm nhân không?

  • Chỉ là bạn bè thì có được vào thăm gặp phạm nhân?
  • Người yêu đang ở trong trại giam có được vào thăm?
  • Không phải người thân có được vào thăm phạm nhân?

Đây là những câu hỏi được nhiều bạn đọc đặt ra cho Hoatieu.vn

Theo quy định tại khoản 2 điều 4 Thông tư 14/2020/TT-BCA, Trường hợp đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khác đề nghị được gặp phạm nhân thì Thủ trưởng cơ sở giam giữ phạm nhân xem xét, giải quyết nếu xét thấy phù hợp với lợi ích hợp pháp của phạm nhân cũng như yêu cầu quản lý, giáo dục cải tạo phạm nhân và phòng, chống tội phạm.

=> Cá nhân khác ngoài thân nhân (bạn bè, người yêu...) có thể được thăm gặp phạm nhân nếu được thủ trưởng cơ sở giam giữ phạm nhân đồng ý.

Tuy nhiên những cá nhân này cần tuân thủ và thực hiện đầy đủ các thủ tục để tiến hành thăm gặp phạm nhân. Thủ tục thăm gặp này sẽ được liệt kê chi tiết và đầy đủ tại phần tiếp theo, mời bạn đọc tham khảo.

Bạn bè có được thăm phạm nhân không?

2. Thủ tục thăm gặp phạm nhân

Đi thăm phạm nhân tại trại giam cần những giấy tờ gì? Phần dưới đây HoaTieu xin cung cấp thông tin về những giấy tờ thủ tục cần có khi thăm gặp phạm nhân.

  • Đối với thân nhân

Thân nhân đến gặp phạm nhân phải là người có tên trong Sổ gặp phạm nhân (trường hợp gặp lần đầu chưa có Sổ hoặc không có tên trong Sổ thì phải có giấy tờ, tài liệu chứng minh là thân nhân phạm nhân) hoặc đơn xin gặp phạm nhân có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Công an cấp xã nơi cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó đang làm việc, học tập và phải có một trong những giấy tờ cá nhân sau (trừ người dưới 14 tuổi): Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu hoặc giấy tờ chứng minh là cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên nếu thuộc lực lượng vũ trang.

  • Đối với cá nhân khác không phải thân nhân

Cá nhân khác khi đến gặp phạm nhân phải có đề nghị bằng văn bản (đối với cá nhân, văn bản đề nghị phải được cơ quan nơi đang làm việc, học tập hoặc chính quyền địa phương nơi cư trú xác nhận) và phải có một trong những giấy tờ cá nhân (trừ người dưới 14 tuổi): Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu hoặc giấy tờ chứng minh là cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên nếu thuộc lực lượng vũ trang.

Thủ trưởng cơ sở giam giữ phạm nhân sẽ xem xét văn bản đề nghị trên và quyết định cho thăm gặp hoặc không

Lưu ý: Trường hợp người đến gặp phạm nhân không có giấy tờ cá nhân thì phải có đơn đề nghị được dán ảnh do Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Công an cấp xã nơi cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó đang làm việc, học tập xác nhận, đóng dấu vào đơn và đóng dấu giáp lai vào ảnh

3. Đi thăm phạm nhân tại trại giam có cần viết đơn không?

Qua phần thủ tục thăm gặp phạm nhân đã đề cập tại phần 2 ta có thể kết luận có 2 trường hợp:

- Trường hợp một: Đối tượng đi thăm phạm nhân tại trại giam không cần viết đơn là thân nhân của phạm nhân và là người có tên trong Sổ gặp phạm nhân (trường hợp gặp lần đầu chưa có Sổ hoặc không có tên trong Sổ thì phải có giấy tờ, tài liệu chứng minh là thân nhân phạm nhân).

- Trường hợp hai: Đối tượng đi thăm phạm nhân tại trại giam cần viết đơn là những người không có tên trong Sổ gặp phạm nhân và không phải là thân nhân của phạm nhân. Trường hợp này cần có đơn xin gặp phạm nhân có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Công an cấp xã nơi cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó đang làm việc, học tập và phải có một trong những giấy tờ cá nhân để xác minh thân phận, danh tính của bản thân (những giấy tờ này đã được đề cập tại phần 2 phía trên).

Pháp luật tạo điều kiện cho thân nhân được thăm gặp phạm nhân. Đây là quy định thể hiện rõ nét sự khoan hồng của hệ thống pháp lý nước ta.

4. Đơn xin thăm gặp phạm nhân tại trại giam

Mẫu đơn xin thăm nuôi phạm nhân đã được HoaTieu cập nhật và đăng tải.

Để tải mẫu Đơn xin thăm gặp phạm nhân tại trại giam, mời các bạn tham khảo bài: Đơn xin thăm gặp phạm nhân tại trại giam

Mẫu đơn phù hợp với nhiều bản Word, bạn chỉ cần tải file về để lưu làm tài liệu sử dụng.

5. Tử tù có được thăm nuôi không?

Theo quy định tại điều 7 Thông tư 39/2012/TT-BCA, Người bị kết án tử hình được gặp thân nhân theo quy định (trừ trường hợp vi phạm Nội quy trại tạm giam)

=> Tử tù vẫn được thăm gặp thân nhân gồm: Ông bà (nội, ngoại), bố mẹ đẻ, bố mẹ nuôi hợp pháp, bố mẹ vợ (hoặc chồng), anh chị em ruột, vợ (hoặc chồng), con dâu, con rể, con đẻ, con nuôi hợp pháp

Lưu ý:

  • Việc gặp thân nhân của người bị kết án tử hình phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để người bị kết án tử hình trốn, tự sát hoặc có các hành vi vi phạm khác.
  • Buồng thăm gặp phải được xây dựng kiên cố, phù hợp với yêu cầu bảo vệ, có vách ngăn cách giữa người bị kết án tử hình với thân nhân và được trang bị các phương tiện nghiệp vụ để theo dõi, giám sát.
  • Trong thời gian gặp thân nhân, người bị kết án tử hình không được trực tiếp nhận quà, tiền hoặc các đồ vật khác; không được ăn uống, hút thuốc, sử dụng chất kích thích tại buồng thăm gặp.
  • Người bị kết án tử hình phải bị cùm một chân và phải có sự giám sát chặt chẽ của cán bộ trại tạm giam trong suốt quá trình gặp thân nhân.

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc các quy định của pháp luật hiện hành về Thăm gặp phạm nhân. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết khác tại mục Hình sự, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 449
0 Bình luận
Sắp xếp theo