Quay lén người khác phạm tội gì 2024?

Quay lén người khác phạm tội gì 2024? Hành vi quay lén người khác cũng là một hành vi phạm tội, vì không có sự đồng ý của người bị quay lén. Bởi vậy khi người bị quay lén phát hiện và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý thì người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính và hình sự. Mức phạt cụ thể được nêu trong nội dung bài viết dưới đây.

1. Hành vi quay lén người khác là?

Hành vi quay lén người khác là hành vi sử dụng các thiết bị công nghệ quay phim, chụp ảnh người khác mà không được người đó cho phép.

Hành vi này hiện nay khá phổ biến, nhưng để phát hiện hành vi trái phép này cần có bằng chứng xác thực về là hình ảnh hoặc phim cụ thể.

2. Quay lén người khác phạm tội gì 2024?

Hành vi quay lén người khác là hành vi vi phạm pháp luật do hành vi này đã xâm phạm quyền cơ bản của con người là quyền được pháp luật bảo vệ về tính mạng, danh dự, nhân phẩm. Bởi vậy bất cứ hành vi quay lén người khác sẽ bị xử lý hình sự hoặc hành chính tuỳ vào mức độ vi phạm.

Quay lén người khác phạm tội gì 2024?

2.1. Xử phạt hành chính với hành vi quay lén người khác

Với hành vi quay lén người khác là hành vi thu thập thông tin cá nhân của người khác mà không được cho phép được quy định tại điểm e khoản 3 điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Truy nhập, sử dụng, tiết lộ, làm gián đoạn, sửa đổi, phá hoại trái phép thông tin, hệ thống thông tin;

b) Không thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc truy nhập thông tin hoặc loại bỏ thông tin trái pháp luật theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi truyền đưa hoặc cho thuê chỗ lưu trữ thông tin số;

c) Không thực hiện yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc xác định danh sách chủ sở hữu thuê chỗ lưu trữ thông tin số;

d) Không bảo đảm bí mật thông tin của tổ chức, cá nhân thuê chỗ lưu trữ thông tin số trừ các trường hợp cung cấp theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

đ) Không thực hiện các biện pháp quản lý, kỹ thuật cần thiết để bảo đảm thông tin cá nhân không bị mất, đánh cắp, tiết lộ, thay đổi hoặc phá hủy khi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin cá nhân của người khác trên môi trường mạng;

e) Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật;

Người có hành vi trái pháp luật này mà bị phát hiện nhưng chưa đến mức vi phạm hình sự thì bị phạt hành chính từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.

2.2. Xử phạt hình sự với hành vi quay lén người khác

Trong trường hợp quay lén người khác với mục đích làm nhục người khác thì bị xử lý vi phạm pháp luật hình sự theo điều điều 155 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 như sau:

Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người đang thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình;

e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Hiện nay với hành vi quay lén người khác có mục đích làm nhục bằng cách đăng lên các kênh mạng xã hội hoặc truyền thông thì phạt với mức thấp nhất là phạt cảnh cáo từ 10 triệu đến 30 triệu hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Với những hành vi có tính chất nguy hiểm hơn thì căn cứ vào tình tiết tăng nặng để định khung cho tội danh nào.

Hành vi quay lén người khác với mục đích làm nhục sẽ ảnh hưởng nặng nề đến người bị hại, nhất là khi hình ảnh đó bị phát tán mạnh mẽ. Họ sẽ bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề khó phục hồi. Bởi vậy hành vi này sẽ có mức xử phạt lên đến 5 năm tù.

3. Phân tích cấu thành tội phạm làm nhục người khác

Cấu thành tội phạm làm nhục người khác bao gồm những yếu tố như sau:

- Chủ thể của tội làm nhục người khác là bất kỳ ai có năng lực trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 12 của Bộ luật hình sự.

- Mặt chủ quan của tội làm nhục người khác là: Người phạm tội với lỗi cố ý, người thực hiện hành vi biết được hậu quả và mong muốn hậu quả đó xảy ra.

- Khách thể của tội làm nhục người khác là: Hành vi xâm phạm đến danh dự nhân phẩm của người khác.

- Mặt khách quan của tội làm nhục người khác là: Người phạm tội thực hiện hành vi quay lén, chụp trộm mà không có sự đồng ý của bị hại. Người thực hiện có mục đích là làm nhục người khác bằng cách cho nhiều người biết đến hình ảnh hoặc thước phim đó.

Bên cạnh đó người thực hiện hành vi còn ép bị hại làm theo ý muốn của mình. Nếu như có những hành vi xâm phạm khác thì sẽ bị quy sang tội danh khác, còn nếu chỉ có mục đích làm nhục thì đủ yếu tố cấu thành tội làm nhục người khác.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Quay lén người khác phạm tội gì 2024? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
1 144
0 Bình luận
Sắp xếp theo